Quy định về diện tích tối thiểu đủ điều kiện tách thửa?

| 14-12-2019, 13:25 | Kiến thức

Hỏi: Tôi có ngôi nhà rộng 256m2 nằm ở phường Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An, Bình Dương, hiện tôi có nhu cầu chuyển nhượng 156m2. Xin hỏi tôi có được phép tách sổ khi bán hay không?


Rất mong nhận được phương án tư vấn từ luật sư. Chân thành cảm ơn!

nguyendinhbao6868@...

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 144 Luật Đất đai năm 2013: Căn cứ vào nội dung quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị cũng như quỹ đất của địa phương mà UBND cấp tỉnh quy định về hạn mức đất ở giao cho hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở trong trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

Quy định về diện tích tối thiểu đủ điều kiện tách thửa?
Quy định về diện tích đất tối thiểu đủ điều kiện để tách thửa?

Việc tách thửa cần tuân thủ theo quy hoạch, đảm bảo được phần diện tích tối thiểu để thực hiện tách thửa và phải có đơn đề nghị tách thửa.

Về quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại tỉnh Bình Dương theo Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 27/9/2017 thì diện tích tách thửa tối thiểu đối với loại hình đất ở tại các phường là 60m2. Do đó, diện tích nhà ở của gia đình bạn đáp ứng đủ điều kiện về diện tích được phép tách thửa theo quy định của địa phương.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ dung bởi Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, cá nhân, gia đình có nhu cầu tách thửa, hợp thửa cần chuẩn bị bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT) đã quy định về các loại giấy tờ trong hồ sơ tách thửa, gồm:

- Đơn đề nghị tách thửa (mẫu số 11/ĐK)

- Giấy chứng nhận đã cấp (Bản gốc).

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Phòng Tài nguyên & Môi trường) hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh là nơi nhận và giải quyết hồ sơ này. Ngoài ra, cá nhân, hộ gia đình cũng có thể đến UBND cấp xã để nộp hồ sơn. Nếu hồ sơ đầy đủ, xã sẽ có nhiệm vụ chuyển đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trong thời gian là 3 ngày.

Nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất khi thực hiện thủ tục tách thửa gồm:

- Đo đạc lại địa chính chuẩn xác;

- Lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất mới tách;

- Cập nhật và chỉnh lý thông tin biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho công dân Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc gửi về xã để trao lại cho những trường hợp nộp hồ sơ tại xã.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo


Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An


(Theo cafeland)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm