Trình tự và các khoản chi phí khi làm sổ đỏ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-12-2019, 15:32 | Kiến thức

Nếu không nắm rõ các quy định đất đai, chắc hẳn bạn sẽ không biết khi làm sổ đỏ cần phải nộp các khoản phí nhất định nào. Liệu chi phí cấp quyền sử dụng đất có tốn kém không? Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền và tách sổ đỏ có mất tiền không? Để giúp bạn trả lời những câu hỏi trên, chúng tôi sẽ nêu chi tiết những khoản chi phí cần nộp để làm sổ đỏ. Hãy cùng Chợ Tốt tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây.

Trình tự và các khoản chi phí khi làm sổ đỏ
Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền?

Tìm hiểu bảng giá nhà đất có sổ đỏ hiện nay:

Trình tự thủ tục làm Sổ đỏ

Theo quy định tại điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, quy trình thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu được thực hiện qua các bước như sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ

Người có nhu cầu làm sổ đỏ nộp hồ sơ làm tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xã/quận/huyện nơi có đất hoặc UBND cấp xã.

Bước 2. Giải quyết hồ sơ

Trong bước này, UBND cấp xã, Văn phòng đăng ký đất đai, Cơ quan Tài nguyên và môi trường có trách nhiệm cùng phối hợp để:

  • Xác thực nguồn gốc đất
  • Xác thực thời điểm sử dụng đất
  • Kiểm tra hồ sơ đăng ký
  • Gửi số liệu địa chính tới cơ quan thuế
  • Cập nhật bổ sung việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai
  • Và các thủ tục khác

Bước 3. Trả kết quả

Người đăng ký nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng đăng ký đất đai. Trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi nhận sổ đỏ tại xã.

Các khoản chi phí làm sổ đỏ

Các khoản phí làm sổ đỏ cố định bao gồm Lệ phí trước bạ, Lệ phí cấp sổ đỏ, Tiền sử dụng đất

Để trả lời cho câu hỏi làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền, bạn cần phải nộp các khoản phí nhất định. Các khoản bao gồm: Lệ phí trước bạ, Lệ phí cấp sổ đỏ, Tiền sử dụng đất, cụ thể như sau:

Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là một khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản cố định phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa vào sử dụng. Các tài sản cố định như: ô tô, xe máy, nhà đất,…

Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền1m2, câu trả lời có trong nội dung Điều 5 Nghị định 140/2016/NĐ-CP. Lệ phí trước bạ khi làm Sổ đỏ được tính như sau:

Lệ phí trước bạ phải nộp = (giá đất tại bảng giá đất  x  diện tích)  x  0.5%

Trong đó:

  • Giá đất tại bảng giá đất được UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ
  • Diện tích đất chịu lệ phí trước bạ là toàn bộ diện tích thửa đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức, cá nhân do Văn phòng đăng ký QSDĐ xác định và cung cấp cho cơ quan Thuế

Lệ phí cấp sổ đỏ

Theo Thông tư 250/2016/TT-BTC, lệ phí cấp sổ đỏ là khoản phí mà tổ chức và cá nhân phải nộp khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mức lệ phí cấp sổ đỏ sẽ thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.

Tại Hà Nội, lệ phí cấp sổ đỏ dao động từ 25.000 đồng – 100.000 đồng nếu cá nhân, hộ gia đình xin Giấy chứng nhận chỉ có quyền sử dụng đất; từ 100.000 đồng – 500.000 đồng nếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Mức tiền trên là lệ phí cấp sổ đỏ, còn tách sổ đỏ có mất tiền không thì bạn nên theo dõi luật đất đai 2013 để có câu trả lời.

Bảng lệ phí làm sổ đỏ ở các địa phương

Tiền sử dụng đất

Tiền sử dụng đất được chia ra thành nhiều trường hợp. Tùy vào từng trường hợp cụ thể Pháp luật sẽ quy định mức tiền sử dụng đất khác nhau. Theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP, các trường hợp cụ thể phải đóng tiền sử dụng đất bao gồm:

  • Khi Nhà nước giao đất;
  • Khi chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Công nhận quyền sử dụng đất với đất đã sử dụng ổn định từ 15/10/1993 mà không có các giấy tờ được quy định
  • Khi công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất đã sử dụng từ 15/10/1993 đến ngày 01/7/2004. Mảnh đất không có các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 100 Luật đất đai 2013;
  • Khi cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền. Hoặc do lấn chiếm kể từ ngày 01/7/2004 đến trước ngày 01/7/2014 mà nay được Nhà nước xét cấp Giấy chứng nhận;
Tùy vào từng trường hợp mà Pháp luật quy định mức tiền sử dụng đất khác nhau

Trên đây là những nội dung giải đáp băn khoăn làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền của bạn. Nếu bạn muốn được tư vấn và trợ giúp thêm về các thông tin về vấn đề làm sổ đỏ, hãy inbox cho chúng tôi.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm