Giải đáp phong thủy nhà hình chữ l và tuyển tập mẫu nhà chữ L siêu đẹp

| 14-12-2019, 11:58 | Kiến thức

Không chỉ quan tâm đến tính thẩm mỹ, nhiều gia đình đi sâu vào vấn đề phong thủy trong nhà ở. Bên cạnh những mẫu nhà vuông, nhà hình chữ nhật truyền thống còn 1 kiểu nhà nữa đó là nhà hình chữ l. Nhưng thực hư phong thủy về kiểu nhà này như thế nào, có nên xây nhà chữ l hay không vẫn là băn khoăn của nhiều gia đình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Đặc điểm nhà hình chữ L

Theo quan niệm từ xưa đến nay, xây nhà trên mảnh đất hình vuông hoặc hình chữ nhật luôn mang đến sự đầy đủ, thịnh vượng và hạnh phúc. Tuy nhiên nhiều gia đình do điều kiện về địa hình cũng như nhu cầu sử dụng đã xây nhà hình chữ L để sinh hoạt.

Ưu điểm thiết kế nổi bật đầu tiên của nhà hình chữ L đó là tiết kiệm diện tích xây dựng và sử dụng. Nếu đất của ngôi nhà bạn không được vuông vắn, bạn có thể thiết kế theo kiểu này để tiết kiệm không gian và mang đến sự thoải mái trong sinh hoạt.

Điểm cộng thứ hai của mẫu nhà này đó là tạo được khuôn viên cho ngôi nhà. Phần góc thiếu của đất bạn có thể tận dụng làm nơi để xe, khuôn viên trang trí, nơi vui chơi cho trẻ đều được. Đây cũng là cách để bạn trang trí ngoại thất cho ngôi nhà thêm phần bắt mắt hơn đó.

Những ngôi nhà chữ L sẽ giúp việc phân bố các phòng, không gian bên trong trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt bạn có thể tách biệt các phòng với nhau nhưng vẫn tạo tính thống nhất trong cùng một ngôi nhà, đây cũng là điểm cộng của kiểu nhà này đang được nhiều gia đình lựa chọn.

Giải đáp phong thủy nhà hình chữ l và tuyển tập mẫu nhà chữ L siêu đẹp
Mẫu nhà chữ L phổ biến trong kiến trúc

Mảnh đất chữ L sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong thiết kế nhà. Bởi không phải lúc nào bạn cũng có điều kiện để sở hữu một mảnh đất vuông vắn và đẹp đẽ, trong trường hợp mảnh đất chữ L bạn có thể thiết kế linh hoạt hơn và đây cũng là giải pháp giúp bạn giải quyết vấn đề phong thủy liên quan.

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, kiểu nhà chữ L cũng có những nhược điểm nhất định. Đa phần nhược điểm đó liên quan đến yếu tố phong thủy và được Wedo giới thiệu trong phần dưới đây kèm cách khắc chế và hóa giải, bạn có thể tham khảo nhé.

Phong thủy và cách khắc chế phong thủy nhà hình chữ l

Quan niệm trong phong thủy của nhà chữ L

Theo góc nhìn phong thủy

Theo góc nhìn từ phong thủy, những ngôi nhà chữ L không tốt lắm cho gia chủ. Bởi đây là hình dáng của kiểu nhà giống với con dao phay với vị trí đại hung nằm ở phần lưỡi dao. Khi phần lưỡi dao này bố trí các phòng ốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những ai sinh hoạt trong căn phòng đó.

Ví dụ nếu vị trí đó là phòng ngủ của vợ chồng, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình, vợ chồng thường xuyên cãi nhau, lục đục trong gia đình dễ thấy. Hay nếu đó là phòng của người lớn tuổi sẽ hay bị bệnh tật, nhanh suy yếu…

Khi ngôi nhà của bạn không đủ ánh sáng, không được lưu thông khí sẽ khiến hung khí cũng như uế khí ngưng tụ lâu ngày, bước vào ngôi nhà bạn sẽ thấy sự u ám, thiếu dương khí nên cảm thấy bí bách, khó chịu.

Cùng với đó các dòng chảy năng lượng bị cản trở, mất cân bằng nên ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm trạng của các thành viên trong gia đình là điều dễ hiểu.

Đây là quan niệm phổ biến, tuy nhiên nhiều gia đình không quá coi trọng vấn đề này và nếu có xây nhà kiểu này cũng sẽ tìm cách hóa giải được.

Theo góc nhìn khoa học trong thiết kế

Còn theo góc nhìn của khoa học, những mảnh đất hay ngôi nhà chữ L có chiều ngang hẹp và gấp khúc, khuyết góc nên thường bị thiếu ánh sáng, ẩm thấp. Đặc biệt những ngôi nhà nào có cửa ngõ và mặt tiền hướng Bắc thì còn tệ hơn rất nhiều.

Như vậy theo hai góc nhìn cơ bản đều chỉ ra rằng mẫu nhà này không tốt cho gia chủ. Vậy cách khắc phục như thế nào, làm thế nào để hóa giải được những nhược điểm này.

Cách khắc phục nhược điểm của nhà chữ L

Có thể không phải mẫu nhà chữ l nào cũng mang lại những điều không may mắn cho gia chủ. Tuy nhiên ông cha ta có câu, có thờ có thiêng có kiêng có lành, để hạn chế những điều đáng tiếc không may xảy ra, bạn có thể hóa giải cho ngôi nhà chữ L của mình bằng những cách dưới đây.

Hóa giải theo thiết kế khi thi công

Với công năng của ngôi nhà này, khi thiết kế bạn cần chú ý những vấn đề sau:

Đầu tiên đó là không gian bên trong của mỗi ngôi nhà. Nếu chỉ chú tâm vào ngoại cảnh chưa đủ, bạn cần lưu ý đến thiết kế nội thất bên trong. Đó là cách bài trí công năng với từng không gian như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh. Bất kỳ không gian nào cũng cần đảm bảo cửa sổ thông thoáng, nếu không có cửa sổ cần có ô cửa thông gió với hướng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Tiếp đến là hệ thống các cửa chính, cửa sổ phải thiết kế bổ trợ cho nhau để gió và ánh sáng tự nhiên để có thể phân bố khắp các không gian nhà. Vì vậy bạn cần lưu ý hệ thống các cửa phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, thông số cũng là cách khắc chế nhược điểm cho ngôi nhà chữ L đó.

Nếu nhà của bạn hướng Bắc, bạn nên thiết kế nhà cửa sổ hướng Nam để đón ánh sáng, lưu thông không khí cho không gian bên trong của ngôi nhà.

Nếu trường hợp không có cửa sổ hoặc ô thoáng, bạn nên thiết kế thêm giếng trời hoặc khe thoáng từ trên cao hút xuống. Như vậy phần khuyết trong ngôi nhà của bạn sẽ được cung cấp đầy đủ ánh sáng, cải thiện phong thủy và giúp lưu thông khí tốt hơn.

Hóa giải theo cách bài trí nội thất

Nhà hình chữ L nên được phân chia không gian thành hai khối vuông để các dòng năng lượng được di chuyển dễ dàng hơn. Bạn có thể bài trí nội thất bằng cách:

Dùng tủ đứng, kệ trang trí thấp dưới 1m hoặc sử dụng vách gỗ áp sát trần để phân chia thành hai không gian này. Như vậy vẫn đảm bảo tính vuông vức cho ngôi nhà và không khí, ánh sáng được lưu thông cho nhau.

Cùng với đó, bạn nên đặt thêm các chậu hoa, cây cảnh trên những tủ đứng và kệ trang trí thấp vừa làm không gian thêm tươi mát, vừa hạn chế được trẻ em hiếu động có thể leo trèo, như vậy sẽ an toàn hơn rất nhiều khi sử dụng.

Khi sử dụng kệ tủ hoặc vách ngăn, bạn nên cân nhắc về kích thước và chiều cao. Không nên sử dụng đồ dùng quá cao hoặc những vách gỗ liền khối vì như vậy sẽ làm phản tác dụng, khiến căn nhà u ám và bí bách hơn rất nhiều.

Các mẫu nhà hình chữ l siêu đẹp

Dưới đây là những mẫu nhà chữ l với thiết kế mặt bằng tổng thể, mang đến không gian sống tiện nghi và sang trọng cho mỗi gia đình.

Ngôi nhà đầu tiên thiết kế theo hình chữ L với phong cách hiện đại và giản đơn. Sơn nhà màu trắng kết hợp chất liệu gỗ tông màu vàng ấm áp, mái thái ngói màu nâu tạo không gian sang trọng cho ngôi nhà. Cách bố trí ngoại cảnh bên ngoài gồm bể bơi và khuôn viên xanh tạo không gian cho ngôi nhà.

Bố trí mặt bằng công năng của nhà cấp bốn hình chữ L, mỗi không gian đều có cửa sổ thông thoáng, đảm bảo phong thủy cũng như thiết kế tổng thể. Từ cửa chính bước vào là không gian phòng khách kết hợp phòng ăn và bếp, 4 phòng ngủ được bố trí bên trong, 2 nhà vệ sinh được bố trí ở hai góc, tiện lợi trong sinh hoạt mà không ảnh hưởng đến không gian tổng thể.

Kiểu nhà chữ L được thiết kế sử dụng tông màu trắng hiện đại, kết hợp cửa thép màu đen sang trọng. Thiết kế tường đơn giản, không sử dụng phào chỉ tạo không gian đơn giản nhưng bắt mắt.

Bố trí 1 phòng khách, 1 phòng bếp và 3 phòng ngủ với 2 phòng vệ sinh. Bàn ăn được đặt bên ngoài hiên tạo không gian ăn uống thoải mái, hòa nhập cùng thiên nhiên.

Mẫu nhà chữ L này được thiết kế có gara oto. Cách bố trí không gian đơn giản nhưng tiện nghi và đầy đủ. Phần sân được lắp đặt mái hiên che nắng mưa và có thể treo những chậu cây xanh tại đây.

Tường được ốp đá tạo không gian sang trọng. Phần trước nhà có khuôn viên xanh rộng và thông thoáng, đây cũng là kiểu nhà phổ biến ở nông thôn Việt Nam.

Thiết kế bậc bê tông kết hợp sân để ô tô, mái đỏ kết hợp tông màu vàng sang trọng, chất liệu gỗ tạo không gian ấm cúng cho ngôi nhà.

Bố trí mặt bằng bên trong của ngôi nhà chữ L này. Phần khuyết trong ngôi nhà đặt phòng ngủ, bên cạnh là phòng khách, bếp và bàn ăn. Phòng ngủ tiếp theo được đặt bên cạnh phòng khách, khu bếp được ngăn cách với không gian bên sinh hoạt chung, hạn chế mùi thức ăn khi nấu.

Thiết kế nhà hình chữ l thông dụng với sân rộng, có nơi để oto. Mái thái màu nâu sang trọng kết hợp sơn tường màu trắng nhẹ nhàng, khung cửa sổ rộng và thông thoáng cho ngôi nhà trở nên bắt mắt hơn.

Bố trí công năng trong ngôi nhà

Phối cảnh và bố trí mặt bằng công năng của ngôi nhà cấp 4 hình chữ L. Cách bài trí đơn giản, tạo không gian thông thoáng cho ngôi nhà và tiện nghi trong sinh hoạt hàng ngày.

Mặt bằng công năng trong một ngôi nhà được thiết kế chữ L. ừ cửa chính đi vào là không gian phòng khách, phòng ăn và bếp, bên trái là nhà tắm và nhà vệ sinh.

Ba phòng ngủ được bố trí theo chiều dọc của chữ L kết hợp nhà vệ sinh, gara được đặt trước phòng ngủ tạo nên chữ L vuông vắn cho ngôi nhà.

Bố trí mặt bằng công năng 2 tầng của nhà hình chữ L. Cách bố trí từng từng với nhiều không gian cùng chức năng khác nhau, mang lại sự tiện nghi khi sử dụng và hài hòa trong phong thủy.

Một kiểu bố trí công năng cho nhà hình chữ L để bạn tham khảo. Có gara, phòng khách đến phòng ăn và bếp. 3 phòng ngủ được bố trí sát nhau cùng một phía, vì vậy tạo sự tiện lợi trong sinh hoạt.

Không khó để bố trí mặt bằng nhà hình chữ L vừa đảm bảo sự tiện nghi trong sinh hoạt, thông thoáng cho các không gian sống và đảm bảo phong thủy thịnh vượng cho ngôi nhà.

Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ biết cách hóa giải phong thủy cho nhà hình chữ l cũng như biết cách tạo không gian thông thoáng, tiện nghi trong sinh hoạt. Nếu cần tư vấn về thiết kế mẫu nhà, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới hotline 0915 799 979 để được đội ngũ kiến trúc sư Wedo hỗ trợ tốt nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm