Biến hóa với phong cách thiết kế nội thất Rustic mới lạ

| 5-03-2020, 10:50 | Kiến thức

Sự mộc mạc, giản đơn, cộng hưởng với một chút cũ kỹ. Phong cách thiết kế nội thất Rustic vẫn tạo được sức hút mới mẻ trong từng không gian.

Điều gì đã khiến cho phong cách nội thất Rustis nhận được nhiều cảm tình của khách hàng. Xuất hiện từ nhà hàng, cà phê cho đến nội thất của căn hộ? Hãy cùng Wedo tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé, hy vọng những thông tin chuyên sâu mà chúng tôi sắp chia sẽ dưới đây sẽ giúp cho các bạn có thêm những định hướng thiết kế và hoàn thiện ý tưởng nội thất của mình trong tương lai nhé.

1. PHONG CÁCH NỘI THẤT RUSTIC LÀ GÌ

Ra đời và phát triển từ những năm 60 của thế kỷ XX, phong cách Rustic là một trong những phong cách mang đậm nét giản dị, mộc mạc với toàn bộ nội thất bên trong được trang bị rất hiện đại.

Phong cách thiết kế nội thất rustic đầy ấn tượng

Nội thất rustic vẫn sử dụng những đồ nội thất hiện đại, tuy nhiên điểm đặc biệt của kiểu cách rustic là hướng đến sự giản đơn, ấm áp qua những chiếc khăn, thảm trải, tối giản không có hoa văn, chiếc rầm nhà từ gỗ thô, hay những ô cửa sổ rộng lớn, hoặc lò sưởi ấm áp….
Phong cách nội thất Rustic đem đến cảm giác thoải mái, thanh lịch và tao nhã cho không gian sống của mỗi gia dình hoặc không gian có mục đích thương mại.

2. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ CÁC TRƯỜNG PHÁI CỦA RUSTIC

2.1. Lịch sử hình thành

Nguồn gốc của phong cách nội thất Rustic là từ nữ hoàng Marilyn Monroe. Ngay từ giai đoạn hình thành, phong cách náy đã rất thịnh hành ở khu vực Bắc Âu, sau này lan rộng sang các khu vực lân cận.

Ngày nay, phong cách Rustic đã phát triển nhiều loại hình phong cách thiết kế khác nhau, nhưng vẫn giữ được điểm khác biệt vốn có của nó.

2.2. Các phong cách Rustic đặc trưng


2.2.1. Phong cách Rustic cổ điển

Phong cách Rustic Cổ điển hướng đến sự đơn giản, mộc mạc, thể hiện qua những đặc điểm như:

Phong cách nội thất rustic cổ điển

• Sử dụng gỗ: Chính là dòng vật liệu tự nhiên tạo được chất thô mộc cho ngôi nhà. Nó được sử dụng khá nhiều trong mọi khía cạnh thiết kế từ sàn nhà, ốp tường, đồ nội thất, đồ vật trang trí…để mang đến những thiết kế mộc mạc, ấm áp.
• Sử dụng gạch và đá: gạch và đá là vật liệu có nguồn gốc tự nhiên  hoặc được sản xuất theo quy trình công nghệ cao, tuy nhiên vật liệu này dễ tạo  hình mộc mạc nên thường được sử dụng nhiều trong phong cách nội thất Rustic.

• Màu sắc ấm áp: Đặc trưng cơ bản của kiểu cách rustic là dùng hoàn toàn nguyên vật liệu tự nhiên từ vải, sơn, gỗ…do đó màu sắc ấm cúng hay được dùng là vàng, cam, đỏ, và nâu.
• Tái chế lại những đồ đạc cũ theo cách mới: đây là dấu ấn đặc trưng của phong cách rustic. Những dòng tranh hoài niệm sẽ mang đến cho ngôi nhà sự bình yên, tao nhã.

Biến hóa với phong cách thiết kế nội thất Rustic mới lạ
Thiết kế nội thất phòng ngủ phong cách Rustic

Tất cả những vật liệu này trở thành đặc trưng của phong cách nội thất Rustic cổ điển, được vận dụng nhiều trong mẫu thiết kế không gian.

2.2.2. Phong cách Rustic hiện đại

Khác với kiểu cách rustic cổ điển, thì ở kiểu cách nội thất Rustic hiện đại vẫn hướng đến yếu tố thiên nhiên, sự giản đơn tuy nhiên mang nhiều hơi hướng hiện đại. Để tạo được không gian vừa giản dị, mộc mạc vừa hiện đại thì phong cách Rustic hiện đại có những đặc điểm cơ bản đó là:

Phong cách nội thất rustic hiện đại

• Sử dụng gỗ và đá: Đây chính là 2 yếu tố để tạo nên chất mộc mạc, hiện đại cho ngôi căn nhà. Những thớ gỗ hoặc sàn nhà bằng gỗ thường tạo cảm giác nhẹ nhàng và  yên tĩnh. Thiết kế đơn giản và mộc mạc, kết hợp với đá tự nhiên sang trọng đem đến những nét đẹp hiện đại. Sự kết hợp ăn khớp của hai vật liệu này còn tạo nên sự kết hợp ăn ý, hoàn hảo từ khâu kết hợp vật liệu cho đến khâu lựa chọn kiểu dáng thiết kế thi công nội thất và trang trí.

• Lựa chọn những loại vải không in: Vì kiểu cách thiết kế nội thất rustic hướng đến sự mộc mạc, tự nhiên bởi thế những dòng vải trơn từ thảm lót sàn, ga trải giường…. không họa tiết, hoa văn…sẽ được dùng rộng rãi và ưa chuộng hơn rất nhiều. 
• Ưa chuông nội thất hiện đại và tiện nghi: Da và gỗ chính là 1 vật liệu toàn mỹ và phù hợp đối với phong cách rustic hiện đại. Sự sang trọng của những tấm da, sự thanh lịch của gỗ khi kết hợp với nhau trong đồ nội thất đem đến những sức sống thanh thoát, trang nhã và giàu tính thẩm mĩ. Không chỉ là khoa học, hơn tất cả đó là sự tiện nghi.

2.2.3. Phong cách Rustic Wedding

Phong cách thiết kế nội thất Rustic Wedding

Phong cách thiết kế nội thất này chủ yếu phục vụ cho những đám cưới lãng mạn, được thiết kế và lên ý tưởng hoàn toàn từ các vật liệu tự nhiên, thô mộc.

Thiết kế phong cách Rustic Wedding có phần mềm mại hơn so với hai phong cách còn lại. Bên cạnh đó những bó hoa khô hay các lọ hoa hồng trắng, hoa ly, … đều được tạo với màu sắc trang nhã, thanh lịch và rất vingate khiến nhiều bạn trẻ say mê.

Từ những đặc điểm cơ bản của hai trường phái thiết kế nội thất Rustic này, chúng ta có thể tổng hợp khái quát các đặc trưng chung của phong cách nội thất này như sau:

3. ĐẶC TRƯNG CHÍNH CỦA PHONG CÁCH RUSTIC

Đặc trưng hình thành nên phong cách chính là điểm nhấn nổi trội, được lặp đi lặp lại như một nguyên tắc thiết kế. Những đặc trưng này thể hiện rõ qua cách lựa chọn vật liệu, quy trình thiết kế, nguyên lý bố cục.

3.1. Gỗ thô

Phong cách Rustic chuộng vật liệu tự nhiên, do đó việc sử dụng vật liệu gỗ là chủ yếu.

Gỗ và đá là hai chất liệu chính làm nên phong cách nội thất Rustic

Gỗ thô không phải là vật liệu hiếm gặp trong thiết kế nội thất, tuy nhiên với phong cách thiết kế nội thất Rustic, gỗ thô chính là những vật liệu điển hình. Nếu không có vật liệu này thì không có phong cách Rustic.
Gỗ chính là dòng vật liệu mấu chốt xuyên suốt từ các chi tiết nhỏ nhất từ quán cafe, căn hộ, nhà hàng. Có thể nói đây là dòng nguyên liệu hạng nhất trong cách bố trí theo kiểu cách nội thất rustic. Đối với những người yêu thích kiểu cách này, hẳn nhiên họ phải thật khéo léo để đưa thiên nhiên vào trong khoảng không sống của mình.

3.2. Đá


Dòng chất liệu mang đến vẻ đẹp chắc chắn, rắn rỏi, góc cạnh nhưng mà lại rất thô ráp. Đây chính là nét đẹp của sự trường tồn, vĩnh cửu. Đá thường hay hiện diện trong việc ốp mặt tiền nhà phố, biệt thự; lát nền ngôi nhà; ốp tường. Chính việc để nguyên kiến trúc đá từ đâu sẽ phô được đường nét đẹp tự nhiên mà tạo hóa tặng thưởng.

Thiết kế nội thất phong cách Rustic với đã và gỗ thô

3.3. Các dòng vải thiên nhiên

Nội thất rustic được tạo lên trên sự giản đơn, mộc mạc và thanh lịch thiên nhiên. Vì thế, sự xuất hiện của những chiếc khăn, thảm trải sàn, hay miếng vải bọc được dùng khá là nhiều trong phong cách rustic.
Thường người ta hay sử dụng những dòng vải trơn không hoa văn, không họa tiết. nhưng, đôi lúc bạn vẫn có thể dùng những tấm thảm có hoa văn tối giản để tạo sự sinh động, tính kết nối.
Và nếu thực sự yêu mến phong cách thiết kế nội thất rustic thì hãy sử dụng đồ tự nhiên tối đa nhất. Hãy liên tưởng đến gối ôm được làm từ chất liệu vải lanh, sisal, đay, cói….hoàn toàn rất tự nhiên.
Bạn sẽ mắc phải kiểu cách rustic hiện đại trong những ngôi nhà khi sử dụng da bò làm chất liệu phổ biến vì sự tự nhiên, thiết thực. Da bò thì có tính đàn hồi và hiếm khi bị bẩn. Và rượu đỏ và rơi rớt trên da bò cũng không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của nó. Nên ghế sử dụng da bò hoàn toàn hợp lý.

Phong cách thiết kế nội thất Rustic cho căn hộ

3.4. Những ô cửa sổ lớn

Phong cách nội thất rustic không thể thiếu đi những hệ cửa kính rộng lớn. Bởi khi ngôi ngôi nhà thiết kế hệ cửa sổ lớn sẽ giúp ánh sáng tự nhiên dễ dàng vào phòng để con người sống thân thiện với thiên nhiên dịu dàng, thanh mát.

3.5. Nội thất hiện đại và sự tiện nghi

Hầu hết điểm chính của phong cách nội thất rustic là mang sự ấm áp, quyến rũ vào trong ngôi ngôi nhà của bạn song song sự tiện nghi, hiện đại mà dòng nội thất mang đến.
Và đồ nội thất thông minh thường là sự lựa chọn thông minh của kiểu cách này. Và những món đồ gỗ hay da thô chính là nguyên liệu chính thông mà phong cách rustic hướng đến.

3.6. Màu sắc tự nhiên

Màu sắc tự nhiên chính là điểm chú ý của những ngôi tòa nhà rustic. Nếu như bức tường mà sử dụng giấy dán tường thì cũng không thuộc kiểu cách rustic mà chỉ khi sử dụng sơn tường màu trắng hay ốp những vật liệu từ gỗ, hoặc đá thì ngôi nhà mới mang phong cách rustic.

Phong cách thiết kế nội thất Rustic

3.7.  Sử dụng lò sưởi


Vì phong cách nội thất rustic hướng đến sự ấm áp, yêu thương nên không thể thiếu sự lộ diện của những chiếc lò sưởi.
Bạn hãy mạnh dạn lựa chọn chiếc lò sưởi theo phong cách rustic, hay lò sưởi từ gỗ, sử dụng củi để đốt sẽ phù hợp với phong cách mang hơi thở tự nhiên này.

3.8. Bếp được xem là điểm nhấn của phong cách Rustic

Không gian bếp được xem là nơi giữ lửa, có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Do đó nhà bếp được xem là không gian quan  trọng, luôn phải ngăn nắp, sạch sẽ.

Phong cách thiết kế nội thất Rustic thiết kế không gian bếp sẽ sử dụng chất liệu  gỗ cho bàn ăn, tủ bếp lẫn tường và sàn nhà. Sự kết hợp hài hòa giữa nội thất gỗ và những vật bà trí mang phong cách Cổ điển sẽ mang lại một không gian hoài cổ, có tính độc đáo và thanh bình cho chủ nhân.

Thiết kế nội thất phong cách rustic với chất liệu gỗ


Việc hướng đến yếu tố thiên nhiên, sự mộc mạc, giản đơn khi sử dụng những dòng vật liệu từ đá, gỗ, vải thiên nhiên, ánh sáng, màu sắc…đã làm lên được nét đẹp khác lạ so với những kiểu cách thiết kế nội thất khác như: Retro, Scandinavian, Art Deco….

Phong cách thiết kế nội thất Rustic được ứng dụng rộng rãi, thích hợp với những người yêu thích tự nhiên và sự nhẹ nhàng. Phong cách này thường ứng dụng nhiều trong thiết kế biệt thự vườn, quán cà phê hoặc một không gian có thiên nhiên cây cỏ.

Hãy biến ước mơ của bạn thành hiện thực, nếu như bạn thực sự yêu thích phong cách thiết kế này.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm