10 phút rảnh tay, "thổi bay" tiếng cọt kẹt cửa

| 4-05-2020, 09:14 | Kiến thức

Không ít người bị khó chịu đến mức ám ảnh với tiếng kêu cót két phát ra khi đóng - mở cửa. Nhưng đừng lo, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục hoàn toàn tình trạng này mà không cần tốn nhiều công sức.


Tình trạng xệ cánh, cong vênh hay mối mọt đều thường thấy ở các cánh cửa sau một thời gian sử dụng, nhất là cửa gỗ. Đặc biệt, trường hợp này sẽ thường gặp nhất với những bản lề bị ma sát, tạo ra tiếng kêu cọt kẹt không mấy dễ chịu cho người sử dụng. Nguyên nhân chủ yếu là do lâu ngày cánh cửa không được bôi trơn, tra dầu định kỳ gây ra tình trạng nhanh bị hao mòn. Tuy nhiên, giải pháp khắc phục cũng khá đơn giản bằng cách tra thêm dầu theo 4 bước hướng dẫn sau đây.

1. Phun dầu bôi trơn chống rỉ sét WD-40 vào phần bản lề cửa

10 phút rảnh tay, "thổi bay" tiếng cọt kẹt cửa
Đầu tiên, bạn đặt vòi xịt sát bản lề để ngăn việc dầu bắn vào các chi tiết trang trí cũng như cánh cửa 

Bước 2. Lau vết dầu bắn

Tiếp đến, dùng một miếng giẻ lau sạch các vết dầu bắn trên cánh cửa cũng như bờ tường tiếp giáp cánh cửa để không tích tụ bụi bẩn

Bước 3. Tiếp tục tra dầu mỡ vào bản lề

Để dầu mỡ thấm vào trong bản lền, bạn hãy làm thao tác đóng, mở cửa liên tục. Nếu cần thiết, có thể tra lại nhiều lần để tiếng kêu cọt kẹt hoàn toàn "biến mất". 

Bước 4. Tiến hành kiểm tra xem cửa có bị xệ cánh

Tiếng cọt kẹt khi đóng - mở cửa còn bị gây ra bởi một nguyên nhân nữa là do cánh cửa bị xệ. Và việc này sẽ khó có thể khắc phục hoàn toàn bằng việc đã tra dầu mỡ vào bản lề cửa. Việc cần làm trong trường hợp này là nhấc cánh cửa ra khỏi bản lề, sau đó đệm thêm một vòng đệm vào mỗi bên bản lề. 

Khi cửa bị xệ nhiều, thay vì tự xử lý bạn nên gọi thợ sửa chuyên nghiệp vì sẽ dễ khiến cửa nhanh hỏng hơn.

Lưu ý trong sử dụng bản lề cửa

  • Trước khi lắp đặt, để tránh tình trạng hư hỏng bản lề, bạn nên biết rõ cần dùng loại bản lề nào cho mỗi vị trí và từng loại cửa khác nhau. Nguyên nhân là tuỳ theo mỗi công trình, mục đích sử dụng mà sẽ có mỗi kiểu bản lề khác nhau sao cho hợp với công năng sử dụng.
  • Để giúp bộ cửa được an toàn, bền bỉ, nên chọn loại bản lề tốt, lắp ráp theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Cần che chắn kỹ bản lề khi sơn, phết, phủ PU lên cánh cửa để đảm bảo được tính thẩm mỹ cũng như độ bền cho bản lề.
  • Tìm hiểu kỹ lưỡng về khả năng chịu tải, chất liệu của bản lề xem có phù hợp với loại cửa mà bạn muốn lắp đặt không.

(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm