Bật mí 4 cách làm đơn giản và tiết kiệm giúp "thanh lọc" cho ngôi nhà của bạn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-11-2019, 10:19 | Kiến thức / Nội thất

Khi nói đến thanh lọc ngôi nhà và lối sống của bản thân, phần lớn mọi người đều nghĩ ngay đến thực phẩm. Đó có thể là một khởi đầu hợp lý, tuy nhiên lại chỉ là một phần trong cuộc sống mà thôi. Chúng ta cũng cần xem xét lại ngôi nhà của mình, đặc biệt là các sản phẩm tẩy rửa, đồ nội thất, dụng cụ nhà bếp…

Nhà vốn là tổ ấm, nơi chúng ta tìm về sau bao lo toan, muộn phiền của công việc, nơi để chúng ta có được những giây phút ấm lòng bên gia đình thân yêu. Một ngôi nhà sạch sẽ, trong lành sẽ tiếp thêm năng lượng, giúp tinh thần thanh thản, sảng khoái hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại với những ngôi nhà cao tầng toàn bê tông cốt thép, trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, ngôi nhà cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì chứa nhiều hóa chất độc hại từ vật liệu xây dựng, từ các loại hợp chất vô hình trong bầu không khí hay từ chính những vật dụng mà bạn mua về nhà. Dưới đây là những biện pháp có thể tiến hành ngay giúp tạo nên bầu không khí trong lành cho ngôi nhà.

Sử dụng sản phẩm tẩy rửa an toàn

Rất nhiều sản phẩm làm sạch rất độc hại, gây nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Do vậy, hãy chuyển sang lựa chọn những sản phẩm tẩy rửa thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe, chẳng hạn như:

Giấm trắng chưng cất: Đặc tính kháng khuẩn tự nhiên và khả năng phá vỡ cấu trúc phân tử dầu mỡ khiến giấm trắng trở thành một trong những chất tẩy rửa đa năng hàng đầu cho nhà tắm, bồn cầu, mặt bàn bếp và nhiều vị trí khác. Tuy nhiên, không nên sử dụng giấm trắng trên bề mặt đá cẩm thạch vì đá cẩm thạch xốp, mềm, dễ bị ố và ăn mòn bởi axit.

Bật mí 4 cách làm đơn giản và tiết kiệm giúp  "thanh lọc" cho ngôi nhà của bạn
Giấm trắng hoàn toàn không gây hại cho ngôi nhà như những sản phẩm làm sạch khác trên thị trường.

Vỏ cam: D-Limonene chiếm hơn 90% thành phần của tinh dầu vỏ cam, là một monoterpen có khả năng bẻ vỡ liên kết của các phân tử dầu mỡ. Vỏ cam khi ngâm trong nước sẽ tạo thành chất tẩy rửa tự nhiên hiệu quả và an toàn, giúp đánh bật các vết bẩn trong nhà bếp, mặt bàn và đồ dùng gia đình. Hơn nữa, nó còn đem lại hương thơm tươi mát, dễ chịu cho không khí trong nhà.

Baking soda: Baking soda làm sạch, khử mùi và diệt khuẩn hiệu quả. Hợp chất này cũng làm mềm nước và trung hòa khoáng chất, giúp làm tăng hiệu quả tẩy rửa của xà phòng, đồng thời hấp thụ mùi hôi khó chịu trong không khí.

Chanh tươi: Được mệnh danh là một trong những loại axit thực phẩm mạnh nhất, chanh có khả năng tiêu diệt hầu hết các vi khuẩn tồn tại trong nhà một cách hiệu quả.

Tinh dầu trà xanh: Chất kháng khuẩn mạnh mẽ này là một trong những lựa chọn tuyệt vời để sử dụng trong bếp và phòng tắm.

Xà phòng hữu cơ: Đây là loại xà phòng được làm từ nguyên liệu có nguồn gốc hữu cơ, thành phần chính thường là nước, nước lô hội, glycerin thực vật, tocopherol, các loại dầu hữu cơ và tinh chất hữu cơ. Nhà sản xuất có thể bổ sung thêm xanthan gum, lye, ethanol thực vật để tạo nên cấu trúc, hình dạng cho sản phẩm. Tránh sử dụng các loại xà phòng có chứa thành phần natri lauryl sulfate, phốt phát hay sản phẩm hình thành từ công đoạn chưng cất dầu mỏ.

Lựa chọn đồ dùng an toàn, làm từ chất liệu tự nhiên

Hãy sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, làm từ các chất liệu tự nhiên như rèm vải, thảm len, chăn, ga giường làm từ sợi tự nhiên. Nhằm hạn chế tối đa chất độc hại, những vật dụng khác cũng nên dùng các chất liệu có nguồn gốc tự nhiên.

Rèm tắm: Rèm tắm bằng nhựa vinyl được làm từ PVC (polyvinyl chloride) hay còn được gọi là nhựa số 3 hoặc nhựa vinyl, vốn là hợp chất có thể giải phóng phthalate gây rối loạn nội tiết tố vào trong không khí. Những khí này có thể tồn tại trong nhà tới 4 tháng. Do vậy, hãy mua rèm tắm làm bằng vải thay vì chất liệu nhựa để bản thân bạn và các thành viên trong gia đình không hít phải hợp chất độc hại này.

Sản phẩm nhựa: Hãy loại bỏ những sản phẩm nhựa không cần thiết trong nhà bạn như hộp đựng, cốc, đĩa, bát… và thay thế bằng các sản phẩm thủy tinh hoặc gốm sứ.

Bát, chén, đĩa bằng chất liệu gốm sứ là sự lựa chọn lý tưởng cho gia đình bởi độ an toàn cao hơn bát đĩa nhựa.

Bộ đồ giường: Thật đáng buồn khi những thứ mà chúng ta tiếp xúc vào buổi tối như chăn, ga, gối, đệm đều ẩn chứa đầy hóa chất độc hại gồm antimony, chất chống cháy, formaldehyde, latex tổng hợp… luôn chờ chực cướp lấy oxy của các tế bào, hơn nữa còn có thể thấm vào da hoặc di chuyển vào phổi làm ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta theo thời gian. Trong khi đó, các sản phẩm đệm, chăn, ga, gối hữu cơ được làm từ chất liệu tự nhiên dù có giá thành đắt hơn nhưng loại bỏ được các yếu tố bất lợi về sức khỏe và còn giúp vỗ về giấc ngủ.

Nội thất: Ván dăm loại rẻ hay còn gọi là gỗ ép, thường được kết dính bằng keo isocyanate và formaldehyde. Cả hai hợp chất này đều độc hại và ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm tàng. Nội thất bọc nệm polyurethane thường có thêm chất làm chậm cháy và chất chống clo hóa. Đây đều là những chất gây vô sinh, khuyết tật học tập, béo phì, tự kỷ và thậm chí là ung thư.

Sơn: Rất nhiều loại sơn có chứa VOC (hợp chất dễ bay hơi) gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Những loại sơn thông thường cũng giải phóng ra các loại khí gây ô nhiễm môi trường. Hãy đọc kỹ thông tin in trên thùng sơn và tìm hiểu về thành phần của từng loại sơn trước khi chọn mua.

Thảm: Trong thảm trải sàn có chứa rất nhiều hóa chất gây hại, gồm cả các hợp chất dễ bay hơi VOC, chất chống cháy, thành phần chống tĩnh điện và nhiều hóa chất độc hại từ keo kết dính và đệm cao su, tất cả đều có thể giải phóng dưới dạng khí trong không khí suốt một thời gian dài. Hãy thử tìm mua những loại thảm được làm từ sợi tự nhiên, thảm cói, thảm mây đan…

Xoong, chảo: Chảo chống dính phủ teflon có thể giải phóng các hóa chất độc hại siêu nhỏ vào không khí khi được đun nóng, góp phần làm ô nhiễm không khí trong nhà. Chất liệu làm chảo cũng có chứa PFC, viết tắt của perfluorochemicals, vốn được phun trên thảm, quần áo, nội thất, bao bì thực phẩm và nhiều thứ khác. Chúng tồn tại trong môi trường cũng như trong cơ thể con người và có liên quan đến tình trạng trẻ thiếu cân khi sinh, ung thư, vô sinh, tăng cholesterol và các vấn đề về gan. Chỉ nên sử dụng xoong, chảo bằng gang hoặc bằng gốm, dụng cụ nướng bằng thủy tinh trong nhà.

Khu giặt là: Ai mà không yêu thích mùi hương ngào ngạt của xà phòng, của các loại nước xả vải tỏa ra từ khu giặt là cơ chứ. Tin đáng buồn là chúng hoàn toàn độc hại. Hương liệu được thêm vào bột giặt có nhiệm vụ bám chắc vào vải. Quần áo hấp thụ các hóa chất độc hại này và "ký gửi" chúng lên làn da nhạy cảm của bạn. Nên tìm cách cắt giảm liều lượng hóa chất độc hại bằng những lựa chọn lành mạnh hơn.

Máy lọc không khí: Chúng ta đang hít phải độc tố ngay trong ngôi nhà thân yêu của chính mình mà không hề nhận ra. Khói thuốc lá, bụi, vảy da thú nuôi, chì, khí thải từ thảm, formaldehyde từ nội thất, hóa chất trong các chai xịt Aerosol, ống dẫn khí bám bẩn, hương liệu từ các sản phẩm tẩy rửa, benzen, carbon monoxide, amiăng, chất chống cháy và nhiều thứ khác có thể góp phần làm ô nhiễm bầu không khí. Hãy để lại giày dép bên ngoài cửa sổ để không mang theo những chất độc hại vào trong ngôi nhà an toàn của chúng ta. Đặc biệt, đừng quên sắm sửa thêm một chiếc lọc không khí trước tình trạng ô nhiễm không khí tăng cao tại các thành phố lớn như hiện nay.

Đầu tư máy lọc nước: Công dụng chính của máy lọc nước là làm sạch nước sinh hoạt, loại bỏ các vi khuẩn có hại, các tạp chất gây ô nhiễm như kim loại nặng, flo trong nước… nhằm đem lại nguồn nước sạch và an toàn cho sức khỏe.

Diệt bỏ nấm mốc

Nấm mốc xuất hiện ở bất cứ khu vực ẩm ướt nào trong nhà, nhất là phòng tắm và nhà kho, tầng hầm tại các vị trí như khe tường, góc nhà, chậu rửa, bồn tắm... Nấm mốc gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe vì thế loại bỏ nó ngay từ đầu trước khi mọi việc đi quá xa để giữ cho chính bạn và các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh. Hãy luôn đảm bảo khu vực này luôn khô ráo và thường xuyên kiểm tra xem có hiện tượng nấm mốc hay không. Nếu nấm mốc sinh sôi quá nhiều thì nên gọi đội vệ sinh chuyên nghiệp.

Trồng thêm cây xanh

Bạn có biết rằng tự bản thân cây xanh có khả năng làm sạch không khí trong nhà. Nếu bạn không đủ tiền sắm một chiếc máy lọc không khí đắt đỏ thì chỉ cần vài ba chậu cây xanh trong nhà cũng đủ sức làm nên điều kỳ diệu. Dưới đây là những loại cây có khả năng thanh lọc không khí trong nhà rất hiệu quả:

Cây thường xuân: Có khả năng hấp thụ những chất độc hại như phenol, benzen, aldehyde formic và ngăn chặn hiệu quả các chất gây ung thư. Hơn nữa, xét về mặt phong thủy, cây thường xuân còn mang ý nghĩa may mắn và mang lại bình an cho gia chủ.

Hoa đồng tiền: Không chỉ tô điểm cho không gian sống nhờ màu sắc sặc sỡ, những bông hoa đồng tiền còn rất hữu ích trong việc loại bỏ các chất độc hại như trichloroethylene, formaldehyde và benzen trong không khí.

Không chỉ tô điểm cho vẻ đẹp ngôi nhà, cây xanh còn đem lại nguồn không khí trong lành cho gia đình.

Cây lan ý: Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ, lan ý đứng đầu danh sách các loài cây hút khí độc, có khả năng hấp thụ toluene, xylene, trichloroethylene, benzen và formaldehyde trong không khí. Lan ý cũng hấp thu các trường năng lượng bức xạ phát ra từ các thiết bị điện tử như lò vi sóng, tivi, điện thoại... nên rất phù hợp với những không gian phòng khách hay phòng làm việc.

Cây nhện: Cây nhện hấp thụ nhanh các chất độc từ không khí như styrene, formaldehyde, carbon monoxide. Cùng với đó, nó còn có thể chuyển hóa chất khí gây ung thư như aldehyde formic thành amoni axit và đường. Chỉ một chậu cây nhện cũng đủ để làm lọc sạch không khí cho căn phòng rộng 200m2 đấy!giu

Cây sanh: Còn có tên gọi khác là cây si, loài cây này có khả năng lọc không khí hàng đầu, giúp loại bỏ đến hơn 70% toluen, armoniac, benzen và nhiều tạp chất có hại khác trong không khí.

Cây vạn niên thanh: Giống như các loài thực vật khác trong danh sách này, vạn niên thanh giúp thanh lọc không khí, khử bớt các khí độc được sinh ra do hiệu ứng nhà kính hoặc do sử dụng điều hòa lâu ngày. Loài cây này còn có thể hút bụi, mang đến không gian trong lành, thoáng mát. Lưu ý, nhựa cây vạn niên thanh gây ngứa nên hãy cân nhắc khi trồng loại cây này nếu nhà bạn có trẻ nhỏ hoặc thú cưng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm