Những quy tắc vàng giúp nhà đầu tư đất nền thành công

| 27-02-2020, 05:28 | Kiến thức

Thị trường đất nền tại Việt Nam dù có sức hấp dẫn lớn nhưng cũng rất phức tạp và không ít rủi ro. Do đó, để thành công với loại hình bất động sản này, các nhà đầu tư cần trang bị cho mình những kiến thức về thị trường, về đầu tư, mà trước hết là những quy tắc cơ bản ban đầu.


Sốt đất ảo, dự án ma vẫn liên tiếp xuất hiện

Thị trường bất động sản đầu năm 2020 có phần trầm lắng hơn so với cùng thời điểm năm 2019, một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến nhiều doanh nghiệp phải thay đổi kế hoạch phát triển. Tuy nhiên, riêng phân khúc đất nền vẫn giữ được độ nóng với sự xuất hiện liên tiếp của hàng loạt các cơn sốt cục bộ, các dự án ma.

Đơn cử như cơn sốt đất ảo cục bộ trên địa bàn xã Bình Ba (Bà Rịa - Vũng Tàu) khiến những thửa đất nông nghiệp nơi đây tăng giá gấp đôi, gấp ba chỉ trong chớp mắt. Tuy nhiên, cơn sốt ảo chỉ trụ lại chưa được đến một tuần đã bị vụt tắt, để lại những hệ lụy khôn lường cho những người ôm đất sau cùng.

Cũng trong tháng 2/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt tạm giam đối với Trần Văn Hội (32 tuổi, quê Nam Định), giữ chức Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và địa ốc Hưng Phú Group (thường gọi là Công ty Hưng Phú), trụ sở văn phòng ở số 273 Trần Hưng Đạo, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Những quy tắc vàng giúp nhà đầu tư đất nền thành công
Người dân từ các tỉnh đổ về săn đất, tạo nên cơn sốt đất nền ảo tại Bà Rịa - Vũng Tàu những ngày giữa tháng 2 vừa qua. Ảnh: Plo.vn

Cụ thể, Hưng Phú đã lập nên 9 dự án ma trong năm 2019 để phân lô bán nền cho người dân. Theo nội dung hợp đồng mua bán được ký kết, khách hàng sẽ thanh toán tiền mua đất thành nhiều đợt và được nhận sổ đỏ vào tháng 6. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền từ người mua, công ty này không hề triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án như đã cam kết.

Trước đó, UBND phường Thạnh Xuân (TP.HCM) cũng đã được nhận đơn tố giác của người dân về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty CP King Home Land, có trụ sở văn phòng ở số 57, đường số 7, KDC Cityland Center Hills, phường 7, quận Gò Vấp.

Khi đánh giá về thị trường bất động sản năm Canh Tý, Bộ Xây dựng từng dự báo, thị trường sẽ chứng kiến những cơn sốt đất nền cục bộ ở những địa phương có hạ tầng và quy hoạch đô thị tốt, nơi có kế hoạch trở thành thành phố Trung ương, khu vực lên quận…

Những quy tắc vàng trong đầu tư đất nền

Ông Phan Công Chánh - Tổng GĐ Công ty CP đầu tư Phú Vinh cho biết, sức hấp dẫn của đất nền chưa bao giờ dừng lại, tuy nhiên đây cũng là thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là với những nhà đầu tư mới vào nghề. Để thành công với thị trường này, nhà đầu tư nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất, trong đó đặc biệt lưu ý đến 7 yếu tố vàng dưới đây:

1. Nên đầu tư vào đất nền đã đầy đủ về tính pháp lý như: đã có sổ đỏ, có giấy phép xây dựng; không nên đổ tiền vào những lô đất nằm trong vùng quy hoạch, pháp lý dở dang... 


 


2. Những lô đất nền nằm ở vị trí hạ tầng giao thông thuận tiện sẽ có cơ hội tăng giá cao trong tương lai. Đây là dòng sản phẩm đáng để nhà đầu tư xuống tiền.

3. Hãy để ý đến đất nền tại các khu vực có cụm dân cư hiện hữu với mật độ dân số từ đông đúc đến trung bình. Đừng vì ham giá rẻ mà chọn những lô đất nằm tại các vị trí heo hút, vắng vẻ, thưa dân cư.

4. Cần định giá nền đất trước khi xuống tiền để tránh trường hợp mua bị hớ, bị đắt. Nếu nền đất tiềm năng có giá bằng hoặc thấp hơn so với mặt bằng chung của khu vực thì nhà đầu tư nên xuống tiền, ngược lại nếu đắt hơn thì cần chờ thêm và đánh giá lại tiềm năng tăng giá của tài sản.

5. Để ý đến thanh khoản của bất động sản trong khu vực có nền đất định mua. Trường hợp thanh khoản tốt thì nên ký kết hợp đồng mua bán. Khi đảm bảo được nguyên tắc này sẽ giúp nhà đầu tư không bị mắc vào kịch bản chôn vốn.

6. Không nên vay quá nhiều tiền để đầu tư đất nền. Theo lời khuyên của chuyên gia, mức vay dưới 50% giá trị tài sản được xem là an toàn, nếu vượt ngưỡng này thì nhà đầu tư tốt nhất nên tìm sản phẩm khác phù hợp hơn.

7. Tận dụng thời điểm thị trường đi xuống hoặc đi ngang để đầu tư đất nền, tuyệt đối không nên đầu tư khi thị trường đã đạt đỉnh. Ngoài ra, cũng có thể chọn phương án đầu tư theo nhóm đối với những nhà đầu tư hạn chế về nguồn vốn. Phương án này sẽ giúp nhà đầu tư chọn được sản phẩm ưng ý mà không phải chịu áp lực về lãi suất hay tiền vay ngân hàng.


(Theo nhipcaudautu)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm