Các mẫu nhà Hàn Quốc đậm văn hóa của xứ Kim Chi nhìn là mê

| 26-12-2019, 17:32 | Kiến thức

Nhắc đến Hàn Quốc là nhắc đến xứ sở Kim Chi, xứ sở của những bộ Hanbok truyền thống và những ngôi nhà mang đậm phong cách riêng. Hãy để Wedo đưa bạn đến với đất nước của sắc đẹp, sự tinh tế và đậm chất truyền thống này qua các mẫu nhà Hàn Quốc dưới đây nhé.

Những nét kiến trúc độc đáo của nhà Hàn Quốc

Nhà Hàn Quốc thời truyền thống

Nhắc đến những ngôi nhà truyền thống của Hàn Quốc không thể bỏ qua nhà cổ Hanok, dấu tích lịch sử gắn liền với tinh hoa văn hóa, kiến trúc kết tinh từ hàng ngàn năm qua của đất nước này.

Đặc điểm của ngôi nhà Hanok là kiểu nhà được xây dựng với hình dáng và cấu trúc hài hòa với dáng vẻ tự nhiên, mang đặc tính thiên nhiên và gần gũi với môi trường xung quanh. Nguyên vật liệu tạo nên ngôi nhà này chủ yếu là từ đá,cây, bùn đất…

Hàng rào của nhà Hanok sa khi đắp đất thành tường sẽ tiến hành lợp những viên ngói tròn lên trên. Bức tường của nhà truyền thống Hàn Quốc được làm bằng đất mang lại hơi ấm khi trời lạnh và không khí mát lạnh vào những ngày hè nóng nực.

Nếu những ngôi nhà truyền thống này được dành cho lớp quý tộc sẽ có vườn cây xung quanh được chăm sóc đặc biệt, được tỉa tót rất đẹp, phù hợp với thiên nhiên.

Về bố cục của những ngôi nhà Hàn Quốc Hanok truyền thống bao gồm một số nếp nhà nhỏ, đơn giản, nằm xoay quanh sân trời. Sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và cảnh vật, bố cục nếp nhà chính cũng nếp nhà phụ trợ khác, cách bài trí sân vườn trong một khoảng sân đã tạo nên sự cân đối về tổng thể.

Hình thức bố cục mặt bằng chữ “L” rất phổ biến. Ngoài ra, mặt bằng dạng chữ I (chỉ có một nếp nhà) hay chữ U (có 3 nếp nhà) cũng khá phổ biến.

Hanok có mái nhà riêng lát gạch (Giwa), dầm bằng gỗ và đá xây dựng khối. Cheoma là cạnh mái nhà cong Hanok. Độ dài của các Cheoma có thể được điều chỉnh để kiểm soát lượng ánh sáng mặt trời vào nhà.

Trong kiến trúc nhà truyền thống Hàn Quốc hay sử dụng kỹ thuật liên kết các kiện gỗ khá đa dạng (mà không cần phải sử dụng đinh, ốc vít) – mộng và lỗ mộng được sử dụng để kết nối trụ cột với dầm, trính, xuyên và các khớp được thắt chặt bằng cách sử dụng chốt nêm.

Các mẫu nhà Hàn Quốc đậm văn hóa của xứ Kim Chi nhìn là mê
Nhà Hàn Quốc theo phong cách truyền thống

Một điểm đáng chú ý trong những kiến trúc nhà truyền thống của Hàn Quốc đó là màu sơn. Trên các nóc của tòa nhà và những hình trang trí luôn thể hiện vẻ đẹp cùng giá trị nghệ thuật đích thực. Có năm màu cơ bản thường sử dụng đó là màu xanh tượng trưng cho hướng Đông, màu trắng tượng trưng cho hướng Tây, màu đỏ tượng trưng cho hướng Nam, màu đen tượng trưng cho hướng Bắc và màu vàng tượng trưng cho hướng Trung tâm. Sự kết hợp 5 màu sắc này với nhau tạo nên một bức tranh phong thủy và đầy bắt mắt, thể hiện rõ nét đẹp truyền thống của Hanok Hàn Quốc.

Với những nét đặc trưng này, Hanok xứng đáng là một đặc trưng của kiến trúc truyền thống của người dân Hàn Quốc và được duy trì như một di sản văn hóa quốc gia.

Nhà Hàn Quốc thời hiện đại

Những mẫu nhà Hàn Quốc thời hiện đại có gì khác với mẫu nhà truyền thống. Có thể nói đặc trưng đầu tiên của mẫu nhà kiểu Hàn Quốc này vẫn chính là phong cách phóng khoáng và tự nhiên, hướng đến sự gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường.

Điểm đặc trưng thứ hai của nhà Hàn Quốc hiện đại đó là phong cách đơn giản, nhẹ nhàng. Sự đơn giản thể hiện ở kiến trúc, đồ dùng nội thất với chất liệu tự nhiên, thiết kế đơn giản, màu sắc nhẹ nhàng. Bên cạnh đó các kiến trúc sư cũng chú trọng về yếu tố ánh sáng bên trong ngôi nhà, mang đến sự đồng nhất và nổi bật.

Về kiến trúc nội thất, những ngôi nhà kiểu Hàn Quốc sử dụng những gam màu đa dạng. Nhưng màu sắc chủ đạo nhất vẫn là các gam màu sáng trang nhã như trắng, vàng nhạt,…với chất liệu phong phú, mang tính thẩm mỹ cao. Hiện nay phong cách thiết kế nội thất đã mang những sự cách tân mới mẻ, tạo cho ngôi nhà một diện mạo mới.

Vẫn giữ được nét xưa của các ngôi nhà truyền thống nhưng nét hiện đại đã được cách điệu, phù hợp với nhu cầu sử dụng của các gia đình hiện nay. Vì vậy những mẫu nhà hiện đại được thay đổi, mang đến sự đơn giản, tiện lợi trong thiết kế.

Bộ sưu tập các mẫu nhà Hàn Quốc được nhiều người ưa chuộng

Gợi ý những mẫu nhà Hàn Quốc dưới đây theo phong cách truyền thống và hiện đại, mang đến cho bạn nhiều ý tưởng khi thiết kế nhà nhé.

Căn nhà đầu tiên mang đậm đặc trưng của những ngôi nhà Hàn Quốc truyền thống. Ở đây móng nhà được xây dựng cao hơn mặt bằng, sử dụng chất liệu gạch kết hợp gỗ tạo sự thân thiện với môi trường. Không gian xung quanh đậm chất màu xanh nhờ cây cối, tạo sự tươi mát, thanh bình cho ngôi nhà.

Thiết kế ngói âm dương và dầm bằng gỗ, đá với tuổi thọ lâu đời. Đây là ngôi nhà được thiết kế lâu năm đậm chất văn hóa Hàn Quốc, mang đến sự thân thiện và thô mộc. Thiết kế không gian sinh hoạt tiện nghi với nhu cầu sử dụng của gia đình, đặc biệt là với gia đình đông người.

Những mẫu nhà truyền thống của Hàn Quốc không sử dụng đinh vít mà thay vào đó là sử dụng các chốt gỗ để cố định. Với sự rộng rãi về sân trước nhà mang đến không gian sinh hoạt thoải mái cho cả gia đình. Thiết kế tông màu nâu trầm cổ điển cũng là nét đặc trưng của những ngôi nhà truyền thống tại Hàn Quốc.

Mái nhà truyền thống này sử dụng chất liệu đất sét với nhiều màu sắc, kết hợp rơm khô tạo nên phong cách bình dị cho ngôi nhà. Mái có độ cong khá lớn, hình dáng mái ngói bồng bềnh tạo vẻ đẹp duyên dáng cho căn nhà.Diện tích mái hiên rộng để có thể che nắng che mưa cũng như tiện nghi trong sinh hoạt, có thể treo đồ thực phẩm khô để tránh tình trạng ẩm mốc trong nhà.

Ngôi nhà được thiết kế móng cao cũng là đặc trưng của nhà Hàn Quốc. Thiết kế nhà kiểu này phù hợp với các khu vực thường xuyên có lũ lụt hay ảnh hưởng của thời tiết. Phần lan can sử dụng chất liệu gỗ vừa tạo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, vừa giúp bảo vệ ngôi nhà và tiện lợi khi sử dụng.

Sử dụng chất liệu gỗ chủ đạo trong thiết kế tổng thể, kết hợp ánh sáng tạo không gian lung linh cho căn nhà. Sân vườn rộng rãi được trồng nhiều cây xanh trang trí cũng là điểm nhấn cho ngôi nhà này.

Thay đổi một chút theo phong cách hiện đại với mẫu nhà Hàn Quốc cấp 4, sử dụng tông màu vàng của gạch kết hợp mái ngói màu xanh. Tường được ốp gạch tạo sự bắt mắt theo phong cách hiện đại, Mái ngói xanh kết hợp hài hòa với gam màu chung làm thành điểm nhấn cho ngôi nhà. Thiết kế cầu thang bậc tam cấp tông màu trắng nhẹ nhàng, sân trước nhà rộng rãi để chủ nhà có thể cải tạo theo sở thích của mình.

Ngôi nhà được cách điệu thể hiện rõ phong cách hiện đại. Mái thái sử dụng chất liệu ngói, hàng rào màu trắng hài hòa với màu sắc nhẹ nhàng của toàn bộ ngôi nhà. Phần sân được thiết kế thêm bồn hoa trang trí tạo không gian tươi mát và dễ chịu.

Một thiết kế nhà thông dụng thường thấy ở Hàn Quốc. Một nửa được xây dựng theo kiểu nhà cấp 4, bên còn lại là không gian sinh hoạt chính được thiết kế 2 tầng. Mái ngói sử dụng tông màu nhẹ nhàng kết hợp sơn tường màu trắng, cửa sổ rộng giúp đón ánh sáng tự nhiên giúp không gian bên trong luôn thông thoáng nhất có thể.

Nếu bạn mong muốn thiết kế một ngôi nhà nhỏ xinh và tiết kiệm chi phí theo phong cách Hàn Quốc thì mẫu nhà này sẽ rất phù hợp đó. Thiết kế tương đối đơn giản với ngôi nhà được chia làm 2 không gian đó là khu vực tiếp khách và khu vực nghỉ ngơi. Thiết kế 1 tầng nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu sử dụng của cả gia đình.

Thiết kế nhà 3 tầng sử dụng gam màu xám của xi măng tạo sự mộc mạc, đơn giản cho ngôi nhà. Cầu thang bên ngoài tạo sự di chuyển thuận lợi cho ngôi nhà.

Mẫu nhà ở phong cách hàn quốc được giới thiệu được ví như một biệt thự nghỉ dưỡng có hồ bơi và sân vườn mát mẻ, trong lành. Sự sang trọng đẳng cấp tạo nên cuộc sống tiện nghi, thoải mái, thư giãn, vừa bình yên vừa hiện đại.

Nhà vườn kiểu hàn quốc thu hút khách hàng nữ bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng, lãng mạn, kiểu dáng trẻ trung, đáng yêu, ấn tượng, hơn nữa còn được đặt trong khu vườn tươi mát toát lên sự thanh thoát, trong lành đầy cuốn hút. Mẫu nhà ở phong cách Hàn Quốc 2 tầng với diện tích vừa phải, kiến trúc hiện đại khiến ngôi nhà nổi bật giữa khu vườn.

Kiểu nhà hai tầng theo phong cách Hàn Quốc được thiết kế theo 2 khối liên kết với nhau từ chất liệu kính, gỗ, đá ốp tường cao cấp. Tông màu xám trắng kết hợp màu vàng của gỗ, gỗ được ốp tường và cổng ra vào tạo tạo nét đẹp đặc trưng của phong cách Hàn Quốc.

Biệt thự theo phong cách hiện đại với thiết kế 3 tầng, tông màu nâu hiện đại kết hợp cách trang trí hài hòa. Tường rào sử dụng tường kết hợp hàng rào trắng, cửa kính tạo ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà.

Mẫu kiến trúc biệt thự Hàn Quốc hiện đại vẽ lên trước mắt chúng ta một bức tranh về không gian sống hữu tình với cảnh vật nên thơ. Lối kiến trúc hiện đại, linh hoạt vừa có thể để ở vừa làm văn phòng hoặc cho thuê.

Nhà Hàn Quốc với nhiều phong cách, thiết kế và kiến trúc khác nhau. Bạn có thể tham khảo để có thêm ý tưởng cho mái ấm của gia đình bạn nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm