Hướng dẫn làm đẹp không gian sống cho ngôi nhà hiện đại

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-01-2020, 15:08 | Kiến thức

Một số chuyên gia thiết kế cho rằng, khi trang trí nhà ở bạn không cần phải chạy theo những xu hướng mới để có được một ngôi nhà sang trọng. Chỉ cần sở hữu sự sáng tạo và những bí quyết sau đây, bạn có thể biến ngôi nhà của mình trở thành một không gian sống tuyệt vời.

Vận dụng quy tắc 60-30-10 trong trang trí nhà ở

Đây được coi là quy tắc “kinh điển” trong lĩnh vực thiết kế, trang trí nhà ở, đặc biệt là cách để phối màu trong không gian sống của bạn. Quy tắc này có thể áp dụng được trong tất cả các phong cách thiết kế cũng như xu hướng thiết kế mà bạn yêu thích.

Về cơ bản, có thể hiểu quy tắc 60-30-10 như sau:

  • Gam màu chủ đạo chiếm 60% trong không gian khi trang trí nhà ở. Bạn nên chọn những tông màu sáng để mang đến sự rộng rãi cho không gian và tiếp thu ánh sáng tốt hơn. Ngoài ra việc sử dụng màu sáng làm chủ đạo cũng khiến việc phối màu trở nên dễ dàng hơn.

  • Gam màu thứ cấp chiếm 30% trong không gian nhà ở. Các màu thứ cấp nên chọn những màu sắc có tông đậm hơn để tránh mang đến sự nhàm chán khi không gian sống chỉ có 1 màu.

Phối màu điểm nhấn

  • Gam màu điểm nhấn chiếm 10% không gian nhà ở. Điểm nhấn được tạo nên bằng việc sử dụng các màu tương phản như đỏ, đen, vàng, cam,…

Màu sắc trong trang trí nhà ở không chỉ thể hiện ở màu sơn tường, trần hoặc nền nhà,…mà còn bao gồm cả nội thất bạn dự định bố trí trong không gian đó.

Vì vậy trang trí nhà ở không phải là một công việc dễ dàng, tự việc lên ý tưởng lẫn thực hiện ý tưởng.

Lấy, tạo và điều khiển ánh sáng

Làm thế nào để lấy, tạo và điều khiển ánh sáng?

Nếu bạn sở hữu một ngôi nhà tại một vùng quê yên bình, bạn sẽ được tận hưởng nguồn ánh sáng tự nhiên một cách dễ dàng nhất. Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn chỉ cần mở cửa sổ và ánh sáng sẽ theo đó mà vào nhà, tạo nên một không gian thoáng đãng và mát mẻ. Tuy nhiên ở các đô thị, khi nhà cửa mọc lên san sát từ nhà phố, biệt thự đến các chung cư cao hàng trăm mét. Vì vậy việc lấy ánh sáng trở nên khó khăn, nhất là với những ngôi nhà ở vị trí không đẹp như nhà trong hẻm hoặc nhà bị bao quanh bởi cao ốc,...

Hướng dẫn làm đẹp không gian sống cho ngôi nhà hiện đại

Lấy ánh sáng từ giếng trời

Có nhiều cách để lấy ánh sáng trong trang trí nhà ở, như:

  • Lấy ánh sáng từ việc thiết kế nhiều cửa sổ, dùng cửa kính thay vì cửa gỗ.

  • Lấy ánh sáng từ mái nhà bằng tôn sáng hoặc kính,...

  • Thiết kế giếng trời không chỉ lấy thêm ánh sáng cho không gian sống, đồng thời còn mang đến sự thoáng đãng và mát mẻ cho ngôi nhà.

Ngoài việc lấy ánh sáng từ thiên nhiên, bạn có thể tạo nên ánh sáng từ các vật dụng phát sáng như các loại đèn từ đèn tuýp đến đèn chùm hoặc các loại đèn âm tường. Hiện nay việc sở hữu các loại đèn tiết kiệm điện năng là việc rất dễ dàng.

Việc điều khiển ánh sáng sẽ dựa vào việc bạn thiết kế, bố cục sao cho ánh sáng đi vào nhà theo ý bạn muốn. Thông thường bạn nên tìm đến một số chuyên gia thiết kế có kinh nghiệm để làm chuyện này khi trang trí nhà ở.

Luôn sáng tạo, không gò bó trong khuôn mẫu

Sáng tạo trong trang trí nhà ở là một việc không hề dễ dàng bởi sự gò bó trong suy nghĩ hoặc không dám thể hiện mình,... Vì vậy, khi trang trí nhà ở, một số người lại chọn cách sử dụng các thiết kế có sẵn sau đó áp đặt lên không gian của mình. Điều này giúp gia chủ tiết kiệm thời gian, thậm chí là cả chi phí khi trang trí nhà ở.

Đâu là cách sáng tạo đúng đắn khi trang trí nhà ở?

Rất đơn giản, bạn chỉ cần biết các quy tắc thiết kế và sáng tạo bằng cách vận hành linh hoạt các quy tắc đó, từ việc phối màu đến bố trí nội thất đến hoặc thiết kế phá cách,...

Có 5 quy luật bạn cần biết khi thiết kế, trang trí nhà ở, cụ thể như sau:

  • Quy luật về sự cân bằng là sự đối xứng, cân đối của các yếu tố cấu tạo không gian từ chiều cao, chiều rộng, sắp xếp nội thất,.... Cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng là hai cách thiết kế cơ bản của quy luật này.

  • Quy luật nhịp điệu quan tâm tới việc dịch chuyển và điều hướng tầm nhìn bởi các yếu tố được sắp xếp theo bố cục. Nhịp điệu thường tạo ra một dòng chảy êm đềm liên tục của tầm nhìn trong một không gian.

  • Quy luật nhấn mạnh là cách để tạo hiệu ứng thị giác để thu hút và giữ sự tập trung cho không gian nội thất. Ví dụ như một chiếc ghế sofa màu vàng trong không gian toàn màu trắng - đây là sự tương phản, cách làm thường thấy trong trang trí nhà ở

  • Quy luật hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong 1 diện mạo. Nó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố để tạo nên 1 tổng thể dễ chịu.

  • Quy luật cân xứng và tỷ lệ

Trên đây là một số quy luật mà khi trang trí nhà ở bạn cần biết và vận dụng nó một cách sáng tạo để biến ngôi nhà của bạn trở thành một không gian sống mơ ước.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm