Lấp đầy những bức tường trống trong nhà bằng cách chọn tranh nghệ thuật

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 25-11-2019, 16:51 | Kiến thức / Nhà đẹp

Những tác phẩm nghệ thuật như tranh, ảnh không chỉ có tác dụng lấp đầy bức tường trống mà còn góp phần phản ánh cá tính của gia chủ và của chính không gian mà nó ngự trị. Do vậy, cần lưu ý tới đặc điểm của từng căn phòng để từ đó lựa chọn tranh trang trí cho phù hợp.

Tranh cho phòng bếp

Khi nói đến trang trí tường nhà với tranh, có lẽ ít người nghĩ tới phòng bếp. Tuy nhiên, phòng bếp vốn được ví như trái tim của ngôi nhà và cũng là nơi có tần suất sử dụng cao nhất nên rất phù hợp để trưng bày tranh ảnh. Mặt bàn bếp, không gian phía trên tủ là những vị trí hoàn hảo để đặt hay treo các tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, cách lựa chọn tranh ảnh trong bếp có đôi chút khác biệt so với những không gian khác. Cụ thể, bạn nên chọn những bức tranh có kích cỡ nhỏ để tranh gây áp đảo toàn bộ không gian. Nội dung tranh nên thể hiện sự vui vẻ, hài hước. Nhờ vậy, mọi thành viên trong gia đình sẽ cảm thấy yêu đời, sảng khoái hơn mỗi khi ngồi ăn sáng và khởi đầu một ngày mới với tâm trạng đầy phấn khởi.

Lấp đầy những bức tường trống trong nhà bằng cách chọn tranh nghệ thuật
Tranh trang trí độc đáo cho phòng bếp.

Phòng ngủ

Chức năng chính của phòng ngủ là thiên về nghỉ ngơi, thư giãn, mang đến cho chúng ta những giây phút yên bình, tĩnh lặng. Do vậy, những bức tranh trang trí phòng ngủ cũng cần phải phản ánh được điều đó. Vị trí lý tưởng nhất để treo tranh trong phòng ngủ là phía trên giường hay bức tường đối diện giường. Ở đây, những bức tranh khổ lớn nên được treo ngang tầm mắt. Bạn cũng nên lựa chọn những tác phẩm trừu tượng với gam màu nhẹ nhàng, dịu dàng để thư giãn đầu óc. Với những người yêu nhiếp ảnh, tranh phong cảnh hay hình ảnh không bão hòa sẽ là lựa chọn không thể hợp lý hơn. Khung tranh cần thiết kế đơn giản, tránh rườm rà để người ngắm có thể tập trung vào nội dung chính của tác phẩm.

Nội dung trừu tượng cùng những gam màu nhẹ nhàng tạo nên một không gian yên bình để bạn nghỉ ngơi, thư giãn.

Chọn tranh cho văn phòng làm việc

Dù là phòng làm việc tại gia hay ở công ty, sử dụng tranh nghệ thuật vẫn luôn là cách làm thú vị để cá nhân hóa không gian riêng tư, đồng thời khích lệ chúng ta trong công việc. Thay vì treo tranh trực tiếp lên tường, bạn hãy thử tạo ra một chiếc kệ trưng bày để bức tường không trở nên nhàm chán, đơn điệu.

Kệ trưng bày nghệ thuật gắn tường.

Trước tiên, bạn cần lắp đặt kệ gắn tượng ở ngay phía trên hoặc bên cạnh bàn làm việc. Công đoạn tiếp theo khá thú vị, hãy chọn ra những tác phẩm nghệ thuật truyền cảm hứng cho chính mình và trưng bày trên kệ. Đó có thể là những bức tranh thể hiện sự tích cực, các tác phẩm của những người nghệ sĩ mà bạn mến mộ hay bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ăn mừng bên đồng nghiệp... Kích cỡ tranh, ảnh tương đồng nhau tạo nên diện mạo tối giản, trong khi kích cỡ to nhỏ khác nhau sẽ làm tăng kịch tính cho không gian. Với ý tưởng trưng bày tranh này, bạn có thể dễ dàng thay thế, đổi chỗ các tác phẩm nghệ thuật bất cứ khi nào.

Phòng tắm/phòng vệ sinh

Phòng tắm cũng là một không gian thường bị bỏ bê với tranh ảnh. Những bức tranh mà chúng ta lựa chọn nên đồng điệu với chức năng của căn phòng. Chẳng hạn, với phòng vệ sinh nhỏ, hãy chọn những tác phẩm vui nhộn, tươi sáng. Trong khi đó, những bức tranh phong cảnh yên bình lại phù hợp với những phòng tắm lớn. Tranh trong phòng tắm thường đi theo cặp và đặt cạnh nhau hoặc chồng lên nhau. Đó có thể là hai bức tranh đối xứng về hình ảnh, màu sắc tạo nên vẻ đẹp vừa độc đáo, khác lạ nhưng không kém phần nghệ thuật. Vị trí thích hợp để treo tranh trong phòng tắm, phòng vệ sinh là phía trên bồn cầu, trên bồn tắm hay phía trên móc treo khăn tắm, áo choàng.

Cặp tranh phong cảnh cùng chủ đề xua đi vẻ đơn điệu vốn có của phòng vệ sinh nhỏ.

Phòng khách

Cùng với lối vào, cửa chính thì phòng khách là nơi quan trọng nhất để gia chủ tạo ấn tượng với những vị khách ghé thăm nhà. Nên chọn những tác phẩm có tác dụng kích thích cuộc trò chuyện hoặc mang đến những rung cảm dịu nhẹ cho không gian. Đó có thể là một bức tranh khổ lớn hay một bộ tác phẩm nghệ thuật đặt cạnh nhau. Đôi khi, quá trình trang trí phòng khách đòi hỏi cách làm và tư duy mới mẻ hơn, thay vì chọn những bức vẽ, hình ảnh 2D đơn điệu, bạn có thể chuyển sang những thứ độc đáo, phản ánh cá tính của chính mình như lá cờ, tấm giả da thú hay sừng hươu.

Sử dụng vải có họa tiết lá cờ là ý tưởng không tồi để trang hoàng phòng khách.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm