3 bí quyết "thần thánh" để kiểm tra giá nhà ảo

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 16-12-2019, 10:14 | Kiến thức

Để có được lợi nhuận tối đa, nhiều người bán nhà chọn cách tung tin giá nhà ảo, phải có đến 80% người mua mắc phải bẫy giá nhà ảo này. Sau đây là 3 cách giúp người mua nhà tỉnh táo trong định giá bất động sản.



Giá nhà đất Sài Gòn đang treo cao ngất ngưỡng, song, tiềm năng tăng giá vẫn còn rất cao, biên độ lợi nhuận còn lớn. Bởi Việt Nam là một nước đang trên đà phát triển nhanh chóng, nhu cầu về bất động sản, mặt bằng ngày càng tăng.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có những trường hợp thổi giá, giá ảo khiến người có nhu cầu ở thực hay các nhà đầu tư mua nhà Sài Gòn chần chừ “xuống tiền”. Do đó, Rever xin gợi ý 3 tiêu chí sau giúp hạn chế tình trạng mua nhà Sài Gòn với mức giá ảo “trên 9 tầng mây”.

Hiệu quả khai thác có tương xứng với giá bán?

Giá trị thật của bất động sản thường được đo bằng các tiêu chí kết hợp: tỷ suất giá cho thuê, công suất cho thuê và giá bán. Trong đó, tỷ suất giá cho thuê và công suất cho thuê phần nào phản ánh được hiệu quả khai thác của bất động sản.



3 bí quyết "thần thánh" để kiểm tra giá nhà ảo

Giá trị thật của nhà đất thường được đo bằng các tiêu chí kết hợp: tỷ suất giá cho thuê, công suất cho thuê và giá bán.

Trường hợp bạn phải bỏ ra một số tiền quá lớn để mua nhà Sài Gòn, trong khi hiệu quả khai thác lại cực kỳ thấp, như khó kiếm khách thuê, giá thuê không như mong đợi hay quá thấp so với lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng thì giá bán đã bị thổi phồng so với thực tế, cần cân nhắc lại thương vụ này. Nhà đầu tư khi mua nhà Sài Gòn có thể khảo sát hiệu quả khai thác thông qua các bất động sản cùng phân khúc đang cho thuê tại khu vực xung quanh, có ưu thế vị trí tương đương.

Khảo sát giá bán khu vực xung quanh và đàm phán ngã giá

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” vẫn có thể áp dụng vào việc đàm phán mua nhà Sài Gòn. Bỏ thời gian ra tìm hiểu mặt bằng giá nhà ở khu vực xung quanh nhà đất muốn mua không bao giờ là việc vô ích. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để bạn thương lượng giá bán với chủ nhà. Khi bạn thể hiện được rằng bạn đã khảo sát và nắm kỹ thông tin thị trường, bên bán sẽ không có tâm lý lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bạn nhằm đẩy giá lên cao



Người mua nhà Sài Gòn cần tìm hiểu mặt bằng giá bán của bất động sản xung quanh trước khi ngã giá.

Đồng thời, mua nhà Sài Gòn cũng không được ngần ngại trả giá. Nhiều người mua nhà Sài Gòn thường e dè khi mặc cả, có tâm lý sợ mất lòng hay sợ vuột mất căn nhà vị trí tốt nên cuối cùng nhận phần thiệt thòi về mình. Bạn đừng để độ “hot” của cụm từ “nhà Sài Gòn” lấn lướt mà hãy chú ý vào giá trị thật của căn nhà. Đồng thời, người mua nên nhớ rằng còn nhiều căn nhà thích hợp hơn ngoài kia.

Với số tiền tương đương, các kênh đầu tư khác có hấp dẫn hơn?

Mua nhà Sài Gòn, đặc biệt khi bạn mua nhà để đầu tư, cần đưa ra những so sánh rõ ràng giữa biên độ lợi nhuận của căn nhà Sài Gòn mang lại, với những kênh đầu tư khác. Đứng trước một giao dịch lớn với hoài nghi là giá ảo, người mua nhà Sài Gòn cần nhận định được chi phí cơ hội mất đi là bao nhiêu và nó có xứng đáng để đặt cược không?



Cần đưa ra những so sánh rõ ràng giữa biên độ lợi nhuận của căn nhà Sài Gòn mang lại, với những kênh đầu tư khác.

Chi phí cơ hội ở trường hợp này có thể hiểu là:

  • Dòng tiền bỏ ra khi mua nhà Sài Gòn có mang lại lợi nhuận hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng?

  • Nếu dùng đòn bẫy tài chính để mua nhà Sài Gòn với mức giá rất cao, thì khi lãi suất bước vào giai đoạn thả nổi bạn đã kịp thanh khoản hay có vốn để xoay sở hay không?

  • Số vốn bỏ ra để mua nhà Sài Gòn là trung hay dài hạn, bạn có thể “thảnh thơi” chờ đợi căn nhà Sài Gòn tăng giá?

  • Khi có một cơ hội đầu tư khác hấp dẫn hơn, thì tính thanh khoản của căn nhà Sài Gòn này nhanh hay chậm? Hay bạn có sẵn vốn nhàn rỗi để tiếp tục đầu tư mà vẫn giữ căn nhà này?

Khi đưa ra trả lời cho những chi phí cơ hội này, nhà đầu tư sáng suốt cần có cái nhìn thực tế, tránh quá “đắm chìm” với cái mác “nhà Sài Gòn” mà bỏ sót những rủi ro, nguy cơ có thể xảy ra. Nếu các chỉ số rủi ro lớn, điều này cũng đồng nghĩa với việc chi phí cơ hội rất lớn, không có lợi đối với nhà đầu tư cá nhân thiếu thông tin và non kinh nghiệm.



Mua nhà Sài Gòn chỉ dành cho những nhà đầu tư có số vốn lớn, dài hơi.

Đồng thời, người mua cần nhìn nhận thực tế rằng, với tình hình nhà đất nội thành hiện này, mua nhà Sài Gòn chỉ dành cho những nhà đầu tư có số vốn lớn, dài hơi. Trường hợp đầu cơ lướt sóng mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt rủi ro với những nhà đầu tư cá nhân, thiếu kinh nghiệm.



Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm