Có nên mua đất trồng cây hàng năm không? Những lưu ý khi mua đất trồng cây hàng năm

| 25-04-2022, 10:32 | Góc nhìn chuyên gia

Có nên mua đất trồng cây hàng năm không? Những lưu ý khi mua đất trồng cây hàng năm
Có nên mua đất trồng cây hàng năm không?

Có nên mua đất trồng cây hàng năm hay không? Liệu loại đất này có phải là một sự đầu tư lý tưởng? Đất trồng cây hàng năm có lên thổ cư hay xây nhà được không? Tính pháp lý của loại đất này được quy định trong pháp luật như thế nào? Đây là thắc mắc chung của hầu hết mọi người khi nhắc đến đất trồng cây hàng năm. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Moig.vn tìm hiểu chi tiết hơn về loại đất này nhé!

Thế nào là đất trồng cây hàng năm?

Đất trồng cây hàng năm thuộc danh mục đất nông nghiệp

Trước khi trả lời câu hỏi có nên mua đất trồng cây hàng năm không, chúng ta hãy cùng khám phá định nghĩa cụ thể về nó. Theo Thông tư 28/2004/TT-BTNMT của Chính phủ, đất trồng cây hàng năm là loại đất được sử dụng để trồng các loại cây có quá trình sinh trưởng chỉ trong 01 năm. Quá trình sinh trưởng này được tính từ khi gieo mầm cho đến khi thu hoạch thành quả. Đất trồng cây hàng năm trong thông tư này bao gồm các loại đất như:

  • Đất được sử dụng theo dạng canh tác không thường xuyên
  • Đất cỏ tự nhiên nhưng đã được con người cải tạo, nhằm phục vụ cho chăn nuôi
  • Đất trồng lúa
  • Các loại đất trồng cây hàng năm khác

Tuy nhiên, Thông tư 28/2004/TT-BTNMT hiện tại đã hết hiệu lực. Vì vậy, quy định về khái niệm đất trồng cây hàng năm đã được xác định lại trong Thông tư 28/2014/TT-BTNMT. Thông tư này quy định 2 vấn đề quan trọng như sau:

  • Đất trồng cây hàng năm được quy vào danh mục đất nông nghiệp
  • Đất trồng cây hàng năm được chia thành 2 loại: đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác

Đất trồng cây hàng năm có phân thành nhiều loại không?

Đất trồng cây hàng năm được chia thành 2 loại chính

Theo thông tư 28/2014/TT-BTNMT, đất trồng cây hàng năm sẽ được chia thành 2 loại đất chính, cụ thể như sau:

  • Đất trồng lúa: bao gồm tất cả các loại đất chuyên dụng dành riêng cho việc trồng lúa nước. Các loại đất trồng lúa nước khác và đất trồng lúa nương cũng sẽ thuộc danh mục này.
  • Đất trồng cây hàng năm khác: bao gồm đất trồng các loại cây còn lại trừ lúa. Các loại cây này có quá trình sinh trưởng và thu hoạch chỉ trong 1 năm. Đồng thời, các loại đất dùng để trồng trọt, làm rẫy phù hợp với định hướng phát triển kinh tế cũng được tính là đất trồng cây hàng năm khác.

> Xem thêm: Đất rừng sản xuất là gì? Xây nhà, chuyển nhượng, thế chấp như thế nào?

Đất trồng cây hàng năm có được xây nhà không?

Theo quy định, đất trồng cây hàng năm có được xây nhà không? Theo thông tư của Bộ Tài Nguyên Môi Trường, đất trồng cây hàng năm được xác định là đất nông nghiệp. Theo quy định của pháp luật, chủ đất cần phải sử dụng mảnh đất với đúng mục đích đã đăng ký. Mục đích sử dụng của đất trồng cây hàng năm là trồng trọt. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể xây nhà trên đất trồng cây hàng năm. 

Trong trường hợp bạn có nhu cầu xây nhà trên mảnh đất này, bạn cần phải làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Bước này nhằm thực hiện chuyển đổi chức năng đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp – nhà ở. Các cơ quan chức năng có liên quan sẽ chịu trách nhiệm xét duyệt hồ sơ này. Kết quả xét duyệt có thành công hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một số yếu tố có thể kể đến như quy hoạch xây dựng đô thị, kế hoạch phát triển khu vực đã được phê duyệt từ trước,…

Ngoài ra, bạn cũng cần phải giải thích được lý do thỏa đáng cho mục đích chuyển đổi. Nên lưu ý rằng không phải hồ sơ nào cũng sẽ được chấp nhận. Vẫn sẽ có trường hợp hồ sơ không được phê duyệt vì nhiều vấn đề liên quan. Chỉ khi hồ sơ xin phép của bạn được cơ quan nhà nước phê duyệt, bạn mới có thể tiến hành xây nhà. 

> Bài viết liên quan: Có được xây nhà trên đất trồng cây hằng năm? Cách chuyển đổi qua đất ở

Đất trồng cây hàng năm có lên thổ cư được không?

Đất trồng cây hàng năm có thể chuyển đổi thành đất thổ cư

Theo luật pháp, đất trồng cây hàng năm có lên thổ cư được không? Trên thực tế, pháp luật hoàn toàn cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng của các loại đất. Nhóm đất trồng cây hàng năm được nhà nước quy định là đất nông nghiệp. Vì vậy, nếu muốn chuyển đổi lên thành đất thổ cư, bạn cần làm hồ sơ xin phép các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, không phải yêu cầu nào cũng được phê duyệt. Việc xét duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ căn cứ chủ yếu vào các yếu tố sau đây:

  • Người làm đơn xin phép phải có giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất
  • Mảnh đất được đề cập trong đơn xin phép không trong diện đang tranh chấp. 
  • Đất còn đang trong thời hạn sử dụng
  • Quyền sử dụng đất của chủ sở hữu không bị kê biên
  • Phải được UBND cấp huyện, cấp tỉnh đồng ý cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng cần phải thỏa đáng
  • Cơ quan có thẩm quyền sẽ dựa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm để đưa ra quyết định. Kế hoạch này đã được các ban ngành có thẩm quyền phê duyệt và ít thay đổi. Bạn nên tham khảo điều này trước khi quyết định đầu tư bất động sản nói chung. 

Có nên mua đất trồng cây hàng năm?

Có nên mua đất trồng cây hàng năm hay không là một câu hỏi đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Trên thực tế, để đưa ra quyết định chính xác, chúng ta cần xét đến 2 khía cạnh: cơ hội và rủi ro. 

Một số rủi ro khi mua đất trồng cây hàng năm

Rủi ro và quản lý rủi ro là một trong những bài học tiên quyết trong đầu tư. Sau đây là một số rủi ro khi mua đất trồng cây hàng năm. Bạn cần phải cân nhắc thật kỹ những rủi ro này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Rủi ro về pháp lý

Rủi ro về pháp lý có thể xảy ra khi mua đất trồng cây hàng năm

Khi tham gia vào thị trường đầu tư bất động sản, bạn cần phải chú ý đến giá trị pháp lý của mảnh đất. Việc kiểm tra tính pháp lý của đất đai là lớp lá chắn bảo vệ giúp bạn hạn chế tối đa rủi ro khi mua và sử dụng đất. Nếu như mảnh đất đó không có đủ giấy tờ chứng nhận hợp pháp, bạn nên suy nghĩ lại về vấn đề mua nó. Vì có khả năng cao lô đất đang có tranh chấp hoặc đã quá hạn sử dụng. Lúc này, người mua sẽ phải đối mặt với tất cả những rủi ro và tổn thất. 

Vì vậy, hãy thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra pháp lý trước khi giao dịch. Với loại đất là đất trồng cây hàng năm, bạn cần kiểm tra thật kỹ một số loại giấy tờ như sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất của người bán.
  • Đất có đủ tính pháp lý để giao dịch theo đúng quy định của pháp luật hay không. Bạn không nên mua đất theo những hình thức như viết tay cam kết, lập vi bằng,… Vì như vậy, quyền lợi của bạn sẽ bị tổn hại và bạn không có cơ sở pháp lý bảo vệ nếu gặp rủi ro. 
  • Mảnh đất này có đang trong tình trạng tranh chấp hay không. Nếu mua phải lô đất đang bị tranh chấp, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề bất lợi, phiền phức. 

Rủi ro về thị trường

Người mua nên nắm rõ xu thế của thị trường bất động sản

Đối với các nhà đầu tư bất động sản, việc nắm được mức giá của thị trường là cực kỳ quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn mua đất với đúng mức giá hoặc với giá tốt hơn và không bị lỗ khi bán lại. Các nhà đầu tư mới thường chưa biết cách kiểm tra và định giá mảnh đất chuẩn xác. Lúc này, bạn nên tham khảo thông tin từ những nguồn tin chính thống, đáng tin cậy để đưa ra quyết định đầu tư. Lời khuyên của các bậc tiền bối đi trước cũng rất đáng giá trong giai đoạn này. 

Rủi ro về quy hoạch

Nên kiểm tra kỹ bản đồ quy hoạch trước khi đưa ra quyết định

Trước khi quyết định có nên mua đất trồng cây hàng năm không, bạn cũng cần phải kiểm tra quy hoạch ở lô đất này. Nếu lô đất đang nằm trong khu quy hoạch của nhà nước, khả năng sang nhượng sẽ bị hạn chế. Đồng thời, lô đất cũng sẽ sớm bị thu hồi. Lúc này, người mua sẽ phải chịu nhiều thiệt hại với quyết định đầu tư này. Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa rủi quy hoạch bằng cách kiểm tra trước thông tin quy hoạch của đất đai. Thông tin này thường được cập nhật tại các văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đọc tin tức trên các website thông tin của khu vực. 

> Bài viết liên quan: Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Một số lợi ích khi mua đất trồng cây hàng năm

Bên cạnh những rủi ro tồn đọng, đất trồng cây hàng năm vẫn có nhiều tiềm năng sinh lời. Đây chính là điểm thu hút các nhà đầu tư mạnh mẽ nhất ở loại đất này. Sau đây là một số ưu thế khi mua đất trồng cây hàng năm.

Lợi thế về giá

Đất trồng cây hàng năm có giá rẻ hơn so với đất nền

Trong thị trường bất động sản, giá trồng cây hàng năm có giá thấp hơn rất nhiều so với các loại đất nền. Nếu bạn biết nắm bắt thời cơ, bạn có thể mua một lô đất trồng cây hàng năm với giá chỉ vài chục triệu. Đây là một con số rất lý tưởng đối với các nhà đầu tư hiện nay. Đồng thời, nó cũng là yếu tố thể hiện khả năng sinh lời hiệu quả của loại đất này. Để có được lợi thế về giá, bạn cần phải hiểu rõ xu hướng của thị trường. 

Lợi thế về diện tích

Đất trồng cây hàng năm thường được bán với diện tích lớn

Diện tích tối thiểu để mua đất trồng cây hàng năm được quy định khác nhau ở mỗi địa phương, nhưng thông thường sẽ không dưới 1.000m2. Với các nhà đầu tư có mức kinh phí vừa phải, đây sẽ là một điều kiện lý tưởng. Vì chỉ với một số tiền không quá nhiều mà bạn đã có thể sở hữu một lô đất với diện tích lớn. Nếu có thể chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất thổ cư, giá trị của mảnh đất sẽ tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy, dù có khá nhiều rủi ro, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn muốn thử sức ở loại đất tiềm năng này. 

Một số lưu ý giúp giảm thiểu rủi ro khi mua đất trồng cây hàng năm

Để hạn chế tối đa rủi ro khi mua đất trồng cây hàng năm, bạn cần phải có mục đích và kế hoạch đầu tư rõ ràng. Việc trang bị thêm kiến thức, tư duy chuyên sâu về bất động sản, luật đất đai cũng rất quan trọng. Dưới đây là những điều bạn cần chuẩn bị trước khi quyết định có nên mua đất trồng cây hàng năm hay không. 

Xác định rõ mục đích

Hiểu rõ mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác

Mục đích mua đất trồng cây hàng năm của bạn là gì? Là cho thuê, bán lại với giá cao hơn hay trực tiếp sử dụng để canh tác? Mục đích này sẽ được bạn thực hiện khi nào? Hãy trả lời rõ ràng những cây hỏi này trước khi quyết định mua đất. Việc biết rõ mục tiêu sẽ giúp bạn nhận diện được thương vụ này có thực sự phù hợp với mình hay không.

Mục đích cho thuê lại

Nếu bạn muốn mua đất trồng cây hàng năm để dành đầu tư hoặc cho thuê lại, hãy cân nhắc đến quy định về việc sử dụng đất nông nghiệp của nhà nước. Theo Khoản 1, Điều 64 trong bộ Luật Đất Đai 2013, nếu đất trồng cây hàng năm không được sử dụng theo đúng mục đích trong suốt 12 tháng liên tục thì đất sẽ bị thu hồi. Vì vậy, bạn nên xem xét lại nếu không đảm bảo được khả năng cho thuê hay bán lại trong vòng 12 tháng. Nếu không, thiệt hại và tổn thất là điều không thể tránh khỏi. 

Mục đích sản xuất, canh tác

Mua đất trồng cây hàng năm để sản xuất và canh tác là một sự lựa chọn hợp lý, rất đáng để cân nhắc. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng sinh lời tốt, bạn cần có kiến thức về nông nghiệp vững vàng. Bạn cần chọn đúng loại cây phù hợp với thổ nhưỡng của đất. Nếu không, bạn sẽ gặp nhiều bất lợi trong trồng trọt và thu hoạch. Ngoài ra, vấn đề thời tiết, nguồn nước,… cũng cần chú trọng trước khi quyết định nên mua đất trồng cây hàng năm hay không. Nhìn chung, mua đất trồng cây hàng năm với mục đích trồng trọt sẽ là một lựa chọn an toàn. 

Trang bị kiến thức cần thiết

Kiến thức về luật và thị trường sẽ giúp bạn tạo nên một tư duy đầu tư vững vàng, bài bản. Điều này quyết định đến sự thành bại của bất kỳ thương vụ đầu tư nào. 

Luật đất đai

Người mua nên nắm rõ luật đất đai để xác định được tính pháp lý của lô đất

Bạn cần tham khảo các thông tư, điều khoản ở bộ luật đất đai mới nhất để có được những thông tin pháp lý chuẩn xác. Hiện nay, nhà nước vẫn đang áp dụng Bộ Luật Đất Đai 2013. Bạn có thể xem bộ luật này tại các trang thông tin của chính phủ. Đó cũng sẽ là cơ sở pháp lý cho tất cả các gia dịch mua bán đất đai. Đồng thời, các quy định tại bộ luật này cũng sẽ là kim chỉ nam của các nhà đầu tư. Nó giúp bạn xác định tính pháp lý chân thật của các dự án mà bạn quan tâm.

> Có thể bạn quan tâm: Những điều bạn cần biết về Luật Nhà Đất

Thị trường đất hàng năm

Theo dõi, cập nhật xu hướng của thị trường bất động sản sẽ mang đến cho bạn nhiều góc nhìn hữu ích. Khi đã hiểu rõ thị trường, bạn sẽ vạch ra được chiến lược đầu tư rõ ràng, hợp lý và có tính khả thi cao. Dù vậy, khả năng thấu hiểu thị trường không thể có được trong sớm chiều. Điều này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm đầu tư và có kiến thức vững vàng ở các ngành liên quan. Một số ngành quan trọng bạn nên tìm hiểu như tài chính, thẩm định,…

Lời kết

Với những thông tin như trên, Mogi.vn hy vọng rằng bạn đã trả lời được cho mình câu hỏi có nên mua đất trồng cây hàng năm hay không. Mogi sẽ luôn là cổng thông tin cập nhật tin tức về đất đai và bất động sản nhanh nhất, mới nhất. Đừng quên ghé thăm website mỗi ngày để không bỏ lỡ điều gì đặc biệt nhé! 

> Xem thêm: Đất nông nghiệp là gì? Chi phí chuyển từ đất nông nghiệp sang thổ cư?

Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm