Tây tứ trạch là gì? Cách tính hướng Tây tứ trạch để xây nhà

| 23-03-2020, 08:26 | Kiến thức

Phong thủy bát trạch chia bát quái thành hai hướng là Đông tứ trạch và Tây tứ trạch. Trong bài viết ngăn ngày hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về hai hướng Đông và Tây tứ trạch?

Mỗi hướng phong thủy đều thể hiện mỗi liên quan giữa tuổi của chủ nhà và hướng nhà. Nếu chúng hòa hợp với gia chủ thì mọi việc sẽ thuận lợi, làm ăn phát đạt và luôn gặp nhiều may mắn. Chính vì lý do đó mà nhiều gia đình trước khi xây nhà, đều cố gắng thiết kế và xây nhà đúng hướng phong thủy.

Bát trạch phong thủy là gì ?

Theo tiếng Hán, bát có nghĩa là tám, trạch có nghĩa là nhà. « Bát trạch » có nghĩa là 8 phương vị khác nhau, dựa theo 8 quẻ bát quái.

Tây tứ trạch là gì? Cách tính hướng Tây tứ trạch để xây nhà
Hướng nhà Tây tứ trạch và Đông tứ trạch được xác định theo bát quái

8 quẻ bát quái đó chính là :

  • Quẻ Càn
  • Quẻ Khảm
  • Quẻ Cấn
  • Quẻ Tốn
  • Quẻ Ly
  • Quẻ Khôn
  • Quẻ Đoài

Bát trạch phong thủy này giúp gia chủ xác định được hướng hung, hướng cát theo tuổi và giới tính, cung mệnh của gia chủ. Trong bát trạch có hai nhóm chính là Đông tứ trạch và Tây tứ trạch, tương ứng với cung mệnh Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh.

Việc xem phong thủy bát trạch có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng nhà cửa, xác định hướng của chính, cửa phụ ; xác định hướng phòng khách, phòng bếp, phòng ăn, hướng giường ngủ, …Việc xác định hướng đẹp cho ngôi nhà và thích hợp cho tuổi cung mệnh của gia chủ, có ý nghĩa quan trong trong việc sinh khí. Nguồn sinh khí tốt sẽ giúp điều hòa không gian, đem đến nhiều may mắn cũng như thuận tiện cho chủ nhà và các thành viên khác sinh sống tại đây.

Tây tứ trạch là gì?

Tây tứ trạch là một trong những hướng bát quái, có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định hướng nhà cho người mang Tây tứ mệnh, tức là những người có mệnh hợp với hướng Tây.

Tây tứ trạch có 4 hướng cùng nhóm Tây gọi là Tây tứ trạch

Tây tứ trạch gồm có 4 hướng cùng nhóm Tây, gọi là Tây tứ trạch. Nếu xây nhà, phòng ốc thuộc 4 hướng này thì sẽ đảm bảo sự hoàn hảo trong phong thủy.

Tây tứ trạch gồm 4 quái số, tương ứng với 4 cung là cung Càn, cung Cấn, cung Khôn và cung Đoài. Mỗi quái số đều mang những hướng tốt Tây tứ trạch đó là :

  • Cung Càn ứng với hướng Tây Bắc
  • Cung Khôn ứng với hướng Tây Nam
  • Cung Cấn ứng với hướng Đông Bắc
  • Cung Đoài ứng với hướng Tây

Đông tứ trạch là gì ?

Đông tứ trạch là một trong những hướng bát quái, có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định hướng nhà cho người mang Đông tứ mệnh, tức là những người có mệnh hợp với hướng Đông.

Đông tứ trạch gồm có 4 hướng cùng nhóm Đông, gọi là Đông tứ trạch. Nếu xây nhà, phòng ốc thuộc 4 hướng này thì sẽ đảm bảo sự hoàn hảo trong phong thủy.

Đông tứ trạch gồm 4 quái số, tương ứng với 4 cung là cung Tốn, cung Ly, cung Khảm, cung Chấn. Mỗi quái số đều mang những hướng tốt Đông tứ trạch đó là :

  • Cung Tốn ứng với hướng Đông Nam
  • Cung Ly ứng với hướng Nam
  • Cung Khảm ứng với hướng Bắc
  • Cung Chấn ứng với hướng Đông

Cách chọn hướng nhà Đông tứ trạch và Tây tứ trạch theo năm sinh

Chọn hướng nhà theo Tây tứ trạch và Đông tứ trạch được nhiều người quan tâm

Mỗi năm sinh sẽ tương ứng với một mệnh trạch. Dựa vào bát quái phong thủy và cửu cung trong kinh dịch, người ta quy ước như sau:

– Hướng Tây tứ trạch sẽ tương ứng với các số 2, 6, 7, 8

– Hướng Đông tứ trạch sẽ tương ứng với các số 1, 3, 4, 9

– Riêng số 5 thì trường hợp là nam sẽ quy ra số 2, nữ sẽ quy ra số 8

Từ quy ước này vận dụng vào cách tính hướng Đông tứ trạch và Tây tứ trạch như sau:

Xác định năm sinh âm lịch của người được tính hướngCộng 2 số cuối của năm sinh âm lịch, giản ước thành 1 sốNếu là nam thì lấy 10 trừ đi số vừa tìm được. Nếu là nữ thì lấy 5 cộng với số vừa tìm được (giản ước thành 1 số)Kết quả giản ước 1 số cuối cùng chính là hướng cần tìm

Chú ý: với những người sinh năm 2000 trở đi thì việc tính toán hướng có chút khác ở bước thứ 3

– Với nam thì lấy 9 trừ đi số vừa tìm được

– Với nữ thì lấy 6 cộng với số vừa tìm được

Ví dụ cụ thể:

Nam hoặc nữ sinh năm 1990 âm lịch.

Nếu là nam: Ta sẽ lấy hai số cuối năm sinh âm lịch cộng lại với nhau 9 + 0 =9 => 10 – 9 =1. Hướng hợp với người Nam này là Đông tứ trạch.

Nếu là nữ: Ta sẽ lấy hai số cuối năm sinh âm lịch cộng lại với nhau 9 + 0 =9 => 5 +  9 =14. Lấy tiếp 1 + 4 = 5. Nếu là số 5 thì nữ sẽ tương ứng với số 8. Hướng hợp với người Nữ này là Tây tứ trạch.

Việc xác định cung mệnh này nên dựa theo các hướng sinh khí. Nghĩa là cung mệnh phải kết hợp với các hướng để tạo sinh khí. Trong 8 hướng ứng với các cung mệnh, được chia ra thành những 4 sinh khí tốt và 4 sinh khí xấu.

Sự kết hợp giữa các cung mệnh với các hướng sinh khí giúp gia chủ dễ chọn được hướng nhà đẹp

4 khí tốt đó là Sinh khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục vị

4 khí xấu đó là: Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát Họa Hại

Bảng tra 8 dòng sinh khí dựa trên sự kết hợp giữa các cung mệnh với 8 hướng cụ thể như sau:

Cung mệnh Sinh khí Thiên y Diên niên Phục vị Tuyệt mệnh Ngũ quỷ Lục sát Họa hại
Càn Tây Đông Bắc Tây Nam Tây Bắc Nam Đông Bắc Đông Nam
Đoài Tây Bắc Tây Nam Đông Bắc Tây Đông  Nam Đông Nam Bắc
Cấn Tây Nam Tây Bắc Tây Đông Bắc Đông Nam Bắc Đông Nam
Khôn Đông Bắc Tây Tây Bắc Tây Nam  Bắc Đông Nam Nam Đông
Ly Đông Đông Nam Bắc Nam Tây Bắc Tây Tây Nam Cấn
Khảm Đông Nam Đông Nam Bắc Tây Nam Đông Bắc Tây Bắc Tây
Tốn Bắc Nam  Đông Đông Nam Đông Bắc Tây Nam Tây Tây Bắc
Chấn Nam Bắc Đông Nam Đông Tây Tây Bắc Đông Băc Tây Nam

Việc xác định hướng Đông tứ trạch và Tây tứ trạch có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định hướng nhá. Hướng nhà sinh khí không những sẽ đảm nảo cho gia chủ có một ngôi nhà đẹp, chuẩn phong thủy mà còn có thể tận dụng điều kiện khí hậu tự nhiên.

Thiết kế nhà đảm bảo phong thủy không thể không quan tâm đến hướng nhà, hướng theo mệnh của gia chủ thuộc Đông tứ trạch hay Tây tứ trạch. Với quy trình thiết kế nhà gắn liền với phong thủy, Wedo luôn ứng dụng những kiến thức phong thủy vao thiết kế nhà cho khách hàng. Việc ứng dụng chọn hướng này sẽ được tư vấn kỹ càng trong quá trình tư vấn mặt bằng sơ bộ cho đến khi chốt phương án mặt bằng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm