Cách nhìn nhận mới về việc nên mua hay thuê nhà thời hiện đại

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 23-03-2020, 07:04 | Kiến thức

Nếu có điều kiện, ít ai nghĩ đến việc thuê nhà, thay vào đó họ sẽ lên kế hoạch mua một ngôi nhà phù hợp, tiện nghi. Tuy nhiên, với những người có một mức tài chính vừa phải, họ có thể mua, có thể thuê thì đâu được coi là lựa chọn tốt nhất?

Chi phí thuê và mua có thể coi là nhân tố quyết định

Chi phí thuê và chi phí mua cộng với sự phù hợp tài chính là hai nhân tố quan trọng nhất tác động đến việc bạn có nên mua hoặc thuê nhà hay không. 

Chi phí thuê là khoản tiền thuê nhà hàng tháng cùng với khoản chi phí cho phục vụ sinh hoạt khác như điện, nước, internet, phí bảo trì (nếu có). Các khoản phí thuê sẽ được tính toán rõ ràng mỗi kỳ đóng tiền và trong hợp đồng cho thuê.

Cách nhìn nhận mới về việc nên mua hay thuê nhà thời hiện đại

Tính toán chi phí để quyết định thuê nhà hoặc mua nhà

Chi phí mua nhà thường phức tạp hơn và được chia làm 3 loại cơ bản.

Thuế bất động sản, thường là lệ phí trước bạ đối với người mua.

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa nếu đây là một căn nhà cũ hoặc chi phí cho đồ nội thất, gia dụng,....

Chi phí vốn. Đây được coi là khoản phí quan trọng nhất khi mua nhà mà người mua cần có một kế hoạch và một lộ trình an toàn để tránh rủi ro xảy ra khi mua nhà.

Bạn có khả năng đáp ứng được khoản chi phí nào thì bạn nên quyết định theo hướng đó. Thuê nhà thì đơn giản hơn so với việc mua nhà. Do đó, hãy lên kế hoạch và thực hiện sớm nếu muốn sở hữu nhà trong khi giá nhà trên thị trường đang tăng cao trong thập niên gần đây và có lẽ trong cả tương lai.

Quy tắc 5%, phép tính đánh giá đến quyết định mua hoặc thuê

Quy tắc 5% sẽ giúp người mua so sánh chi phí sở hữu (chi phí mua nhà) hoặc chi phí không sở hữu (chi phí thuê). Quy tắc 5% là ước tính 3 loại chi phí khi sở hữu nhà, còn khi thuê nhà sẽ không có những chi phí này.

Vậy 5% sẽ bao gồm những gì?

  • Thứ nhất, 1%/5% là chi phí dành cho thuế bất động sản.
  • Thứ hai, 1%/5% là chi phí dành cho bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa (nếu có)
  • Thứ ba, chi phí vốn giả định là 3%/5% giá trị của ngôi nhà.

Để có thể sở hữu nhà, bạn phải đặt cọc một khoản tiền mặt thường là (20-30%), sau đó bạn cần phải xuất thêm vốn khoảng (70-80%) giá trị căn nhà bằng một khoản thế chấp từ ngân hàng hoặc công ty tài chính. Khoản cọc là vốn sở hữu, khoản thế chấp là nợ và cộng lại hai khoản sẽ ra giá trị thực tế của căn nhà bạn định mua.

Chi phí vốn mua nhà = Chi phí vốn sở hữu + Chi phí nợ

Chi phí nợ sẽ được đo bằng lãi suất, cùng các khoản chi phí khác như phí trả chậm (nếu có), phí thanh toán trước hạn (nếu có),...Vì vậy chi phí trả nợ sẽ thường ở mức 3% hoặc có thể hơn tùy vào ngân hàng bạn đang tiến hành vay.

Lưu ý: 3% sẽ là con số lý thuyết tùy thuộc vào mức nợ và lãi suất nợ bạn vay từ ngân hàng.

Chi phí vốn sở hữu cũng được coi là chi phí của căn nhà. Các nhà đầu tư sẽ coi khoản chi phí này là một khoản chi phí cơ hội. Khi bạn đặt cọc mua nhà thì bạn đã bước đầu sở hữu ngôi nhà đó, tránh cho những người đến sau cũng nhìn thấy tiềm năng của ngôi nhà và mua chúng. 

Vậy đâu là điểm liên quan của mua nhà và thuê nhà với quy tắc 5%?

Quy tắc 5% hoạt động như sau:

Trước tiên, lấy giá trị căn nhà nhân với 5% sau đó chia cho 12 tháng/năm sẽ ra điểm hòa vốn. Ví dụ, giả sử bạn đang tìm mua một căn nhà có giá 2 tỷ, sau đó nhân với 5% sẽ cho ra con số 100 triệu. Lấy 100 triệu/12 tháng sẽ ra số tiền khoảng 8,3 triệu. Vì vậy nếu bạn thuê ngôi nhà này dưới 8,3 triệu thì bạn nên thuê. Nếu giá thuê căn nhà giá trị 2 tỷ lớn hơn 8,3 triệu thì bạn nên tích vốn mua nhà ngay khi có thể.

Quy tắc 5% chỉ là sự đơn giản hóa và nó không cung cấp được chi phí chính xác. Các số liệu sẽ thay đổi theo thị trường bất động sản của khu vực, ngân hàng cho vay, lãi suất,...Vì vậy, để áp dụng công thức trên bạn cần có đầy đủ các số liệu nêu trên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì việc mua nhà sẽ lợi thế hơn. 

Ví dụ như trường hợp sau:

Vẫn là căn nhà 2 tỷ nhưng có tới 3 phòng ngủ và bạn sẽ tìm cách để kiếm khách thuê cho căn phòng đó. Nếu như 8,3 triệu là mức giá thuê phù hợp thì bạn có thể chia nhỏ căn nhà thành các căn phòng khác nhau và đưa ra mức giá cao hơn. Mỗi phòng cho thuê khoảng 5 triệu/tháng thì căn nhà đó bạn cho thuê được với giá 15 triệu, gần gấp đôi với mức giá phù hợp nhất. 

Giống như mọi quyết định tài chính, ở đây cũng có một chi phí cơ hội. Nếu bạn chọn sống một mình trong ngôi nhà 3 phòng ngủ, chi phí cơ hội cho sự riêng tư là chi phí sở hữu nhà. Nếu bạn chọn cho thuê phòng trống, bạn có thể yêu cầu người thuê trả một khoản hay trả hết tất cả các chi phí sở hữu nhà, và chi phí cơ hội của bạn lúc này sẽ là mất đi sự riêng tư.

Vì vậy, trước khi có ý định thuê nhà hoặc mua nhà, bạn hãy tính toán và quyết định mình nên làm thế nào từ quy tắc 5%.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm