Homestay là gì? Kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả

| 19-04-2022, 13:54 | Góc nhìn chuyên gia

Homestay là gì? Kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả
Homestay là gì?

Homestay là gì? Muốn kinh doanh homestay phải bắt đầu từ đâu? Ngành du lịch phát triển kéo theo sự tiềm năng của kinh doanh homestay. Kinh doanh homestay sẽ đem lại cho bạn nguồn thu nhập tương đối ổn định, thậm chí còn bùng nổ vào mùa du lịch. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh homestay cũng đều thành công.

Nếu bạn đang tìm kiếm kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả thì bài viết này dành cho bạn. Mogi sẽ giúp bạn tìm hiểu khái quát về tiềm năng, thị trường homestay và các kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả. 

Homestay là gì?

Homestay là gì? Homestay có thể dịch là “lưu trú tại nhà dân”. Thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ, du khách sẽ ở lại nhà của người dân địa phương để khám phá và trải nghiệm văn hóa địa phương.

Nói một cách tổng quát hơn, homestay cũng có thể giúp quảng bá văn hóa, hình ảnh con người và đất nước của một nơi một cách chân thực nhất. Mang đến cho người trải nghiệm một sự lắng đọng tuyệt vời của cảm xúc.

Homestay là gì?

Những đặc trưng của loại hình homestay

Khách du lịch hòa nhập với văn hóa địa phương

Du lịch gắn liền với văn hóa là một trong những hình thức du lịch rất thịnh hành hiện nay. Homestay là một loại hình lưu trú dựa vào cộng đồng, gắn liền với màu sắc địa phương điển hình. Khi lưu trú tại homestay, du khách sẽ cùng ăn, cùng ở với người dân địa phương.

Trở thành một thành viên thực sự trong gia đình; tham gia vào cuộc sống hàng ngày cũng như các lễ hội. Hầu như không có loại hình nào khác có sự gắn kết văn hóa như homestay. Đây là cách tốt nhất để du khách cảm nhận và tìm hiểu sâu hơn về vùng đất mà họ đang đến.

Những đặc trưng của loại hình homestay

Là cách để trau dồi vốn hiểu biết cho người đi du lịch

Ngoài những vốn hiểu biết về con người, văn hóa địa phương, đặc điểm địa lý của vùng đất. Khách du lịch ở homestay còn có cơ hội trau dồi ngoại ngữ và có thêm nhiều mối quan hệ mới.

Khách du lịch đến và lưu trú tại homestay khá đa dạng. Hầu hết trong số họ không biết nhau trước đây. Khi ở cùng nhau, du khách tham gia các hoạt động chung. Từ đó tạo thành cầu nối cho các mối quan hệ mới, giao lưu văn hóa và ngôn ngữ. Du lịch trong khi mở rộng vòng tròn của các mối quan hệ, là đặc trưng của homestay.

Những đặc trưng của loại hình homestay

Quy mô nhỏ, giá rẻ nếu đi nhiều người

Mô hình homestay đơn giản nhất thường là các hộ gia đình cải tạo nhà cửa, xin giấy phép kinh doanh và đón khách. Trên quy mô lớn hơn, chủ đầu tư tạo ra một homestay dành riêng để phục vụ khách du lịch. Lượng khách mỗi homestay dao động từ 10 đến 30 người, giá phòng dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, trang thiết bị và dịch vụ cung cấp.

Những đặc trưng của loại hình homestay

Thiết kế ít trùng lặp (tùy vào từng vùng sẽ có thiết kế homestay khác nhau)

Theo khảo sát, thị trường homestay thường được hình thành và phát triển chủ yếu ở những khu vực có cảnh quan, tài nguyên thiên nhiên hoang dã cần được bảo tồn. Những nơi có nền văn hóa đa dạng và nhiều nét độc đáo đặc trưng văn hóa các dân tộc,… Những khu vực chưa có đủ điều kiện về quy hoạch, quy mô, hoặc kinh phí,… xây dựng các mô hình lưu trú như khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, quán ăn,…

Những đặc trưng của loại hình homestay

Dịch vụ, tiện nghi tối thiểu

Các dịch vụ tại homestay tuy chỉ ở mức trung bình nhưng tương đối đầy đủ, phục vụ nhu cầu cá nhân như nghỉ ngơi, ăn uống, tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái với mức giá phải chăng. Mục tiêu của homestay là cảm thấy như ở nhà. Vì vậy sự mộc mạc, gần gũi và chân thực nhất được nhấn mạnh.

Những đặc trưng của loại hình homestay

Thị trường homestay Việt Nam

Việt Nam là đất nước có văn hóa đặc biệt (phù hợp cho homestay phát triển)

Với đường bờ biển dài trên 3400km, thiên nhiên phân hóa đa dạng. Việt Nam có đầy đủ các kiểu khí hậu của miền núi, dung du, cao nguyên, đồng bằng và miền biển. Cùng với đó là sự đa dạng về văn hóa vùng miền. Ba miền Bắc, Trung, Nam của đất nước đã tạo ra sự khác biệt và đặc trưng về văn hóa trong đời sống và sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, sự khác biệt của 54 dân tộc, 16 tín ngưỡng đã tạo nên nét độc đáo đặc biệt của ngành du lịch Việt Nam.

Thị trường homestay Việt Nam

Khách du lịch nước ngoài

Theo một đơn vị nghiên cứu thị trường, Việt Nam là một trong ba quốc gia có ngành du lịch phát triển nhanh nhất thế giới. Với nhiều chính sách khuyến khích phát triển giảm đáng kể thủ tục và điều kiện thị thực (visa) đối với khách du lịch quốc tế khiến Việt Nam được nhiều du khách quốc tế lựa chọn.

Trong 2 năm qua, số lượng căn hộ được liệt kê ở trên HomeAway và Airbnd. 2 trong số các ứng dụng cho thuê phòng được truy cập nhiều nhất thế giới, đã tăng 452% với hơn 50.000 homestay được thuê trên các kênh này.

>Tham khảo thêm: Kinh nghiệm kinh doanh homestay cho người mới

Khách du lịch nội địa

Ngoài khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa của đóng góp một phần không nhỏ vào tỷ trọng ngành du lịch. Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ. Vì vậy, ngành du lịch vẫn đang trên đà phát triển mạnh. 

Trong báo cáo của AirDNA, 4 thành phố có doanh thu homestay lớn nhất hiện nay bao gồm TP.Hồ Chí Minh (41.6 triệu USD), Đà Nẵng (19 triệu USD), Hà Nội (13.3 triệu USD) và TP Đà Lạt (2.2 triệu USD). 

Đồng thời, lực lượng dân số trẻ của Việt Nam đang dần chuyển dịch xu hướng du lịch sang phượt, khám phá trải nghiệm. Vì vậy, đây chính là động lực để Việt Nam mở rộng loại hình homestay ra các vùng nông thôn, vùng núi, biển đảo mà trước giờ chưa được khai phá.

>Tham khảo thêm:“Hái tiền” với xu hướng cho thuê homestay mới

Kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả nhất

Xác định nhóm khách hàng tiềm năng

Không giống như kinh doanh khách sạn. Để có khách thuê phòng, bạn phải khoanh vùng khách hàng tiềm năng. Phân vùng này giúp bạn biết người thuê nhà của bạn là ai. Từ đó, có thể vạch ra cách chính xác để điều hành một doanh nghiệp homestay. Ví dụ, tìm địa điểm mở homestay, thiết kế bố trí không gian, đề xuất các hoạt động để thu hút khách hàng,….

Thiết kế độc đáo, lạ mắt, có nhiều khoảng để chụp hình

Thiết kế độc đáo, lạ mắt

Ngoài sự cạnh tranh về địa lý hoặc các chương trình khuyến mãi và ưu đãi, điều thu hút khách du lịch sử dụng dịch vụ homestay của bạn là thiết kế. Không gian homestay càng độc đáo và mới mẻ, khách hàng sẽ càng tìm thấy nó. Ngoài ra, không gian thiết kế nhà này phải luôn linh hoạt thay đổi theo mùa, theo nhiều phong cách và khái niệm khác nhau để làm mới mình trong mắt khách du lịch.

Thiết kế nhà bếp đẹp, tiện nghi

Để kinh doanh homestay thành công, bạn cần mang đến cho du khách cảm giác ấm cúng và thoải mái như đang ở nhà. Không có cách nào hiệu quả hơn là tập trung vào nhà bếp của ngôi nhà. Bởi vì nhà bếp đại diện cho sự ấm áp và quen thuộc với bữa ăn gia đình. Do đó, hãy tập trung đầu tư vào nhà bếp sao cho thoải mái và sạch sẽ.

Thiết kế nhà bếp đẹp, tiện nghi

Thái độ phục vụ của nhân viên homestay

Thái độ phục vụ của nhân viên là một yếu tố quyết định đến trải nghiệm khách hàng khi nghỉ ở homestay. Các dịch vụ khác như thức ăn, giá cả, vệ sinh có thể không hoàn hảo. Nhưng thái độ thân thiện và nhiệt tình của nhân viên sẽ dễ dàng gây thiện cảm với khách hàng.

Trong một số trường hợp, thái độ nhân viên homestay sẽ giữ chân khách hàng trở lại homestay vào lần sau. Theo đó, khách du lịch sẽ đánh giá cao dịch vụ ở một homestay khi nhân viên nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp và hỗ trợ kịp thời khi cần.

Đối với một số khách du lịch đi một mình, việc giao tiếp và hướng dẫn khách hàng cũng là một mẹo để khách hàng đánh giá cao dịch vụ của homestay hơn.

>Tham khảo thêm: Những điều cần biết khi đầu tư vào homestay

Vệ sinh homestay luôn sạch sẽ

Vệ sinh homestay luôn sạch sẽ là rất quan trọng khi kinh doanh homestay. Đối với homestay, bạn không cần phải dọn dẹp phòng mỗi ngày như khách sạn. Tuy nhiên, bạn nên hỏi khách hàng có nhu cầu dọn dẹp hay thay mới khăn, chăn, ga không. Việc đáp ứng được tiêu chí vệ sinh sẽ khiến khách hàng có trải nghiệm tốt khi lưu trú tại homestay. 

Vệ sinh homestay luôn sạch sẽ

Bạn cũng có thể đặt các lọ tinh dầu khử mùi trong phòng ngủ, nhà vệ sinh để tăng trải nghiệm thoải mái của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của homestay.

Những điều phải biết khi kinh doanh homestay

Rủi ro khi kinh doanh homestay

Tính cạnh tranh cao

Vì mọi người đang đổ xô mở homestay, mặc dù số lượng khách sử dụng dịch vụ này đang tăng lên từng ngày. Dẫn đến sự cạnh tranh cực kì cao. Do đó, để thu hút khách, chủ homestay cần tạo ra những điểm hấp dẫn riêng. Đồng thời không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ của homestay. Đây là một trong những bài học quý giá từ kinh nghiệm kinh doanh homestay của những người đi trước.

Khó giữ chân khách hàng

Bên cạnh khả năng cạnh tranh cao, việc giữ chân khách hàng cũ cũng là một trong những thách thức mà các chủ homestay sẽ phải đối mặt. Những người trẻ tuổi sẽ dễ dàng bị thu hút bởi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, có những người sẽ luôn trung thành với một homestay nào đó nếu nó đủ thuyết phục họ. Bạn có thể dựa vào một trong hai cách tiếp cận này để cải thiện hiệu suất của doanh nghiệp của bạn.

Rủi ro khi quản lý từ xa

Đối với nhiều người, đặc biệt là nhân viên văn phòng hoặc có một công việc chính khác ngoài kinh doanh homestay. Việc thuê một người quản lý tại homestay là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn còn trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh homestay thì tình trạng thất thu sẽ rất có thể xảy ra.

Ước tính chi phí trước khi bắt tay vào kinh doanh

Một doanh nghiệp homestay cần bao nhiêu tiền? Đây có lẽ là câu hỏi được hỏi nhiều nhất. Theo kinh nghiệm kinh doanh homestay, vốn đầu tư ban đầu không nhiều, khoảng 300-400 triệu đồng. Không nên đầu tư với quá nhiều chi phí vì thông thường giá thuê homestay sẽ thấp hơn nhiều so với các loại hình khác. Vì vậy thời gian thu hồi vốn sẽ lâu hơn.

Khi bắt đầu kinh doanh, các nhà đầu tư sẽ cần phải lập một kế hoạch chi tiết cho những điều sau đây:

  • Tiền khảo sát + kế hoạch thiết kế
  • Tiền cải tạo + Mua sắm thiết bị
  • Tiền cọc + Trả trước tiền thuê 3 – 6 tháng hoặc 1 năm (trong trường hợp thuê).
  • Lệ phí đăng ký giấy phép cần thiết
  • Ước tính chi phí đầu tư phát sinh (10%)
  • Ngân sách cho chi phí hoạt động và quảng cáo

Thủ tục kinh doanh homestay

Thủ tục đăng ký homestay là gì? Bạn sẽ cần phải đến văn phòng địa phương của bạn để xin giấy phép một khi bạn. Đáp ứng các yêu cầu theo luật hiện hành. Đồng thời, xin cấp giấy chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy và an ninh để đảm bảo an ninh tối đa cho du khách khi sinh sống tại homestay của bạn.

Hợp tác với các nền tảng booking homestay online

Các nền tảng booking homestay online

Ngày nay, xu hướng kỹ thuật số hóa các dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt, các nền tảng booking homestay online đang rất được ưa chuộng. Bởi tính tiện dụng, đa dạng lựa chọn và nhiều ưu đãi. 

Để nhanh chóng đưa homestay của bạn đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Bạn cần liên kết với các nền tảng booking homestay online uy tín hiện nay. Một số nền tảng bạn có thể lựa chọn như Booking.com, Traveloka, agoda,…

Một số phong cách thiết kế homestay đẹp, mới nhất 2022

Phong cách cổ điển

Phong cách cổ điển

Hiện nay, chúng ta có xu hướng nhìn vào “những thứ cũ”. Từ quần áo cách điệu, âm nhạc đến thiết kế homestay. Cho dù con người sống như thế nào trong thời đại công nghệ tiên tiến và tiên tiến. Những điều cũ và cổ điển sẽ không bao giờ bị lu mờ hoặc phai mờ khỏi kết quả.

Phong cách cổ điển

Do đó, phong cách cổ điển, hoài cổ từ ngày xưa của ông bà chúng ta với băng cassette cũ, đầu máy xe lửa, tv,…, từng gây tiếng vang, giờ đây đang nóng hơn bao giờ hết. Chính những điều này khiến chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng và gần gũi hơn so với sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống hàng ngày. Chính vì điều đó, nó cũng khiến những người trẻ tuổi “phát cuồng”.

Phong cách “hòa nhập với thiên nhiên”

Một số ý tưởng như làm homestay bằng lều trại, ngôi nhà nhỏ trong rừng,… sẽ rất đặc biệt. Những khách du lịch thích “hòa nhập với thiên nhiên” sẽ cảm thấy vô cùng hứng thú với loại hình này. Tuy nhiên, phong cách homestay này chỉ phù hợp với các bạn trẻ đam mê trải nghiệm. Đồng thời, loại hình này cũng rất khó giữ chân khách hàng quay lại lần 2.

Phong cách “hòa nhập với thiên nhiên”
Phong cách “hòa nhập với thiên nhiên”

Phong cách Bắc Âu (Scandinavian)

Phong cách Scandinavian (còn được gọi là Bắc Âu) là một phong cách với sự kết hợp cân bằng của 3 yếu tố: vẻ đẹp – tối giản – chức năng thuận tiện. Hiện nay, phong cách này rất được ưa chuộng bởi sự đơn giản, ấm áp và thông thoáng, tạo nên một không gian sống thoải mái.

Phong cách Bắc Âu (Scandinavian)
Phong cách Bắc Âu (Scandinavian)

Nhắc đến phong cách nội thất Bắc Âu, không thể không nhắc đến những chất liệu làm từ gỗ tự nhiên, da và lông thú cộng hưởng với màu trắng và đất.

Phong cách ấm cúng kết hợp nội thất gỗ

Với phong cách này, bạn nên trang trí một không gian thoáng mát và rộng rãi với đồ nội thất bằng gỗ.

Sắp xếp giường làm thế nào để chuẩn bị khoảng cách đi lại lớn. Không gian nên là một không gian mở để nhóm gia đình này có thể cảm thấy thoải mái và thuận tiện hơn cho cuộc sống. Màu sắc thiết kế và trang trí nên thanh lịch nhưng không kém phần tươi mới.

Phong cách ấm cúng kết hợp nội thất gỗ

Hãy chú ý đến thiết kế của không gian sân vườn. Để mọi người có thể tổ chức một bữa tiệc nướng cùng nhau và nên sắp xếp đèn ông sao để tăng sự lung linh. Trong đó, bạn có thể cài đặt xích đu và cầu trượt cho các gia đình có trẻ nhỏ. Chú ý đến những “chi tiết nhỏ” này sẽ khiến bạn thu thập được những điểm rất lớn cho khách hàng

Phong cách cầu kỳ, cá tính (thổ cẩm, vùng dân tộc)

Tận dụng lợi thế đặc trưng vùng miền để tạo nên những thiết kế homestay độc đáo. Nội thất được cách điệu bằng thổ cẩm hoặc đồ mỹ nghệ, tre nữa là một điểm rất thu hút. Những homestay kiểu này có thể kết hợp bán quà lưu niệm đặc trưng của dân tộc để tạo thêm thu nhập.

Phong cách cầu kỳ, cá tính

Phong cách tối giản (Minimalism)

Thiết kế homestay tối giản rất được khách du lịch ưa chuộng

Điều quan trọng trong cách điệu này là bạn không nên chọn sắp xếp nhiều đồ vật hoặc đồ vật có nhiều họa tiết phức tạp và khó hiểu, thay vào đó, chủ nhà nên sắp xếp các vật dụng theo một thứ tự cụ thể.

Phong cách tối giản (Minimalism)

Các màu sắc nên được thiết kế một cách hài hòa nhất, các màu sắc, trắng, đen, xám rất phổ biến theo phong cách này và nên tránh các màu nóng và lạnh đối lập vì nó sẽ phản tác dụng khi cách điệu tối. giản dị.

Phong cách công nghiệp (Industrial homestay)

Homestay theo phong cách công nghiệp khá đơn giản. Bạn chỉ cần thiết kế không gian nhà ở gọn gàng. Trang bị đầy đủ tiện nghi để khách hàng trải nghiệm những dịch vụ cơ bản nhất. 

Phong cách công nghiệp (Industrial homestay)

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu homestay là gì và những kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả nhất. Đây là ngành kinh doanh đang đi lên hiện nay. Muốn thành công, bạn cần tạo ra sự khác biệt. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn kinh doanh homestay thành công. Đừng quên truy cập vào Mogi để biết thêm nhiều kiến thức về xây dựng hữu ích nhé!

>Xem thêm:

  • Những homestay không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt
  • Farmstay là gì? Bí quyết đầu tư Farmstay lợi nhuận
Từ khoá : Góc Đầu Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm