Quy hoạch là gì? Có nên đầu tư đất đang trong quy hoạch không?

| 26-05-2022, 16:58 | Góc nhìn chuyên gia

Quy hoạch là gì? Có nên đầu tư đất đang trong quy hoạch không?
Quy hoạch là gì

Hiện nay, “quy hoạch” không còn là cụm từ xa lạ trong cuộc sống chúng ta. Tuy nhiên chúng ta có thể chưa hiểu đúng và đủ về nó. Vậy quy hoạch là gì và tất tần tật những vấn đề liên quan đến quy hoạch sẽ được Mogi giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Quy hoạch là gì?

Quy hoạch là việc sắp xếp các hoạt động và yếu tố đời sống, sản xuất và dịch vụ trên một phạm vi lãnh thổ, có mục đích nhất định và trong một thời kì nhất định. Quy hoạch giúp đưa ra chiến lược phát triển KT – XH trên phạm vi lãnh thổ theo thời gian. Đây cũng là cơ sở để lập các kế hoạch phát triển.

Quy hoạch là gì

>Xem thêm: Đất vườn là gì? Cách thức chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư

Quy hoạch xây dựng là gì?

Là việc tổ chức lại không gian nông thôn, đô thị và các khu chức năng. Bao gồm cả tổ chức lại các hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Từ đó tạo nên môi trường thích hợp cho cư dân sống tại các vùng lãnh thổ.

Quy hoạch xây dựng đảm bảo kết hợp hài hòa giữa lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng. Đảm bảo đáp ứng mục tiêu phát triển KT – XH, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Quy hoạch treo là gì?

Là tình trạng đất đã được xác định trong kế hoạch quy hoạch nhưng không thực hiện theo đúng tiến độ. Thông thường sau 3 năm kể từ ngày công bố mà kế hoạch không thực hiện hoặc sửa đổi thì phần đất trên sẽ được quy vào đất quy hoạch treo.

Quy hoạch treo

Bản đồ quy hoạch là gì?

Theo Luật Quy Hoạch 2017 của Việt Nam, bản đồ quy hoạch hay sơ đồ quy hoạch là bản vẽ thể hiện nội dung quy hoạch.

Khái niệm bản đồ quy hoạch sử dụng đất

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất là loại bản đồ được lập vào thời điểm đầu kỳ quy hoạch. Nội dung thể hiện sự phân bổ các loại đất tại thời điểm cuối kỳ quy hoạch. Mỗi loại bản đồ có tỉ lệ tương ứng và phù hợp với mỗi nhiệm vụ khác nhau trong quy hoạch. Đồng thời cũng phù hợp với đặc trưng từng khu vực trong nhiệm vụ.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất

Chứng chỉ quy hoạch là gì?

Chứng chỉ quy hoạch là loại văn bản do cơ quan có thẩm quyền cấp. Chứng chỉ quy hoạch dùng để xác định các số liệu và thông tin liên quan đến lô đất đồ án quy hoạch.

Quy hoạch sử dụng đất là gì?

Là việc lên kế hoạch phân bổ và xác định một vùng đất để sử dụng vào một mục đích nhất định. Cơ quan chuyên trách sẽ dựa vào đó để đề ra những định hướng sử dụng quỹ đất phù hợp. Quy hoạch sử dụng đất được phân chia thành từng kỳ quy hoạch cụ thể. 

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch là gì

Là đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất, được phân theo mục đích sử dụng và được chia thành từng kỳ quy hoạch. Ví dụ như: đất quy hoạch xây dựng khu dân cư, đất quy hoạch làm đường giao thông…

Cách phân loại quy hoạch

Để hiểu rõ hơn về quy hoạch là gì, chúng ta có thể phân chia quy hoạch đất thành các loại sau:

Căn cứ vào đối tượng được quy hoạch

Quy hoạch không gian biển

Là việc phân vùng chức năng, phân bổ, sắp xếp và tổ chức không gian của các lĩnh vực trên vùng đất ven biển, các đảo và quần đảo, vùng biển, vùng trời thuộc chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

Quy hoạch không gian biển

Quy hoạch sử dụng đất

Là việc phân bổ và tổ chức không gian sử dụng đất dựa trên tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất.

Mục tiêu: phát triển KT – XH, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu .

Quy hoạch sử dụng đất

Quy hoạch ngành

Là hình thức cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia theo ngành. Giúp xác định phương hướng phát triển, phân bố và tổ chức không gian, phân bổ nguồn lực cho các ngành.

Quy hoạch ngành

Căn cứ vào phạm vi

Quy hoạch tổng thể quốc gia

Là việc xác định sự phân bố và tổ chức không gian cho các hoạt động KT – XH, an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường. Loại quy hoạch này có tầm quan trọng cấp quốc gia, quốc tế. Có tính liên vùng trên lãnh thổ bao gồm đất liền, các đảo và quần đảo, vùng biển, vùng trời.

Quy hoạch tổng thể quốc gia

>Xem thêm: Thông tin quy hoạch đường vành đai 4 – định hướng phát triển

Quy hoạch vùng

Là việc xác định phương hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động KT – XH, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường. Quy hoạch vùng có tính chất liên ngành, liên tỉnh và liên vùng.

Quy hoạch vùng

Quy hoạch tỉnh

Là việc định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động KT – XH, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường. Áp dụng cho dự án cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện.

Quy hoạch tỉnh

Quy hoạch đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt

Là loại quy hoạch áp dụng với các đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Quy hoạch này do Quốc hội quy định và ra quyết định.

Quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn

Là việc tổ chức không gian, cảnh quan, sử dụng đất, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội vùng đô thị và nông thôn. Loại quy hoạch này thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn.

Quy hoạch đô thị – nông thôn

Thời kỳ quy hoạch

Là khoảng thời gian được xác định để làm cơ sở đề ra những dự báo, tính toán cho các chỉ tiêu KT – XH trong việc lập quy hoạch. Cụ thể:

  • Thời kỳ quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia: 10 năm.
  • Quy hoạch cấp quốc gia: từ 30 năm đến 50 năm.
  • Tầm nhìn quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh: từ 20 năm đến 30 năm.

Ai chịu trách nhiệm quy hoạch?

Việc quy hoạch được đảm nhận bởi các đơn vị khác nhau, cụ thể:

  • Việc tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia do Chính Phủ đảm nhiệm.
  • Việc tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh do UBND Tỉnh đảm nhiệm.
  • Việc tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện do UBND Huyện đảm nhiệm.
  • Việc tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng do Bộ Quốc phòng đảm nhiệm.
  • Việc tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh do Bộ Công an đảm nhiệm.

Nguyên tắc quy hoạch

Dù được nhiều đơn vị đảm nhiệm nhưng việc quy hoạch phải tuân theo những nguyên tắc nhất định sau đây:

Tuân theo quy định của Luật Quy Hoạch và những quy định khác có liên quan. Bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch với chiến lược và kế hoạch phát triển KT – XH. Đảm bảo các vấn đề an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường. Đảm bảo sự tuân thủ, tính kế thừa, liên tục, ổn định và thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia. Đảm bảo tính nhân dân, sự tham gia của đơn vị, cộng đồng, cá nhân. Bảo đảm hài hòa lợi ích của quốc gia và lợi ích của dân trong điều kiện ưu tiên lợi ích quốc gia. Bảo đảm các nguyên tắc bình đẳng giới. Đảm bảo tính khoa học, công nghệ, kết nối, tiết kiệm. Đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch. Đảm bảo tính độc lập giữa cơ quan lập quy hoạch với Hội đồng thẩm định quy hoạch. Đảm bảo được nguồn lực để thực hiện quy hoạch. Đảm bảo sự thống nhất quản lý của nhà nước về quy hoạch, phân cấp, phân quyền hợp lý giữa các cơ quan, đơn vị nhà nước.

Tầm quan trọng của việc xem xét quy hoạch trước khi mua

Việc mua đất quy hoạch có thể là cơ hội đầu tư tốt nhưng cũng tồn tại nhiều rủi ro. Ví dụ, nếu mua để kinh doanh thì nên xem xét những mảnh đất mà quy hoạch có khả năng cao sẽ bị hủy bỏ trong tương lai. Nếu mua để ở lâu dài thì nên tránh các mảnh đất đang nằm trong quy hoạch làm đường giao thông, không được phép xây nhà.

Như vậy, việc xem xét quy hoạch trước khi mua đất là vấn đề vô cùng quan trọng. Nó giúp chúng ta tránh được nguy cơ phải chịu thiệt thòi trong trường hợp xảy ra tranh chấp không đáng có.

>Xem thêm: Hướng dẫn 04 cách kiểm tra quy hoạch đất đai đơn giản nhất

Các loại bản đồ quy hoạch và ý nghĩa

Quy hoạch 1/2000

Quy hoạch 1/2000 là bản đồ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Bản đồ này giúp phân chia và xác định chức năng sử dụng đất và mạng lưới công trình hạ tầng. Từ đó cụ thể hóa nội dung của quy hoạch chung đô thị, định hướng quy hoạch khu đô thị.

Bản đồ quy hoạch 1/2000

Quy hoạch 1/500

Bản đồ quy hoạch 1/500 (hay bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500) là hình thức triển khai hóa một cách cụ thể từ bản quy hoạch tỷ lệ 1/2000. Nói cách khác, bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 chính là bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng dự án. Đây là cơ sở để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình và thực hiện xây dựng.

Bản đồ quy hoạch 1/500

Dự án nào cần phải lập quy hoạch 1/500

Theo quy định, những dự án cần phải lập quy hoạch 1/500 là những dự án thuộc công trình xây dựng tập trung. Bao gồm: Khu đô thị, khu dân cư, khu du lịch, khu bảo tồn, khu cụm công nghiệp, giáo dục, y tế… Chủ đầu tư phải lập quy hoạch chi tiết 1/500 trước khi lập dự án đầu tư xây dựng.

Đối với các dự án có quy mô nhỏ hơn 5ha thì không bắt buộc phải lập quy hoạch chi tiết 1/500. Đối với các dự án trên 5ha (trên 2ha đối với nhà chung cư) thì phải tiến hành lập quy hoạch chi tiết 1/500.

Một số bản đồ quy hoạch khác

Ngoài hai loại bản đồ quy hoạch trên, bản đồ quy hoạch chung 1/5000 cũng thường được sử dụng. Bản đồ 1/5000 dùng để xác định tính chất, vai trò đô thị. Từ đó khai thác tiềm năng, động lực phát triển, hướng phát triển, phương pháp bố trí hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Nhìn chung, tùy thuộc vào tính chất dự án mà ta sẽ chọn bản đồ quy hoạch cho phù hợp. Ví dụ, bản đồ quy hoạch dành cho quy hoạch thành phố trực thuộc trung ương sẽ là 1/25.000 hoặc 1/50.000. Bản đồ quy hoạch của thị trấn sẽ là 1/5.000 hoặc 1/10.000.

Một số bản đồ quy hoạch khác

Vì sao quy hoạch bắt buộc phải có bản đồ?

Bắt buộc có bản đồ khi quy hoạch vì đây là một trong các yếu tố quan trọng trong nội dung đồ án quy hoạch. Đồ án quy hoạch là tài liệu thể hiện nội dung của quy hoạch đô thị. Bao gồm: các mô hình, bản vẽ, thuyết minh và các quy định quản lý theo quy hoạch đô thị. Bản đồ quy hoạch có giá trị pháp lý cao, là căn cứ để đưa ra quyết định khi phát sinh các vấn đề tranh chấp hay kiện tụng.

Có nên đầu tư vào đất trong quy hoạch?

Việc đầu tư đất trong quy hoạch là một quyết định vừa mang tính rủi ro, vừa tạo ra những cơ hội. Đầu tiên, những mảnh đất nằm trong diện quy hoạch thường sẽ có giá thấp. Thứ hai, kế hoạch quy hoạch có thể thay đổi theo thời gian, tiếp tục hoặc bị tạm dừng, hủy bỏ.

Kết hợp hai yếu tố trên, trong trường hợp quy hoạch bị hủy bỏ thì chúng ta có thể sở hữu đất với giá thấp hơn thị trường. Từ đó, ta có thể chuyển nhượng lại với giá cao hơn để kiếm lời. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại thì chúng ta sẽ bị thu hồi đất và không kiếm được lời.

Vì vậy, nên tìm hiểu thật kỹ những thông tin liên quan đến dự án để xem xét, phân tích và dự đoán các rủi ro có thể xảy ra. Từ đó đưa ra quyết định có nên mua đất trong quy hoạch không. 

Đầu tư vào đất trong quy hoạch

Như vậy, Mogi đã mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về quy hoạch là gì. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nghiên cứu và đầu tư đất quy hoạch sau này. Đừng quên truy cập Mogi thường xuyên để đọc nhiều tin tức bổ ích nhé!

>Xem thêm: Cách tra cứu thông tin bản đồ quy hoạch đất trên ứng dụng điện thoại

 


5/5 - (1 bình chọn)
Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm