Những rủi ro mà người cho thuê nhà thường gặp và cách xử lý

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-01-2020, 14:26 | Kiến thức

Đầu tư cho thuê nhà chắc không còn lạ lẫm gì ngày nay, nhất là ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội thì loại hình này lại càng thịnh hành. Cũng như bao hình thức đầu tư khác, đầu tư cho thuê nhà cũng có các rủi ro mà bạn cần lưu ý, đa phần các rủi ro đến từ phía các vị khách thuê nhà.

Rủi ro khi cho thuê nhà: "Nản" với ý thức khách thuê

Khi đầu tư cho thuê nhà, bạn có thể hiểu nó là câu chuyện giữa bạn và khách thuê. Đó là người mà bạn phải tin tưởng để giao căn nhà cho họ trong suốt thời gian cho thuê. Và đương nhiên, trong suốt thời gian đó, làm sao bạn biết được họ đang làm gì trong nhà của mình.

Vấn đề vệ sinh:

Đa phần người cho thuê nhà thường gặp rắc rối về vấn đề này với khách thuê. Sau khi đã chấm dứt hợp đồng, khách thuê chuyển đi thì việc mà bắt buộc người cho thuê nhà nào cũng phải làm đó chính là tiến hành dọn dẹp, tân trang lại nhà chờ khách mới. Thì mở cửa ra, đập vào mắt là cái cảnh rác ở khắp mọi nơi, rác trên nền nhà, rác trên giường ngủ, rác len lỏi từ phòng tắm rồi rải dài ra tới ban công. Liệu bạn có vui vẻ được khi thấy cảnh này?

Nhiều người thuê nhà rất hay, với cái suy nghĩ rằng đây là nhà thuê, đâu phải nhà của mình thì việc gì mình phải giữ gìn, việc gì mình phải tiếc.

Hư hỏng về nội thất:

Một vấn đề hay gặp khác khi cho thuê nhà với đầy đủ nội thất. Lúc giao nhà thì bàn ghế còn đủ bốn chân, sau thời gian "chinh chiến" với khách thuê thì còn có ba chân. Các thiết bị điện, thiết bị nhà bếp cũng là những thứ dễ hư hỏng nhất.

Và có một rắc rối ở đây đó chính là vì cho thuê nhà trong thời gian dài. Đến khi khách chuyển đi bạn lại không thể nào nhớ được tất cả các đồ vật vốn có của ngôi nhà trước đó.

Tình trạng rác chất đầy nhà sau khi khách thuê chuyển đi lại không phải hiếm

Xử lý vấn đề này như thế nào?

  • Trước khi cho thuê nhà, tốt nhất bạn lập một biên bản bàn giao nhà. Nôi dung trong đó bao gồm hiện trạng nhà khi bàn giao, các đồ dùng nội thất. Và biên bản này cần phải có sự xác nhận của người thuê. Đây chính là căn cứ để bạn kiểm ra và cở sở để xử lý khi có vấn đề phát sinh.

  • Trong hợp đồng cho thuê nhà, bạn nên có các quy định về vấn đề vệ sinh. Đi kèm với đó là các điều khoản phạt.

  • Khoản tiền cọc khi cho thuê nhà thực sự rất quan trọng. Không chỉ giúp bạn an tâm hơn. Mà đây còn là thứ để khách thuê nhà có ý thức tuân thủ các quy định, điều khoản trong hợp đồng hơn.

Rủi ro khi cho thuê nhà: Khách thuê tự ý kinh doanh khác ngoài mục đích để ở

Tình trạng thường hay xảy ra nhất đó chính là khách thuê nhà của bạn, thường nhà nguyên căn hay căn hộ chung cư. Sau đó tiến hành cho người khách thuê lại mà không thông qua ý kiến của bạn. Chưa nói về việc bạn khó chịu hay không nhưng việc khách thuê tự ý làm vậy thường sẽ đem lại rủi ro rất lớn cho chủ nhà. Bạn hoàn toàn không thể kiểm soát được ai là người đang thuê, đang cư ngụ trong căn nhà của mình.

Không chỉ vậy, bạn có tức không nếu người thuê cho thuê lại với mức giá cao hơn hẳn so với mức giá ban đầu bạn cho thuê. Và người thuê nhà đó chẳng cần làm gì cả, cứ việc ngồi trung gian và hưởng lợi từ tiền chênh lệch. Còn các vấn đề phát sinh như sửa chữa, tân trang nhà của đã có bạn làm thay.

Xử lý vấn đề này như thế nào?

  • Hợp đồng cho thuê nhà chính là thứ giúp bạn kiểm soát được tình trạng này. Cần nên có một điều khoản lưu ý về việc khách thuê nhà muốn kinh doanh trên đó cần phải thông qua ý kiến của bạn.

  • Có một phức phạt hoặc hình thức xử lý rõ ràng nếu xảy ra tình trạng khách thuê nhà và kinh doanh trên đó.

  • Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra để chắc chắn rằng không có vấn đề phát sinh sau khi khách thuê chuyển đến.

Bạn nên có điều khoản rõ ràng trong hợp đồng cho thuê nhà để tránh tình trạng khách tự ý kinh doanh không thông qua bạn

Rủi ro khi cho thuê nhà: Khách thuê nhà phạm pháp, chủ nhà có liên can?

Cứ tưởng tượng vào một ngày đẹp trời, bạn nhận được một cuộc gọi của cơ quan chức năng yêu cầu bạn hợp tác điều tra. Nguyên nhân bởi người thuê nhà của bạn bị phát hiện tổ chức đánh bạc hoặc sử dụng ma túy trong chính căn nhà đó.

Tuy rằng vụ việc không liên quan và khi điều tra làm rõ vấn đề thì bạn sẽ không bị sao cả. Nhưng phiền phức là điều không thể tránh khỏi.

Xử lý vấn đề này như thế nào?

  • Bạn cần thường xuyên kiểm tra để chắc chắn không có sự cố phát sinh ở căn nhà cho thuê của mình. Nếu không tiện hãy hỏi thăm những người hàng xóm xung quanh về vị khách thuê của mình sinh hoạt như thế nào.

  • Báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý nếu phát hiện hành vi phạm pháp của khách thuê nhà.

  • Cần lưu ý kỹ về các điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà. Bạn nên nêu rõ vấn đề ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sự cố phát sinh khi đang cho thuê.

  • Tìm kiếm khách thuê càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội sàng lọc khách thuê phù hợp. Dù sao nhà cho thuê là tài sản của bạn, hãy giữ thế chủ động. Các đơn vị môi giới sẽ giúp bạn tăng khả năng tiếp cận được khách thuê.

Những rủi ro mà người cho thuê nhà thường gặp và cách xử lý

Rủi ro khi cho thuê nhà: Nhà trống một ngày là chịu lỗ một ngày

Khi cho thuê nhà, hiển nhiên nguồn thu nhập của bạn sẽ đến từ tiền thuê. Và tất nhiên nếu nhà để trống, không có khách thuê ngày nào là bạn không có thu nhập ngày đó. Việc tìm kiếm và duy trì khách thuê ổn định thực sự rất quan trọng đối với người cho thuê nhà.

Đó là chưa kể đến những người tiến hành vay tiền mua nhà và đầu tư cho thuê. Nhà trống đồng nghĩa với bạn không có nguồn thu trong khi tiền lãi ngân hàng ngày hôm đó vẫn có.

Xử lý vấn đề này như thế nào?

  • Tự tìm kiếm khách thuê đôi khi sẽ rất khó khăn, nhất là trong bối cảnh hình thức đầu tư cho thuê nhà lại rất đang phổ biến. Bạn có thể liên hệ đến các đơn vị môi giới uy tín. Họ sẽ là những người giúp bạn tìm kiếm khách thuê nhà nhanh chóng. Không chỉ vậy các vấn đề liên quan như thủ tục pháp lý, điều khoản hợp đồng bạn cũng sẽ được tư vấn, hỗ trợ đầy đủ.

  • Trong thời gian nhà để trống, bạn có thể tranh thủ tiến hành tân trang, sửa sang lại nhà. Qua đó giúp tăng cơ hội cho thuê nhà được mức giá cao hơn.

  • Trong hợp đồng cho thuê nhà, nên có quy định rõ ràng về vấn đề khách thuê không muốn thuê nhà nữa cần thông báo trước. Để bạn có thời gian chuẩn bị tìm kiếm khách thuê mới.

Sửa chữa, tân trang lại nhà là cách để giúp bạn cho thuê nhà với mức giá cao hơn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm