Những câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định mua nhà

| 17-10-2019, 15:10 | Kiến thức

Nếu cuộc sống của bạn chưa thực sự ổn định, thu nhập còn bấp bênh và khoản nợ phải trả hàng tháng quá lớn gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình thì bạn cần cân nhắc trước quyết định mua nhà.


Từ trước đến nay, việc mua nhà đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của nhiều người. Bankrate đã thực hiện một cuộc khảo sát và kết quả cho thấy, hiện đang có rất nhiều người trẻ sẵn sàng làm mọi cách và siết chặt chi tiêu để trả tiền nợ mua nhà. Do đó, để tránh việc mua nhà sẽ biến bạn thành con nợ, bạn hãy trả lời tất cả những câu hỏi dưới đây trước khi quyết định xuống tiền.

Cuộc sống của bạn đã thực sự ổn định chưa?

Theo khuyến cáo của nhà đầu tư của chương trình "Shark Tank" Kevin O’leary, các bạn trẻ nên thuê nhà cho đến khi cuộc sống thực sự ổn định, kết hôn và sinh con. Bởi, bạn hoàn toàn có thể chuyển nơi làm việc, chuyển địa điểm sinh sống đến một nơi khác trong vòng 5 năm tới. Tương lai sẽ có rất nhiều thay đổi, vậy nên bạn đừng cố làm mọi cách để sở hữu được căn nhà khi còn quá trẻ. Bởi, điều này có thể sẽ biến bạn thành "con nợ" trong suốt thười gian dài.

Những câu hỏi cần trả lời trước khi quyết định mua nhà
Chỉ khi đã ổn định cuộc sống thì mới nên nghĩ đến chuyện mua nhà. Ảnh: Crystal Sing/Twenty 20.

Không cần rút tiền tiết kiệm vẫn có thể mua nhà?

Theo các chuyên gia, bạn sẽ hoàn toàn rơi vào hoàn cảnh khó khăn về mặt tài chính nếu việc sở hữu một căn nhà ngốn hết cả khoản tiền tiết kiệm của bạn. Kết quả của một khảo sát gần đây cho thấy, có tới 1/2 người trẻ cảm thấy việc mua nhà trả góp thực sự là điều tồi tệ vì phải đối diện với áp lực trả nợ hàng tháng và chát bóp trong chi tiêu sinh hoạt hàng ngày.

Bạn có thoải mái khi phải thắt chặt chi tiêu?

Trước khi quyết định mua nhà, bạn cần ước tính được sau khi chi trả khoản tiền nợ hàng tháng cho ngôi nhà, số tiền còn lại có đủ để bạn chăm sóc tốt cho con cái, có đủ để thanh toán các khoản hóa đơn phục vụ sinh hoạt hàng ngày và liệu cuộc sống của gia đình bạn có hạnh phúc hay không?

Theo tính toán của chuyên gia tài chính Mark La Spisa - Chủ tịch của Vermillion Financial Advisors ở Illinois (Mỹ), các khoản thanh toán mua nhà, thuế và bảo hiểm chỉ nên chiếm từ 25% tổng thu nhập trở xuống. Còn một số chuyên gia thì khuyên bạn nên áp dụng quy tắc 28/26. Cụ thể, các khoản dành cho nhà ở hàng tháng không vượt quá 28% tổng thu nhập và tất cả các khoản nợ (bao gồm nợ mua nhà và nợ khác) không vượt quá 36% tổng thu nhập. Nếu đảm bảo được quy tắc này sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ chịu và thoải mái hơn rất nhiều sau khi sở hữu căn nhà mới.

Mua nhà ở thực sự là khoản đầu tư tốt?

Có tới 31% trong tổng số 1.000 người Mỹ tham gia cuộc khảo sát trong năm 2019 của Bankrate cho biết, đổ tiền nhàn rỗi vào bất động sản thực sự là khoản đầu tư tốt nhất trong 10 năm tới. Điều này chứng tỏ rằng, vẫn có rất nhiều người tin rằng mua nhà để ở là một khoản đầu tư khả quan. Song, các chuyên gia lưu ý rằng khoản lời từ việc đầu tư vào bất động sản không phải là sự lựa chọn tốt nhất so với nhiều phương thức đầu tư khác.

Nguồn ngân sách cho các chi phí liên quan?

Bạn cần phải tính toán đến các khoản chi phí thường xuyên phải trả khi sở hữu một căn nhà như thuế bất động sản hàng năm, bảo hiểm căn nhà, phí bảo trì... Theo ước tính của các chuyên gia, các khoản phí dành cho ngôi nhà hàng năm thường chiếm khoảng 1% giá mua nhà.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm