Nhà 28,5m2 có được sang tên chủ sở hữu hay không?

| 18-10-2019, 11:40 | Kiến thức

Hỏi: Gia đình tôi hiện đang muốn mua một ngôi nhà diện tích 28,5m2, đã có sổ đỏ. Tôi muốn hỏi căn nhà có diện tích dưới 30m2 như vậy liệu có sang tên sổ đỏ được hay không? Và việc mua bán có đảm bảo quy định của pháp luật không? (Nguyễn Đức Long, Hà Nội).


Luật sư tư vấn:

Về hạn mức đất ở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được quy định tại Quyết định số 20/2017 ngày 1/6/2017 của UBND TP. Hà Nội. Theo đó, diện tích tối thiểu tại các phường là 30m2 và 90m2 là tối đa; còn diện tích tối thiểu đối với các xã giáp ranh các quận, thị trấn là 60m2 và 120m2 là tối đa. Riêng với những trường hợp mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch, hoặc các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt sẽ không áp dụng theo hạn mức nêu trên.

Về kích thước cũng như diện tích đất ở tối thiểu được phép và không được phép tách thửa cùng với việc quản lý đối với thửa đất ở có kích thước, diện tích nhỏ hơn mức tối thiểu đã được quy định tại Điều 5 của quyết định này. Theo đó, các điều kiện để thửa đất được hình thành từ việc tách thửa gồm: mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) rộng từ 3m trở lên; diện tích từ 30m2 đối với các phường, thị trấn; với các xã, không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở theo quy định tại Điều 3 của Quyết định số 20/2017.

Nhà 28,5m2 có được sang tên chủ sở hữu hay không?
Diện tích đất tối thiểu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng tại các phường, thị trấn là 30m2. Ảnh minh họa

Khi thực hiện chia tách thửa đất có hình thành ngõ đi riêng thì mặt cắt ngang của ngõ phải từ 2m trở lên đối với thửa đất nằm ở xã và từ 1m trở lên đối với thửa đất thuộc phường, thị trấn và các xã giáp ranh. Ngoài ra, các trường hợp không được tách thửa gồm: thửa đất thuộc dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; thửa đất gắn liền với diện tích nhà đang thuê của Nhà nước, mà người đang thuê chưa hoàn thành thủ tục mua nhà, cấp Giấy chứng nhận theo quy định và thửa đất gắn liền với nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước đã bán, đã tư nhân hóa nhưng thuộc danh mục nhà biệt thự bảo tồn, tôn tạo theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố do UBND thành phố phê duyệt...

Căn cứ theo quy định của pháp luật, gia đình bạn hoàn toàn được phép làm thủ tục sang tên khi mua ngôi nhà 28,5m2 vì tài sản đã được cấp giấy chứng nhận.

Luật sư Đặng Văn Sơn


VPLS Đặng Sơn và Cộng sự


(Theo An ninh Thủ đô)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm