Thương binh có được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở hay không?

| 5-12-2019, 11:25 | Kiến thức

Hỏi: Theo thông tin tìm hiểu, tôi được biết từ năm 2013 những người có công với cách mạng sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở. Và những gia đình có công với cách mạng nếu có nhu cầu sửa hoặc xây mới có để đến UBND xã để đăng ký.


Hiện gia đình tôi đang có nhu cầu sửa nhà do phần tường bị nứt nẻ nhiều, sẽ bị dột mỗi khi trời mưa to. Bố tôi là thương binh, ông có ra UBND xã để hỏi thì được cán bộ trả lời rằng, do kinh phí của huyện đã hết nên chính sách này đang được tạm dừng. Nhưng tôi được biết, đến cuối năm 2019 chính sách này mới hết hiệu lực.

Thương binh có được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở hay không?
Thương binh có được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở hay không? Ảnh minh họa

Vậy gia đình tôi cần phải làm gì để nhận được tiền sửa nhà theo chính sách của Chính phủ đối với người có công với cách mạng?

Phạm Toàn

Luật sư tư vấn:

Điều kiện để nhận được hỗ trợ về nhà ở dành cho đối tượng là người có công với cách mạng đã được quy định tại điều 2 Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng ngày 26/4/2013. Cụ thể:

- Là hộ gia đình có người có công với cách mạng (thương binh, người hưởng chính sách như thương binh) được sự công nhận từ phía cơ quan chức năng có thẩm quyền;

- Là hộ dân đang sinh sống trong nhà tạm, nhà ở thuộc diện hư hỏng nặng (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây) cần được xây mới hoặc phải sửa chữa khung, tường và mái.

Tùy theo tình hình và trường hợp cụ thể mà gia đình có người có công với cách mạng có thể được hưởng mức hỗ trợ tài chính từ 20-40 triệu đồng.

Căn cứ vào quy định trên, gia đình bạn có bố bạn là thương binh nên sẽ được hưởng mức hỗ trợ 20 triệu đồng nếu sửa chữa và thay mới mái; hỗ trợ 40 triệu đồng trong trường hợp xây mới nhà hoàn toàn. Để được hưởng chế độ này, gia đình bạn cần thực hiện các điều sau:

- Làm đơn đề nghị hỗ trợ nhà ở theo mẫu phụ lục số 1 Thông tư số 09/2013/TT-BXD;

- Đơn đề nghị tạm ứng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở theo mẫu tại phụ lục số 1 – Thông tư số 98/2013/TT-BTC ngày 24/7/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc quản lý, cấp phát, thanh toán, quyết toán nguồn vốn hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo quyết định số 22/2013/QĐ-TTG;

- Các giấy tờ chứng minh bố bạn thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ.

Sau khi hoàn tất các loại giấy tờ nêu trên, gia đình bạn sẽ đến bộ phận một cửa UBND cấp xã nơi cư trú để nộp hồ sơ và được xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Luật sư, Thạc sĩ Phạm Quốc Bảo


Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm