Kích thước bàn thờ chuẩn phong thủy mới nhất 2020

| 20-11-2019, 10:58 | Kiến thức

Với người Việt thì không gian thờ cúng được xem là không gian tâm linh, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống hàng ngày. Không gian này, luôn được đặt ở những nơi trung tâm, thông thoáng và sạch sẽ. Một trong những vấn đề được nhiều gia đình quan tâm chính là kích thước bàn thờ. Vậy kích thước bàn thờ bao nhiêu là chuẩn phong thủy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong phạm vi bài viết này, để có những kiến thức khoa học cho việc lựa chọn nhé.

Bàn thờ có thể ở dạng kệ thờ, tủ thờ, hoặc bàn treo, tất cả các kiểu bàn thờ này đều phải tuân thủ theo nguyên tắc “Nhất vị, nhị hướng”. Trước tiên phải chú ý đến vị trí, để có thể lựa chọn được hướng bàn thờ tốt nhất.



Kích thước bàn thờ chuẩn phong thủy luôn là vấn đề được nhiều gia đình quan tâm

Vị trí đặt bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ tốt nhất là cung Âm quý nhân, vị trí đó đặt bàn thờ là đại cát khánh, luôn được âm linh phù trợ. Thứ đến Dương quý nhân chủ chủ gia đạo bình an, hòa thuận, hỷ khí đầy nhà, luôn gặp may mắn.

Theo quan niệm của người xưa thì Quý nhân thiên ất là vị thần đứng đầu cát thần, hết sức tĩnh mà có thể chế ngự được mọi chỗ động, chí tôn mà có thể trấn được những phi phù. Vì vậy, bàn thờ nên đặt ở cung Quý nhân là tốt nhất, sau đó mới đến Lộc vị, thứ nữa mới đến 16 cung Huyền không trạch vận. Nếu xét trong 16 cung Huyền không thì bàn thờ nên đặt tại các cung Diên thọ, Tài lộc, Tử tức đó là những cung tốt, có thể gia tăng phục lộc, áp chế hung tinh giải trừ tai họa.

Hướng bàn thờ

Cũng như hướng nhà và hướng giường ngủ, hướng của bàn thờ là hướng của đường thẳng đi qua tâm bàn thờ và vuông góc với mặt bàn thờ. Như vậy hướng của bàn thờ ngược lại với hướng người đứng thắp hương.

Hướng của bàn thờ cũng cần bố trí tại tứ cát: Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục Vị, tránh bố trí tại hướng hung.

Những kiêng kỵ của bàn thờ

Ngoài việc bố trí hợp lý vị và hướng của bàn thờ, để có một môi trường phong thủy thật sự tốt thì việc bố trí bàn thờ còn cần phải đảm bảo một số yêu cầu sau:

Bàn thờ tối kỵ xú uế, bàn thờ đòi hỏi phải hấp thụ được thanh khí, rất kị xú uế nên:

  • Bàn thờ không được nhìn thẳng vào cửa phòng vệ sinh
  • Phía trên bàn thờ không được bố trí phòng vệ sinh
  • Bàn thờ không được dựa lưng vào nhà vệ sinh hay bếp đun

Bàn thờ nghi tĩnh bất động, bàn thờ cần yên tĩnh, không cần động. Vì vậy bàn thờ nên bố trí tốt nhất là có một phòng riêng, nếu không thì có thể bố trí trong phòng sinh hoạt chung, hay phòng khách, không nên bố trú ở trong phòng ngủ, phòng bếp hoặc phòng ăn.



Kích thước bàn thờ chuẩn phong thủy mới nhất 2020

Khi thiết kế bàn thờ ngoài kích thước chuẩn cần chú ý tránh những kiêng kỵ

Trường hợp không có phòng thờ riêng thì khi bố trí bàn thờ không được đặt gần các nút giao thông trong nhà, không được đặt dưới gầm cầu thang hay áp sát vào gầm cầu thang. Bàn thờ cũng không được tọa ở cửa sổ hay phía trên cửa sổ, tức là sau lưng bàn thờ không được bố trí cửa sổ hoặc dưới gầm bàn thờ không được bố trí cửa sổ, cửa ra vào.

Bàn thờ không được đặt thẳng với cửa chính hay cửa sổ khiến gió có thể thổi xộc thẳng vào bàn thờ và ai đi qua cũng nhìn thấy. Nếu có thì phải thường xuyên đóng cửa sổ hay đặt một bức bình phong chắn gió phía trước mặt bàn thờ.

Tuy nhiên với bàn thờ cần yên tĩnh, không cần động không có nghĩa là phải chọn một số chỗ khuất lấp, nhỏ bé, tối tăm, ẩm thấp, thậm chí có nhà đặt bàn thờ trên tận mái tum để thờ.

Dù là mẫu biệt thự đẹp, nhà mái thái hay nhà cấp 4 đơn giản, đều phải chú trọng đến không gian thờ cúng. Bởi vì bàn thờ thể hiện phần tâm linh của con người Việt Nam, không thể không thường xuyên không quan tâm, hương khói. Đó cúng còn là đạo lý và truyền thống uống nước nhớ nguồn, đẹp đẽ gửi gắm trong truyền thống thờ cúng tổ tiên. Bàn thờ ngoài yêu tố đúng về vị và hướng, cần phải được thường xuyên lau chùi, quét dọn và chăm sóc cẩn thận.

Kích thước bàn thờ chuẩn phong thủy

Công cụ xác định kích thước bàn thờ chuẩn phong thủy

Kích thước bàn thờ cần phải chuẩn, người ta thường dùng thước Lỗ Ban để xác định kích thước.

Thước Lỗ Ban hiện nay trên thị trường có 3 loại, với từng ứng dụng khác nhau trong thực tiễn:

+ Thước Lỗ Ban 52.2cm: dùng cho Dương trạch, dùng để đo các thông thủy

+ Thước Lỗ Ban 42.9: dùng cho Dương trạch, đo khoảng đặc

+ Thước Lỗ Ban 39cm: dùng cho Âm trạch và đồ thờ, cúng

Như vậy sử dụng thước Lỗ Ban 39cm để xác định kích thước bàn thờ, là công cụ tra cứu kích thước chuẩn nhất hiện nay, đảm bảo cho việc thờ cúng gia tiên chu đáo và tốt đẹp.



Sử dụng thước Lỗ Ban để xác định kích thước bàn thờ

Cách sử dụng thước Lỗ Ban 39cm

Chiều dài chính xác của thước này chính là 390mm, được chia ra làm 10 cung lớn theo thứ tự từ trái sang phải: Đinh, Hại, Vượng, Khổ, Nghĩa, Quan, Tử, Hưng, Thất, Tài. Mỗi cung lớn là 39mm, mỗi cung lớn lại chia thành 4 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 9.75mm.

Khẩu quyết dùng thước Lỗ Ban đó là “ĐEN BỎ, ĐỎ DÙNG”. Kích thước được lựa chọn phải rơi vào cung màu đỏ, mới sử dụng. Do đó việc sử dụng thước Lỗ Ban để xác định kích thước bàn thờ là việc cần thiết.

CUNG LỚN CUNG NHỎ Ý NGHĨA
CUNG ĐINH (TỐT) PHÚC TINH: sao phúc Nếu đo được cung Đinh thì gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, tiền của đến, con cái thi cử đỗ đạt, phúc lộc đầy nhà
ĐỖ ĐẠT: thi cử đỗ đạt
TÀI VƯỢNG: tiền của đến
ĐĂNG KHOA: thi đỗ
CUNG HẠI (XẤU) KHẨU THIỆT: mang họa vì lời nói Nếu đo phải cung Hại thì gia chủ dễ gặp họa thị  phi, mắc bệnh đau ốm liên miên, đoạn tuyệt con cháu
LÂM BỆNH: mắc bệnh
TỬ TUYỆT: đoạn tuyệt con cháu
TAI CHÍ: tại họa ập đến
CUNG VƯỢNG (TỐT) THIÊN ĐỨC: đức của trời Nếu đo được cung Vượng thì gia chủ gặp nhiều may mắn, thịnh vượng, phúc lộc dồi dào, tiền của tự đến, có nhiều chuyện vui
HỶ SỰ: chuyện vui đến
TIẾN BẢO: tiền của đến
THÊM PHÚC: phúc lộc dồi dào
CUNG KHỔ (XẤU) THẤT THOÁT: mất của Nếu đo phải cung Khổ thì gia chủ sẽ gặp nhiều đau khổ, đắng cay, mất mát của cải, dính vào kiện tụng, tranh chấp, không con nối dõi
QUAN QUỶ: tranh chấp, kiện tụng
KIẾP TÀI: bị cướp của
VÔ TỰ: không con nối dõi
CUNG NGHĨA (TỐT) ĐẠI CÁT: nhiều điều may mắn Nếu đo được cung Nghĩa thì gia chủ đại cát, đại lành, nhiều tiền của, gặp nhiều thuận lợi và được trời chiếu cố cho
TÀI VƯỢNG: tiền lộc tăng
ÍCH LỢI: gặp nhiều lợi ích
THIÊN KHỐ: kho vàng trời cho, tiền bạc nhiều
CUNG QUAN (TỐT) PHÚ QUÝ: giàu có, nhiều danh vọng Nếu đo được cung Quan thì gia chủ giàu có, tiền của đến bất ngờ, thi cử thuận lợi
TIẾN BẢO: được của quý
TÀI LỘC: của cải gia tăng
THUẬN KHOA: thi cử đỗ đạt
CUNG TỬ (XẤU) LY HƯƠNG: xa quê hương Nếu đo được cung Tử thì gia chủ dễ gặp những vấn đề về chết chóc, chia lìa, xa cách quê hương, mất tiền, mất của
TỬ BIỆT: chia lìa, chết chóc
THOÁI ĐINH: con trai gặp nhiều bất lợi
THẤT TÀI: mất tiền của
CUNG HƯNG (TỐT) ĐĂNG KHOA: thi cử đỗ đạt Nếu đo được cung Hưng thì gia chủ hưng thịnh, làm ăn phát đạt, có thêm con trai, thi cử đỗ đạt, con cái ngoan ngoãn
QUÝ TỬ: con ngoan, có tài đức
THÊM ĐINH: thêm con trai
HƯNG VƯỢNG: giàu có, làm ăn phát đạt
CUNG THẤT (XẤU) CÔ QUẢ: cô đơn Nếu đo được cung Thất thì gia chủ sẽ chịu mất mát, cô đơn, có thể dính đến pháp luật, làm ăn thất bát
LAO CHẤP: lao tâm khổ tứ, khó nhọc
CÔNG SỰ: bị tranh chấp kiện tụng
THOÁI TÀI: mất tiền của
CUNG TÀI (TỐT) NGHÊNH PHÚC: gặp nhiều hạnh phúc, may mắn Nếu đo được cung Tài thì gia chủ gặp nhiều may mắn, đón nhận được nhiều phúc lộc, tiền của dồi dào, đức cao vọng trọng
LỤC HỢP: 6 hướng đều tốt, hòa hợp gia đạo
TIẾN BẢO: được  của quý, của cải gia tăng
TÀI ĐỨC: tài đức vẹn toàn

Kích thước bàn thờ chuẩn Lỗ Ban

Dựa theo nhu cầu sử dụng và những mẫu thiết kế phổ thông trên thị trường, kích thước bàn thờ có thể chia thành 2 loại, với các thông số đẹp về chiều ngang, chiều sâu và chiều cao như sau:

Kích thước tủ thờ



Kích thước tủ thờ đảm bảo đủ tiêu chuẩn về rộng, sâu và cao

Kích thước tủ thờ, hoặc bàn thờ, sập thờ có phần chân tiếp nền. không phân biệt hình dáng, chất liệu, sử dụng những kích thước sau:

  • Chiều dài (ngang): 127cm, 157cm, 175cm, 197cm, 217cm, …
  • Chiều rộng (sâu): 61cm, 69cm, 81cm, 97cm, 107cm, 117cm, …
  • Chiều cao: 117cm, 127cm, …

Kích thước bàn thờ  treo

Kích thước bàn thờ treo có diện tích thiết kể nhỏ gọn và tiết kiệm không gian, kích thước bàn thờ cơ bản sử dụng:

  • Sâu 48cm x 81cm
  • Sâu 48cm x 88cm
  • Sâu 49.5cm x 95cm
  • Sâu 56cm x 95cm
  • Sâu 61cm x 107cm



Kích thước bàn thờ treo tiết kiệm diện tích và chuẩn Lỗ Ban sẽ gặp nhiều may mắn

Thiết nghĩ việc thờ cúng là việc quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của nhiều gia đình. Đừng bỏ qua những thông số vàng khi thiết kế bàn thờ, với những thông số kích thước chuẩn phong thủy.

Hãy liên hệ để được kiến trúc sư của chúng tôi tư vấn chi tiết và cụ thể hơn, với những mong muốn của từng gia đình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm