Hiệu ứng thẩm mĩ trong phong cách thiết kế nội thất Expressionism

| 20-03-2020, 04:34 | Kiến thức

Phong cách thiết kế nội thất Expressionism với màu sắc đa dạng, thể hiện gu thẩm mỹ độc đáo của chủ đầu tư, hiện đang là phong cách thiết kế dậy sóng ở các nước Châu Âu. Nếu như bạn yêu thích tiếng nói của những sắc màu, hãy thử trải nghiệm với phong cách này cùng Wedo nhé.

Nguồn gốc hình thành phong cách thiết kế nội thất Expressionism

Expressionism được bắt nguồn từ lĩnh vực thơ ca, hội họa, nghệ thuật,… đầu thế kỷ 20 tại Đức. Khi mà khủng hoảng xã hội ở đầu thế kỷ 20 đi đến cao trào, phong cách Expressionism ra đời và đem đến tiếng nói cá nhân, phản đối những nguyên tắc thiết kế cứng nhắc của nghệ thuật Cổ điển.

Phong cách thiết kế nội thất Expressionism ra đời trong thời kỳ khủng hoảng

Expressionism có nghĩa là biểu hiện, nhanh chóng được xã hội ủng hộ. Dễ gây ấn tượng cho người đối diện, tuy nhiên phong cách thiết kế này không có quá nhiều nguyên tắc như các phong cách khác. Phong cách thiết kế nội thất Expressionism được xem là một trong những hình thức nghệ thuật trá hình đỉnh cao, dễ áp dụng, dễ thể hiện cá tính cá nhân lên không gian một cách ấn tượng và độc đáo.

Những đặc điểm cơ bản của phong cách thiết kế nội thất Expressionism

Thứ nhất: Phong cách này được thể hiện chủ yếu qua màu sắc và hình khối. Phong cách thiết kế nội thất Expressionism đặc biệt ưa chuộng những thiết kế hình khối và đường nét gây cảm giác mạnh cho người đối diện bằng các góc nhọn và sự pha trộn các sắc màu ấn tượng. Khi nhìn vào phong cách với những yếu tố biểu hiện, bạn sẽ thấy hình khối góc nhọn được sử dụng triệt để theo cách hài hòa chứ không hề bị khô cứng. Ngoài ra, các hình ảnh cao, thấp, lỗi lõm, xa, gần không cân bằng cũng là những ý tưởng được ưa chuộng khi sử dụng phong cách thiết kế nội thất Expressionism.

Hình khối góc nhọn và đường thẳng được đặc biệt ưa chuộng trong phong cách thiết kế nội thất Expressionism

Thứ hai: Sự pha trộn các sắc màu nhưng không để các tông màu này tương phản với nhau để tạo điểm nhấn được xem là ý tưởng khá mới của phong cách. Chính ý tưởng này tạo nên tính trừu tượng mạnh mẽ cho không gian. Bạn sẽ được cảm nhận rõ rằng sắc màu tươi trẻ, sống động nhưng vẫn phá cách bằng sự kết hợp những sắc màu tương phản như tím – vàng – xanh – đỏ; hoặc những màu như đen – trắng, xanh – nâu, … Việc kết hợp màu sắc tự do này là một cách thể hiện cá tính của chủ nhà với phong cách thiết kế nội thất độc đáo.

Thứ ba: Ngoài những đặc điểm riêng về màu sắc và cá tính trong hình khối, đường nét thì phong cách thiết kế nội thất Expressionism khi ứng dụng trong thiết kế nội thất cũng có những quy tắc chuẩn mực nhất định. Nó không theo bất kỳ một quy tắc thiết kế nào, hay ưu tiên một chuẩn mực nào đó như các phong cách thiết kế khác.

Phong cách thiết kế nội thất Expressionism thường không tuân theo 1 quy chuẩn bất kỳ nào

Thứ tư: Phong cách thiết kế ra đời trong thời kỳ khủng hoảng và cần sự cải cách thay đổi, nên phong cách thiết kế thể hiện những tiếng nói mới mẻ, truyền cảm hứng đầy mạnh mẽ cho thế giới xung quanh. Tiếng nói cá nhân hóa của mỗi người được đề cao, biểu hiện mạnh mẽ cái tôi cá nhân cho nhiều người thấy, hoàn toàn không bó buộc. Mặt khác đó chính là tiền đề để ra đời những ý tưởng bứt phá mới mẻ.

Thứ năm: phong cách thiết kế không chú trọng đên sự tiện nghi, tính tiện lợi cho người sử dụng như các phong cách thiết kế nội thất khác. Phong cách thiết kế này nó đề cao tính thẩm mỹ hơn, không gian luôn hướng đến sự toàn vẹn và hoàn hảo nhất.

Mẫu phòng bếp thiết kế theo phong cách nội thất Expressionism tự do

Thứ sáu: Một trong những nhận xét đánh giá phong cách được nhiều người gọi tên nhất chính là “độc lạ”, “sáng tạo”. Phong cách không có quá nhiều quy tắc, dễ áp dụng là điểm mạnh mà bạn có thể đưa phong cách này vào căn nhà của mình dễ dàng hơn.

Như vậy qua những đặc điểm này, chúng ta có thể đưa ra kết luận tổng thể chung đó là: phong cách thiết kế nội thất Expressionism là chủ nghĩa biểu hiện đặt hình thức là vấn đề chủ đạo lên trên tất cả. Sau đó mới đến công năng và các yếu tố kỹ thuật. Nguyên tắc chính là nghiên cứu nghệ thuật truyền cảm hứng của công trình, nhấn mạnh những hình ảnh tượng trưng, gây ấn tượng mãnh liệt.

Mẫu phòng ngủ hiện đại, độc đáo và ấn tượng theo phong cách nội thất Expressionism

Trong quá trình phát triển có hai xu hướng thiết kế:

Hướng thứ nhất là một xu hướng thiết kế đi theo những tìm tòi những hình thức mới, khác biệt, độc nhất là những hình ảnh tượng trưng.

Hướng thứ hai là xu hướng thiết kế có biểu hiện nội dung lãng mạn. Có tính gắn bó với các trào lưu kiến trúc Gô tích thời Trung thế kỷ và được hình thành từ những năm 1914 ở Đức. Xu hướng này tạo thành cảm giác ấn tượng mạnh mẽ cho toàn bộ công trình.

Ứng dụng của phong cách thiết kế nội thất Expreessionism

Phong cách thiết kế nội thất Expreessionism được du nhập vào Việt Nam khá mạnh trong những năm gần đây. Được kiến trúc sư ứng dụng và tiếp biến một cách thông minh và khá linh hoạt cho từng công trình với các mục đích khác nhau.

Hiệu ứng thẩm mĩ trong phong cách thiết kế nội thất Expressionism
Phong cách thiết kế nội thất Expressionism ứng dụng cho thiết kế văn phòng

Phong cách thiết kế này được ứng dụng cho các không gian có tính năng kinh doanh, thương mại nhiều hơn là các công trình để ở.

Với mục đích chú trọng đến tính thẩm mỹ, sử dụng đa dạng màu sắc và có sự phối kết hợp giữa đường nét và hình khối, kiến trúc sư Wedo đưa ứng dụng tạo hiệu ứng này vào những bản vẽ 2D, sao đó triển khai hoàn thiện 3D cho khách hàng.

Những công trình yêu cầu tính thẩm mỹ cao như quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, văn phòng, homestay, … đều được chúng tôi nghiên cứu kỹ trước khi triển khai phương án.

Sử dụng những vật liệu thế mạnh, sẵn có, cùng với trí tuệ sáng tạo của kiến trúc sư, mỗi phương án trao tay đến khách hàng đều là những bộ hồ sơ hoàn hảo nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm