10 sai lầm thường gặp khi thiết kế phòng khách mà bạn cần tránh

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-11-2019, 17:22 | Kiến thức / Nội thất

Chọn lựa thảm quá to hoặc quá nhỏ, nội thất không phù hợp, kê sofa sát tường là những sai lầm mà mọi người thường mắc phải khi bài trí phòng khách.

Với mong muốn giúp bạn thoát khỏi vấn đề đau đầu này, tạp chí Business Insider đã phỏng vấn bốn chuyên gia thiết kế nội thất uy tín nhằm tìm ra những sai lầm phổ biến khi bài trí, sắp đặt nội thất. Dưới đây là 10 sai lầm lớn nhất mà bạn nên tránh khi bố trí phòng khách.

Kích cỡ thảm không phù hợp

Gena Kirk, phó chủ tịch mảng thiết kế tại KB Home tiết lộ, điều quan trọng là cần đảm bảo rằng tấm thảm bạn mua phù hợp với lối thiết kế chung của ngôi nhà và vừa vặn với diện tích căn phòng.

10 sai lầm thường gặp khi thiết kế phòng khách mà bạn cần tránh
Tấm thảm quá nhỏ khiến không gian kém hoàn hảo.

“Một tấm thảm quá lớn sẽ choán hết toàn bộ không gian, khiến căn phòng dường như nhỏ hơn”, Gena Kirk cho biết. “Trong khi đó, một tấm thảm quá nhỏ lại kéo đồ đạc lại gần nhau hơn, gây mất cân bằng và tạo cảm giác lãng phí không gian trống”, vị chuyên gia tiết lộ thêm.

Gena Kirk khuyên rằng nên sử dụng băng dính che phủ sơn và các dụng cụ đo đạc để mô phỏng chính xác xem tấm thảm trông ra sao trong không gian phòng khách.

Kê sofa sát tường

Lauren White, chủ sở hữu đồng thời là nhà thiết kế chính tại Ellen W. Interior Concepts cho biết thay vì kê sofa sát tường thì hãy để nó “trôi nổi” giữa không gian. Tức là kê sofa cách tường một khoảng, có thể là đặt ra giữa phòng. Khi đó, phòng khách dường như rộng rãi hơn, khiến người ta có cảm giác dễ dàng đi lại xung quanh phòng.

Nên di chuyển sofa về vị trí trung tâm căn phòng.

Sử dụng nội thất theo bộ

Mỗi khi bước vào showroom nội thất, bạn có thấy rằng hầu hết mọi thứ đều được bán theo bộ - kể cả nội thất phòng khách. Có lẽ, với những người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, cách dễ dàng nhất là mua cả bộ nội thất nhưng Lauren White khuyên bạn đừng làm như vậy. Cô giải thích, một không gian được phối theo phong cách “xuyệt tông” không hẳn tốt. Nội thất theo bộ, theo cặp trông rất nhàm chán. Thay vào đó, hãy lựa chọn nội thất khác nhau và dành thời gian để bài trí phòng khách nhà mình, từ đó nâng cao phong cách của toàn bộ ngôi nhà.

Nội thất theo bộ có thể biến căn phòng thành một showroom trưng bày nội thất.

Treo tivi quá cao

Mục tiêu của thiết kế không chỉ đảm bảo ngôi nhà trông thật đẹp mắt mà còn phải tính đến công thái học (yếu tố con người). Có thể treo tivi ở trên cao sẽ khiến ngôi nhà hài hòa hơn nhưng lại gây cản trở trải nghiệm xem, đồng thời khiến bạn dễ mắc các chứng về cổ, vai, gáy.

Thay vào đó, hãy đặt tivi ngang tầm mắt với nơi bạn đang ngồi.

Nên treo tivi ở vị trí ngang tầm mắt với người ngồi sofa.

Bỏ qua yếu tố thoải mái

Nhiều người cho rằng cần thiết hy sinh sự thoải mái để đạt được yêu cầu về phong cách, điều này phản ánh trong không gian sống của họ, theo Sonja Rasula, cựu nhà thiết kế nội thất trên của HGTV và TLC, cũng là người sáng lập ra Unique Markets ở Los Angeles cho biết.

Theo Rasula, sự thoải mái là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần có trong phòng khách. Ngay cả khi bạn đang phải chi tiêu dè sẻn thì chỉ cần đầu tư một chiếc chăn ấm áp và vài ba chiếc gối ôm cũng đủ tạo nên sự khác biệt.

Chiếc sofa trông khá đẹp mắt nhưng vẫn thiếu cảm giác thoải mái.

Sử dụng duy nhất một nguồn sáng

Phòng khách vốn là một không gian đa chức năng và cách bạn lựa chọn đèn chiếu sáng sẽ phản ánh điều đó, Sara Ray, một nhà thiết kế nội thất ở Nashville cho biết. Cũng theo cô, cần có đèn trần với bộ điều chỉnh độ sáng để tạo nên bầu không khí cho phù hợp với từng hoạt động cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm nguồn sáng thứ hai phục vụ cho nhu cầu đọc sách, trang trí nếu cần.

Rasula gợi ý nên lắp đèn chiếu điểm ở trên giá sách, trên tranh nghệ thuật để tạo ra các lớp ánh sáng đan xen nhau trong phòng khách.

Một nguồn sáng duy nhất thường không đáp ứng hết nhu cầu của chúng ta.

Lựa chọn nội thất quá to hoặc quá nhỏ

Khâu lựa chọn nội thất rất quan trọng, nhưng vị trí đặt nội thất ở đâu cũng quan trọng không kém khi nói đến bài trí phòng khách. Theo Rasula, nội thất kích cỡ lớn nếu đặt trong không gian nhỏ sẽ khiến căn phòng bị thu hẹp đi. Ngược lại, nội thất quá nhỏ đặt trong không gian rộng lớn sẽ tạo ra quá nhiều khoảng trống.

Sofa quá khổ kết hợp cùng chiếc bàn cồng kềnh khiến bạn khó có thể di chuyển dễ dàng trong phòng khách.


Với phòng khách lớn hơn, Rusula khuyến nghị nên kê nội thất cách nhau 75-90cm để đảm bảo căn phòng không quá chật chội và cũng giúp tối ưu hóa không gian cho phòng khách có diện tích khiêm tốn.

Đưa nội thất “lạc quẻ” vào phòng

Kirk cho biết, nhiều khách hàng của cô thường muốn đưa những món nội thất không ăn nhập gì với những món đồ có sẵn trong phòng và phong cách của toàn bộ ngôi nhà. Theo Kirk, cần tuyệt đối tránh điều này, trừ những trường hợp thật đặc biệt.

Chiếc ghế mây dường như không thuộc về nơi này.

Đặt đồ dùng kích cỡ quá lớn so với kệ mở

Theo Rasula, sử dụng kệ mở trong phòng khách nếu không cẩn thận có thể trở thành thảm họa. Hãy tận dụng không gian kệ mở nhiều nhất nếu có thể, nhưng cố gắng đừng để đồ đạc thò ra ngoài nếu không muốn phòng khách trở nên chật chội.

Đôi khi, càng ít thì lại càng nhiều.

Thiếu bàn để đồ

Vì phòng khách vốn là không gian đa năng, nơi tiếp khách, nơi trò chuyện hay sinh hoạt gia đình nên bạn sẽ cần có nhiều bề mặt bàn để đặt đồ uống, sách hay những vật dụng khác, Sara Ray chia sẻ.

Một chiếc bàn trong phòng khách có lẽ vẫn chưa đủ.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm