Những câu hỏi thường gặp khi mua nhà chung cư

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-10-2019, 10:45 | Kiến thức

Những câu hỏi như: Ở chung cư có tiện không? Có nên vay tiền ngân hàng để mua chung cư không? Hay làm gì khi nhận bàn giao căn hộ sai cam kết... đây đều là những câu hỏi được khách hàng đặc biệt quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ phân tích và giải đáp chi tiết những câu hỏi trên, giúp bạn đọc dễ dàng hơn trong quá trình mua bán nhà chung cư.

Nhà chung cư có tiện không?

  • Ưu điểm khi mua chung cư: dịch vụ tiện ích đầy đủ, an ninh, an toàn cao, cuộc sống văn minh, hiện đại...
  • Nhược điểm của chung cư: tốn chi phí cho các dịch vụ, bị hạn chế quyền sở hữu, dễ xảy ra hỏa hoạn.
Vậy, với câu hỏi này chúng ta có thể trả lời là có. Hiện nay, hầu hết mọi tòa chung cư đều được quy hoạch rất đồng bộ, tích hợp cùng nhiều tiện ích đi kèm để phục vụ nhu cầu hàng ngày của cư dân như: Siêu thị, khu vui chơi, nhà hàng, quán cafe… Tại các dự án chung cư cao cấp còn có thêm nhiều tiện ích khác như trung tâm thương mại, trường học, bể bơi,... Điều này giúp cho cuộc sống của cư dân tiện lợi hơn rất nhiều, chỉ cần di chuyển từ căn hộ xuống chân tòa nhà mọi nhu cầu đều được đáp ứng.


Những câu hỏi thường gặp khi mua nhà chung cư>

Có nên vay tiền ngân hàng mua chung cư?

Nếu bạn chưa tích lũy đủ tiền để mua chung cư thì việc vay tiền ngân hàng sẽ là một sự lựa chọn an toàn. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kĩ về chất lượng chung cư, nguồn tài chính hiện có và các phương án tài chính của chủ đầu tư bán dự án. Đồng thời, để tránh những rủi ro không đáng có, bạn cần lưu ý một số điều sau:
  • Chỉ nên vay tối đa 50% giá trị ngôi nhà
  • Chú ý lãi suất ngân hàng
  • Chủ động đối phó với bẫy lãi suất thả nổi
  • Chú ý tới thời hạn gói vay
  • Duy trì mức thu nhập hàng tháng
>

Làm gì khi nhận bàn giao căn hộ sai cam kết?

Không ít người khi mua căn hộ chung cư đã phải nhận bàn giao sai cam kết chủ đầu tư ban đầu đưa ra và hoàn toàn không như kỳ vọng. Theo đó, phần đông người mua đều bỏ qua khi nhận bàn giao căn hộ sai cam kết nếu những khác biệt không quá đáng kể hoặc đành chấp nhận vì khiếu nại chủ đầu tư mãi nhưng không được giải quyết. Số khác chọn cách kêu gọi cư dân cùng khiếu nại để tạo áp lực số đông.


Theo đúng quy định pháp luật, nếu căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện bàn giao thì khách hàng hoàn toàn có quyền từ chối nhận. Nếu chủ đầu tư không khắc phục tình trạng bàn giao căn hộ thiếu sót thì người mua có quyền phản ánh vụ việc đến chính quyền địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng (UBND, Sở Xây dựng). Khi phát sinh tranh chấp, khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án có thẩm quyền và chứng minh bằng hợp đồng mua bán chung cư để giải quyết.


>

Khi mua căn hộ trả góp thì cần lưu ý điều gì?

Không phải ai cũng biết cách chọn mua căn hộ chung cư trả góp hiệu quả và an toàn. Đã không ít trường hợp người mua gặp phải áp lực lớn khi mua căn hộ trị giá vượt xa khả năng tài chính của mình hoặc gặp phải những rủi ro không đáng có.


Vậy để mua được căn hộ trả góp một cách an toàn và hiệu quả thì người mua cần lưu ý một số điều sau:
  • Đánh giá khả năng thanh toán của bản thân: bao gồm khả năng tài chính, khả năng tài chính hỗ trợ, khả năng trả nợ
  • Khảo sát giá kỹ lưỡng
  • Tìm hiểu kỹ thông tin dự án
  • Kiểm tra nội dung hợp đồng
>

Hết thời hạn sử dụng chung cư, căn hộ được xử lý như thế nào?

Vấn đề này được giải quyết theo quy định tại Điều 87 và Khoản 3 Điều 89 Luật Nhà ở 2005 như sau:


Điều 87: Chỗ ở của hộ gia đình, cá nhân khi nhà ở bị phá dỡ:


1. Chủ sở hữu nhà ở phải tự lo chỗ ở cho mình khi nhà ở bị phá dỡ.


2. Phá dỡ nhà ở thuộc diện giải phóng mặt bằng thì chỗ ở của hộ gia đình, cá nhân được giải quyết theo chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nhưng phải bảo đảm nguyên tắc chỗ ở mới của hộ gia đình, cá nhân phải bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ.


Điều 89. Phá dỡ nhà ở theo nhu cầu của chủ sở hữu nhà ở:


3. Trường hợp phá dỡ nhà chung cư để xây dựng lại thì phải có dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm quyền được tái định cư và lợi ích chính đáng của các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của Pháp luật.


Như vậy, quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ chung cư được giải quyết theo chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.


>Trên đây là một số câu hỏi thường gặp khi mua nhà chung cư cùng câu trả lời dựa trên ý kiến của các chuyên gia bất động sản. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ giải quyết được các vướng mắc và có cho mình quyết định sáng suốt khi đầu tư nhà ở.
Từ khoá : mua nhà chung cư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm