Chuyên gia chỉ cách nhận diện kinh doanh địa ốc kiểu đa cấp

| 9-10-2019, 12:00 | Kiến thức

Kinh doanh địa ốc theo kiểu đa cấp vẫn ngang nhiên hoành hành trên thị trường, khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin, thiếu thông tin cũng như kiến thức về thị trường, về pháp luật rơi vào bẫy lừa đảo, dẫn đến tình cảnh mất oan tiền của tích cóp cả đời.


Vụ việc liên quan đến Công ty CP Địa ốc Alibaba bị phanh phui như một cơn chấn động trên thị trường bất động sản. Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định hình thức hoạt động của công ty này là lừa đảo theo phương thức đa cấp với rất nhiều thủ đoạn tinh vi. Đã có tới hơn 6.700 khách hàng bị dính bẫy với khoản tiền bị lừa lên tới hàng chục tỷ đồng.

Song, theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu, trên thị trường không chỉ có mỗi Địa ốc Alibaba mà còn có nhiều công ty địa ốc khác cũng đang hoạt động kinh doanh theo hình thức đa cấp bất chính nhưng chưa bị phanh phui. Dưới đây là một số dấu hiệu cơ bản để nhận diện kiểu kinh doanh bất động sản (BĐS) đa cấp được các chuyên gia phân tích để người mua nắm bắt, tránh mắc bẫy lừa đảo dẫn đến phải ngậm trái đắng.

Bẫy lợi nhuận hấp dẫn

Theo chuyên gia tài chính kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, bẫy cam kết lợi nhuận cao là thủ đoạn thường được các công ty kinh doanh đa cấp sử dụng nhất để lôi kéo nhà đầu tư. Trong khi đa phần sản phẩm của họ đều không có thật, không đáp ứng đủ điều kiện pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Chuyên gia chỉ cách nhận diện kinh doanh địa ốc kiểu đa cấp
Vẫn có không ít công ty địa ốc kinh doanh theo hình thức đa cấp bất chính đang tồn tại trên thị trường. Nguồn: internet

Kinh doanh đa cấp là hình thức lấy tiền của người này để thanh toán cho người khác, trả lợi nhuận cho nhà đầu tư trước bằng tiền của nhà đầu tư kế tiếp. Đánh vào lòng tham của mọi người, các công ty sẽ vẽ ra các dự án, các quy hoạch và hạ tầng để đưa ra cam kết lợi nhuận khủng khi đầu tư vào sản phẩm. Những lời quảng cáo hấp dẫn đã làm mờ lý trí của nhiều người, khiến họ dễ dàng xuống tiền đầu tư mà không cần xem xét kỹ vấn đề pháp lý của suất đầu tư. Rồi cũng chính vì ham lợi nhuận cao, ham phần trăm hoa hồng lớn nên họ tiếp tục trở thành cái loa quảng cáo cho chủ đầu tư, thổi phồng dự án to lên để rồi có thêm nhiều người mua nữa mắc vào cái bẫy như họ từng mắc. Trong khi những người đó lại chính là những người thân, bạn bè, đồng nghiệp của họ.

Chuyên gia Hiếu khuyên: “Sản phẩm chủ yếu các đơn vị này chào bán là đất nền nhưng nằm ở những địa bàn chưa có hạ tầng và tiện ích đầy đủ, giá còn thấp. Những dự án nào cam kết lợi nhuận cao bất thường thì đều phải xem lại. Khi mua BĐS bắt buộc phải nhìn thấy BĐS và liên hệ với chính quyền để kiểm tra pháp lý, quy hoạch…”

Còn ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Việt An Hòa cho rằng, dù là kênh đầu tư đầy hấp dẫn nhưng không phải ai cũng có thể thành công với BĐS. Giá trị của BĐS thường rất lớn, do đó khi muốn tham gia vào thị trường, nhà đầu tư phải trang bị cho mình nguồn kiến thức kỹ càng. Nhà đầu tư cần phải khảo sát trực tiếp và đánh giá được tiềm năng của khu vực xung quanh BĐS dự định rót tiền vào. Cần tìm hiểu, đánh giá về năng lực, uy tín của chủ đầu tư dự án để đảm bảo sự an toàn cho suất đầu tư...

CHuyên gia Quang phân tích thêm: “Phải lưu ý mức độ tăng trưởng lợi nhuận của BĐS đó. Trung bình mức tăng trưởng là 8%/năm, cao nhất là 12-13%/năm. Những cam kết lợi nhuận trên 18%/năm hầu như đều có vấn đề. Nếu thực sự dễ dàng như vậy, có lẽ ai ai cũng lao theo BĐS rồi”.

Đặt giấy tờ pháp lý lên hàng đầu

Theo chuyên gia Lê Hoàng Châu, việc xem xét giấy tờ pháp lý dự án rõ ràng, chính xác là một trong những điều giúp người mua tránh được bẫy lừa đảo trong kinh doanh BĐS đa cấp. Những giấy tờ cơ bản nhất của một dự án là: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy phép xây dựng và đủ điều kiện để huy động vốn theo luật định.

Riêng với dự án phân lô, bán nền, ngoài đảm bảo có đầy đủ các loại giấy tờ trên còn cần phải hoàn tất cơ sở hạ tầng như đường giao thông nội bộ, hệ thống điện nước, đèn đường. Phải có sự bảo lãnh của ngân hàng và phải giải chấp hoặc có văn bản đồng ý của ngân hàng nhận thế chấp cho phép huy động vốn trong trường hợp có thế chấp.

Lãnh đạo Hiệp hội nói: “Văn bản quan trọng cuối cùng là dự án phải có quyết định của Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được phép bán nền nhà hình thành trong tương lai. Đối với chung cư thì thêm điều kiện phải xây dựng xong phần móng".

Về điều kiện dự án BĐS được phép giao dịch trên thị trường, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu bổ sung thêm, cần phải đáp ứng hàng đầy đủ các điều kiện được nêu ở Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai, Luật Nhà ở… Theo quy định của pháp luật hiện hành việc kinh doanh BĐS cần tuân thủ đúng các quy định của Luật Kinh doanh BĐS và đây là loại hình sản phẩm không thuộc diện được phép phân phối theo quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp.

Tinh quái hơn, không chỉ thực hiện kinh doanh BĐS đa cấp, có những doanh nghiệp còn đứng ra tổ chức các khóa đào tạo môi giới đầu tư BĐS theo kiểu bán hàng đa cấp biến tướng, dẫn dụ người mua tham gia vào đường dây của mình bằng cách vẽ ra những chuyên gia hàng đầu.


(Theo PLO)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm