Thuế xây dựng bao nhiêu 1m2? Hướng dẫn cách tính thuế xây dựng

| 11-05-2022, 09:04 | Góc nhìn chuyên gia

Thuế xây dựng bao nhiêu 1m2? Hướng dẫn cách tính thuế xây dựng
Cách tính thuế xây dựng nhà ở mới nhất

Khi xây dựng, ngoài chi phí phải đầu tư cho công trình thì thuế xây dựng bao nhiêu 1m2 là điều mà nhiều người quan tâm tìm hiểu. Cách tính toán thuế xây dựng được xác định như thế nào tùy thuộc vào các khoản thuế công trình phải nộp. Tìm hiểu ngay thông tin liên quan được Mogi chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Thuế xây dựng nhà ở là gì?

Trong xây dựng, thuế xây dựng là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều. Thuế xây dựng bắt buộc phải nộp cho Nhà nước đối với những gia đình có nhu cầu xây dựng nhà ở. Mỗi cá nhân tiến hành xây dựng nhà ở đều phải tiến hành thủ tục đăng ký. Đồng thời nộp mức thuế cần thiết theo quy định chung. Thông thường cơ sở quản lý mức thuế phải đóng trực thuộc tại địa phương xây dựng.

Thuế xây dựng bắt buộc phải nộp cho Nhà nước

> Xem thêm: Biểu phí bảo hiểm công trình xây dựng theo quy định mới nhất 2022

Mặc dù xây dựng trên sổ đỏ đất và đáp ứng đầy đủ thủ tục pháp lý quy định nhưng bạn vẫn cần đóng thuế. Nộp thuế xây dựng nhà ở là một trong những nghĩa vụ bất kỳ công dân nào cũng phải thực hiện khi xây dựng nhà. Trong trường hợp bạn không biết về loại thuế này và tiến hành xây dựng khi chưa đóng thuế; nếu vi phạm ở mức nhẹ, các cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi phản hồi để bạn nắm được tình hình sai phạm.

Không đóng thuế xây dựng đúng sẽ bị xử lý theo quy định

Tuy nhiên, nếu người xây dựng không nộp thuế theo quy định thì điều này sẽ được quy vào hành vi trốn thuế. Tùy vào mức độ, số tiền sai phạm sẽ tiến hành xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.

Các loại thuế và lệ phí xây dựng nhà ở phải nộp theo pháp luật hiện hành

Khi xây dựng nhà ở, gia chủ không chỉ nộp một loại thuế cố định, tùy theo tính chất công trình và nhiều yếu tố khác để xác định mức thuế xây dựng bao nhiêu 1m2.

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Thuế giá trị gia tăng hay được gọi với một cái tên khác là thuế GTGT. Hiểu một cách đơn giản, đây là loại thuế được tính vào giá bán của các loại hàng hóa, dịch vụ trong đơn hàng và người dùng thanh toán, chi trả khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó. Gia đình thực hiện công trình xây dựng cần nộp thuế VAT cho những hàng hóa, tài sản phục vụ quá trình xây dựng.

Thuế thu nhập cá nhân là khoản phí mỗi cá nhân phải nộp cho Nhà nước. Người có thu nhập càng cao số tiền phải nộp thuế TNCN càng cao hơn.

> Xem thêm: Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Hướng dẫn cách tính chi tiết năm 2022

Thuế môn bài

Thuế môn bài có thể được hiểu là thuế dành cho cá nhân, tổ chức khi hoạt động kinh doanh phải đóng hàng năm để cơ quan quản lý thuế trực tiếp dựa vào điều kiện vốn được ghi trên giấy phép kinh doanh hoặc dựa trên mức doanh thu.

Thuế GTGT phải nộp khi mua vật liệu, tài sản phục vụ xây dựng

Mức thu được phân chia theo bậc, dựa vào số vốn diều lệ đã đăng ký hoặc doanh thu của năm kinh doanh kế hoạch trước hoặc giá trị gia tăng của năm kinh doanh trước đó tại quốc gia hoặc địa phương theo quy định của pháp luật hiện hành.

Lệ phí cấp giấy phép xây dựng

Giấy phép xây dựng được hiểu là một trong những loại thủ tục hành chính thông dụng. Bởi vậy các loại phí và lệ phí thực hiện thủ tục cần phải tuân theo quy định của pháp luật. Theo quy định hiện hành Mogi tổng hợp được; dưới đây là lệ phí cần nộp để được cấp giấy phép xây dựng:

  • Lệ phí cấp phép xây dựng các công trình khác và các trường hợp gia hạn thời gian giấy phép xây dựng.
  • Lệ phí cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ của nhân dân (đối tượng cần phải có giấy phép).

Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ được hiểu là khoản lệ phí bạn có thể đóng khi xây dựng nhà ở. Vì vậy khái niệm phí trước bạ tương đồng với những khoản phí khác.

Lệ phí trước bạ là khoản phí cần đóng khi xây dựng

Khoản 2, điều 3 trong Luật Phí và Lệ Phí 2015 quy định: Lệ phí là khoản tiền  cố định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ, công việc quản lý nhà nước được quy định trong danh mục ban hành kèm theo luật này. Lệ phí trước bạ được xác định bằng phần trăm tỷ lệ trên tổng giá trị của tài sản.

Thuế xây dựng bao nhiêu 1m2 nhà cấp 4 ở nông thôn?

Nhà cấp 4 được xây dựng ở nông thông có cách tính thuế xây dựng bao nhiêu 1m2 khác biệt so với tại các thành phố lớn. Điểm qua cách tính một số loại thuế thông dụng cần nộp khi xây nhà ở địa phương.

Hiện nay, mức thuế xây dựng ở nông thông trung bình 1 mét vuông nhà cấp 4 phải đóng từ 70.000đ đến 80.000đ. Mức giá này tùy thuộc vào giá thuê nhân công phục vụ xây nhà tính theo đơn vị mét vuông. Thuế xây dựng cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào giá tiền thuê nhân công đó đắt hay rẻ.

> Xem thêm: Giá đền bù đất nông nghiệp: cách tính và thông tin chi tiết

Cách tính thuế xây dựng nhà ở

Các chủ thầu khi nhận thi công nhà ở tư nhân, thì cần phải đăng ký hợp đồng xây dựng và nộp các loại thuế cần thiết. Bao gồm thuế môn bài, thuế GTGT tại cơ quan thuế có thẩm quyền tại địa phương. Trong đó chủ thầu là đối tượng phải đóng thuế xây dựng nhà ở.

Người đóng thuế được quy định trong hợp đồng xây dựng

Nếu trong hợp đồng thỏa thuận gia chủ là người đóng thuế. Vậy thì thầu chủ không cần công việc kê khai và đóng tiền thuế xây dựng nhà ở.

Về cách tính thuế môn bài

Căn cứ vào sự chỉ đạo của Bộ Tài chính theo Thông tư 302/2016/ TT-BTC; mức đóng thuế môn bài xây dựng nhà ở dành cho tư nhân được xác định như sau:

  • Thu nhập dưới 100.000.000 VNĐ/ năm được miễn thuế môn bài.
  • Thu nhập từ 100.000.000 VNĐ/ năm – 300.000.000 VNĐ/ năm thì thuế môn bài là 300.000 VNĐ/ năm.
  • Thu nhập từ 300.000.000 VNĐ/ năm – 500.000.000 VNĐ/ năm thì thuế môn bài là 500.000 VNĐ/ năm.
  • Thu nhập trên 500.000.000 VNĐ/ năm thì thuế môn bài là 1.000.000 VNĐ/ năm.

Vì thế, theo cách tính thuế xây dựng nhà ở tư nhân, mức đóng thuế môn bài trong xây dựng nhà ở tư nhân phụ thuộc vào giá thuê nhân công theo như “Hợp đồng xây dựng”.

Về cách tính thuế giá trị gia tăng – GTGT

GTGT = Doanh thu tính thuế × Tỷ lệ phần trăm tính thuế trên GTGT

Trong đó:

  • Doanh nghiệp tính thuế GTGT được tính bằng đơn giá nhân dựa trên diện tích (nếu tính trên 1 đơn vị), bằng giá toàn bộ hoặc bằng giá trị xây dựng của công trình được xác định theo “Hợp đồng xây dựng”.
  • Nếu hợp đồng xây dựng không cung cấp tư liệu xây dựng, doanh nghiệp thu thuế chỉ tính bằng số tiền công xây dựng mà gia chủ phải trả cho chủ thầu khi hoàn thành nhà ở.
  • Nếu có thỏa thuận về giá cả trong hợp đồng nhưng giá không phù hợp với tình hình thực tế giá tại địa phương, sau đó cơ quan thuế tiến hành truy thu theo quy định pháp luật.
  • Nếu hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân có sử dụng đơn hóa thì doanh thu tính thuế dựa trên hóa đơn và doanh thu.
Hướng dẫn tính thuế GTGT khi xây dựng nhà ở

Về cách tính thuế thu nhập cá nhân – TNCN

Cách tính thuế xây dựng ở tư nhân đối với thuế TNCN như sau:

Thuế TNCN = Doanh thu tính thuế × Tỷ lệ TNCT trên doanh thu × Tỷ lệ thuế TNCN (10%)

Trong đó:

  • Doanh thu × Tỷ lệ thuế TNCN được tính bằng tổng số tiền được dùng để phục vụ xây dựng. Tương tự như doanh nghiệp thu thuế GTGT.
  • Tỷ lệ (%) thuế TNCN cho xây dựng nhà ở được xác định áp dụng tỷ lệ tạm thu là 10%.

Nộp thuế xây dựng tại đâu?

Theo thông tư được ban hành số 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài Chính được quy định thì các cá nhân hay tổ chức thực hiện nộp thuế vào ngân sách Nhà nước theo nghĩa vụ tại những khu vực sau:

Tại Kho bạc nhà nước

Tại mỗi từng địa phương, quận huyện trên cả nước đều có Kho bạc Nhà nước và bạn có thể đến đó vào giờ hành chính các ngày trong tuần để làm thủ tục nộp thuế. Nhân viên tại cơ quan thuế có nhiệm vụ hướng dẫn bạn thực hiện những thủ tục cần thiết.

Nộp thuế ở kho bạc Nhà nước địa phương

> Xem thêm: Giá đất vườn lên thổ cư 2022 cập nhật mới nhất hiện nay

Tại cơ quan quản lý thuế

Nếu bạn không tiện đến Kho bạc nhà nước vì ở quá xa khu vực hành chính trung tâm. Bạn cũng có thể đến Chi cục thuế xã nơi bạn định cư và yêu cầu được nộp thuế xây dựng nhà ở sẽ được giải quyết.

Thông qua các tổ chức đã được cơ quan thuế ủy nhiệm thu

Đó là đơn vị tín dụng, ngân hàng thương mại, các tổ chức dịch vụ thu theo quy định của pháp luật. Đây là tổ chức được cơ quan Nhà nước ủy nhiệm thu giúp cho cơ quan thuế. Bạn có thể nộp thuế xây dựng nhà ở tại đây.

Nộp thuế tại ngân hàng thương mại

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề thuế xây dựng bao nhiêu 1m2. Nếu bạn đang có ý định xây dựng nhà ở hãy tham khảo thêm những thông tin liên quan. Mogi – Trang thông tin môi giới bất động sản cung cấp tin tức chính xác, kịp thời luôn sẵn sàng mang đến cho bạn những kiến thức mới nhất.

> Cập nhật tin cùng chuyên mục: Khung giá đất đền bù giải phóng mặt bằng năm 2022

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm