Nhận bàn giao nhà cần lưu ý những gì?

| 5-11-2019, 17:20 | Kiến thức

Để đảm bảo có một không gian sống đúng như thiết kế, khi nhận bàn giao nhà, người mua cần lưu ý kiểm tra thật kỹ những vấn đề liên quan đến chất lượng công trình cũng như cách thiết kế và diện tích căn hộ.


Đề cập đến vấn đề nhận bàn giao nhà, ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú Đông Group cho biết, người mua cần quan tâm đến hai yếu tố bên trong và ngoài căn hộ.

Trước hết là đối với bên trong căn hộ, người mua cần đọc phần mô tả các trang thiết bị được nêu trong hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư trước đó. Kiểm tra xem các nhãn hàng nội thất trong ngôi nhà có tương đương với hợp đồng không. Trên thực tế, những chủ đầu tư không làm nhà mẫu có thể sẽ thay đổi các nhãn hàng có chất lượng tương đương, còn với chủ đầu tư làm nhà mẫu với các nhãn hàng đã cam kết trong hợp đồng thì buộc phải kiểm tra xem chất lượng từng nhãn hàng có đúng như cam kết đã nêu trong hợp đồng hay không.

Nhận bàn giao nhà cần lưu ý những gì?
Cần kiểm tra thật kỹ khi nhận bàn giao nhà để đảm bảo chất lượng cũng như tiện ích không gian sống của gia đình.

Kiểm tra hệ thống đường ống nước ngầm như đường dây thoát nước máy lạnh, hệ thống nước vệ sinh phòng tắm, nhà bếp… xem có bị tắc, ngấm và ngập nước hay không. Tiếp đến là quan sát xem gạch lát nền, tủ bếp có khít, có bị cong vênh không.

Đối với các nguồn điện trong căn hộ nhận bàn giao, cần kiểm tra xem các bố trí đã hợp lý chưa, nếu chưa thì có thể yêu cầu bố trí lại cho phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của gia đình, kiểm tra các ổ cắm đã có nguồn điện chưa. Ngoài ra, cần kiểm tra hoạt động của hệ thống chiếu sáng trong nhà như đèn trần, đèn bếp, đèn ban công, đèn vệ sinh có tốt, có bị nứt vỡ không.

Một chi tiết cần kiểm tra mà rất ít người nhận bàn giao nhà để ý tới chính là lực nước sinh hoạt chảy yếu hay mạnh, đặc biệt là nước từ vòi xịt vệ sinh. Hiện nay đa phần các căn hộ đều được trang bị bình nóng lạnh, do đó người nhận nhà cần phải kiểm tra xem đường điện đã có dây mát chống giật chưa? Chi tiết này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng vì nó liên quan đến sự an toàn khi sử dụng hàng ngày.

Đối với những căn hộ có ốp sàn gỗ, cần kiểm tra xem gỗ có khe hở với len tường không, có bị ép, ọp ẹp, lún, sứt, rộp do thấm nước không. Với cửa, cần kiểm tra xem đã lắp đúng, chuẩn kỹ thuật chưa, bản lề có bị vênh không, tay nắm, ốc vít có bị hoen rỉ không? Những căn hộ có thiết kế cửa trượt, cần kiểm tra xem cửa có bị xước, chân cửa hở trên dưới, không cân, có bị vênh/lệch không…? Trường hợp xảy ra các lỗi này thì người mua nhà cần phải yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa ngay lập tức.

Về phần tường, người mua nhà cần kiểm tra thật kỹ xem sơn có phẳng không, có bị bẩn, cào xước không, quan trọng nhất là có bị nứt hay không, bởi nếu nứt sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng ngấm nước, làm hỏng sơn tường, ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình. Do đó, nếu xảy ra tình trạng này thì cần yêu cầu bên giao nhà xử ngay thật cẩn thận.

Trần nhà cũng là vấn đề cần lưu ý. Thiết kế trần căn hộ chung cư thường là trần thạch cao, do đó khi đến nhận bàn giao nhà, người mua nên dùng gậy chọc lên trần, nếu có tiếng kêu cót két phát ra tức là trần bị lỗi, cần yêu cầu sửa chữa ngay. Cùng với đó, cũng cần kiểm tra xem trần và tường nhà có tương đồng về màu sơn hay không, bởi nó ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như cách bài trí không gian sau khi chuyển về ở.

Một trong những nội dung rất quan trọng khi nhận bàn giao nhà chính là phải đo xem diện tích căn hộ có đúng như diện tích cam kết trong hợp đồng không.

Còn về phần bên ngoài căn hộ, tức là những tiện ích chung như nơi để xe, thiết bị phòng cháy chữa cháy (chuông báo cháy có hoạt động không, thử đầu phun nước khi có hỏa hoạn, có búa chữa cháy... không?) có đảm bảo giống như cam kết chủ đầu tư đã nêu trong hợp đồng hay không. Dự án đã hoàn thiện toàn bộ hay chưa, đã được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy chưa. Trường hợp chưa thì cần yêu cầu bên chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ mới ký nhận bàn giao nhà. Các chi phí vận hành dự án như phí vệ sinh, giá trông coi xe máy, ô tô có hợp lý không?

Đối với thang máy, cần lưu ý xem quá trình đóng mở cabin hoạt động bình thường không, hoạt động của các nút bấm chọn lên xuống tầng có đúng tầng, đúng sảnh không.

Về vấn đề này, ông Phúc cho biết: “Một lưu ý với khách hàng, lúc này thang máy mới hoạt động, nên trước khi bước vào thang máy, dù có vội vàng đến mấy cũng nên nhìn kỹ xem khi cửa cabin mở, thang đã lên đến nơi chưa. Điều này cực kỳ quan trọng và nên lưu ý để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”.


(Theo baodautu)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm