Thiết kế không gian sống theo phong cách tối giản, cần lưu ý gì?

| 3-12-2019, 12:26 | Kiến thức

Phong cách tối giản ngày càng được ưa chuộng trong thiết kế nhà ở. Vậy để thiết kế không gian sống theo phong cách tối giản, bạn cần lưu ý những gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm được những điểm cơ bản nhé.


Đặc điểm chung của phong cách tối giản

Đúng như tên gọi của nó, thiết kế không gian sống theo phong cách tối giản (minimalism) thường chú trọng đến việc giảm thiểu tối đa các chi tiết trang trí, chủ yếu hướng sự chú ý đến những đường nét và kết cấu ẩn phía sau đó. Không gian nội thất thiết kế theo phong cách tối giản thường chú trọng đến việc loại bỏ tất cả những vật dụng không thực sự cần thiết để tạo nên khoảng trống hoàn hảo.

Những yếu tố quan trọng tạo nên phong cách tối giản chính là tường, sàn và hiệu quả của ánh sáng. Không gian nội thất được tạo nên từ những đường nét đơn giản cùng sự kết hợp có tính toán trên các mặt phẳng, tạo thành một tổng thể thống nhất.

Phong cách tối giản thường ưu tiên những loại vật liệu tự nhiên, song cũng đề cao những món đồ hiện đại, đa chức năng được làm từ nhiều chất liệu phong phú.

Thiết kế không gian sống theo phong cách tối giản, cần lưu ý gì?
Ưu tiên các món đồ trang trí đơn giản, tinh tế là một trong những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế không gian sống theo phong cách tối giản. Ảnh

Các chi tiết trang trí trong phong cách tối giản không chỉ đến từ tranh, ảnh, mà ngay cả những vật dụng trong nhà như đèn, tủ lạnh, thậm chí là cả máy lọc nước cũng có thể tạo nên tính thẩm mỹ cho không gian. Một không gian sống thiết kế theo phong cách tối giản thường ưu tiên những hình khối cơ bản như vuông, tròn, chữ nhật.

Nguyên tắc thiết kế không gian theo phong cách tối giản

Nguyên tắc về màu sắc

Màu sơn tường thường được chú trọng trong thiết kế không gian hiện đại. Việc lựa chọn này làm sao hướng tới tạo sự hài hòa với tổng thể màu sắc của các món đồ nội thất và chi tiết trang trí trong nhà.

Thông thường, không gian thiết kế theo phong cách tối giản sẽ không có sự xuất hiện của nhiều gam màu. Đối với một không gian cụ thể trong nhà như phòng khách, bếp hay phòng ngủ, các chuyên gia nội thất khuyên bạn chỉ nên sử dụng tối đa là 4 gam màu. Và sự pha trộn màu sắc chủ yếu dựa trên 3 tông màu chính, gồm: màu nền, màu chủ đạo và màu tạo điểm nhấn theo tỷ lệ tương đương là 60-30-10.

Về nguyên tắc, màu của các mảng tường thường có vai trò làm phông nền cho các vật trang trí. Do đó, bạn nên chọn màu sơn tường sáng như trắng, sữa, ghi... nếu thích các món đồ nội thất như bàn ghế, kệ ti vi, tủ bếp... màu đậm.

Đối với không gian sống theo phong cách tối giản, thường không ưu tiên các món đồ nhiều hoa văn, chi tiết, mà đề cao những vật dụng đơn sắc, trang nhã.

Nguyên tắc về ánh sáng

Thiết kế không gian nội thất theo phong cách tối giản rất chú trọng đến ánh sáng, đặc biệt là nguồn sáng tự nhiên để tôn lên hình khối kiến trúc của các món đồ cũng như các đường nét kiến trúc. Ánh nắng tự nhiên trong phong cách tối giản không chỉ có chức năng chiếu sáng đơn thuần, mà nó còn được đưa vào trong nhà một cách có chủ đích để tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian. Ví như: những tia nắng mặt trời xuyên qua hệ rèm cửa, chiếu qua các bình phong, tán cây để tạo nên những bóng đổ nhẹ nhàng nhưng không kém phần sinh động cho không gian. Với nguồn sáng nhân tạo sẽ được chọn lọc cẩn thận để làm nổi bật lên các thành phần cấu trúc trong nhà.

Việc thiết kế không gian nội thất theo phong cách tối giản có thể được hoàn thiện bởi những chiếc đèn led, hệ đèn dây hoặc chiếc đèn chùm với kiểu dáng tinh tế. Những đường nét của các món đồ nội thất sẽ được làm nổi bật, thậm chí là khác biệt khi kết hợp với ánh sáng. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ về việc lựa chọn ánh sáng để đưa vào không gian, làm sao có thể bật lên được phong cách thẩm mỹ mà mình muốn hướng tới.

Nguyên tắc chọn đồ nội thất

Thiết kế không gian nội thất theo phong cách tối giản thường đề cao những món đồ gia dụng đa năng, tiện ích và thẩm mỹ.

Một chiếc giường đa năng với cách sử dụng linh hoạt, có thể gấp gọn thành sô pha hay bàn làm việc sẽ giúp tiết kiệm được diện tích mà vẫn đảm bảo được các chức năng sinh hoạt trong nhà. Thêm vào đó, bạn cũng có thể lựa chọn một chiếc máy lọc nước tích hợp chức năng đun nóng, nồi cơm kết hợp chức năng ninh hầm... sẽ giúp nâng cao tiện ích cho không gian sống trở nên cân bằng và gọn gàng hơn.

Thanh Hà (TH)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm