Kinh nghiệm mua nhà nát để ở

| 30-09-2019, 16:40 | Kiến thức

Những sự việc liên quan đến công ty địa ốc Alibaba thời gian gần đây khiến người dân không khỏi hoang mang trước lựa chọn mua đất nền. Theo các chuyên gia, đối với người mua không nắm rõ về thị trường cũng như pháp lý nhà đất, nếu lo sợ những rủi ro tiềm ẩn từ việc mua đất nền giá rẻ thì có thể lựa chọn phương án khả quan hơn như mua nhà nát.


Một số lợi ích khi mua nhà nát

Nhà nát hiểu nôm na là những căn nhà đã cũ, nằm trong các con hẻm nhỏ, sâu. Do đó, để có thể sinh hoạt thuận tiện, chắc chắn bạn sẽ phải sửa chữa trước khi chuyển về ở. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang tăng giá đồng loạt cùng với những chiêu trò lừa đảo tinh vi thì việc lựa chọn mua nhà nát đã có sổ được xem là phương án an toàn đối với những người mua có dòng tiền eo hẹp, không có kiến thức về thị trường, không nắm rõ về luật pháp. Bởi, mua nhà nát có một số điểm thuận lợi như sau:

Thứ nhất, hoàn toàn yên tâm về mặt pháp lý. Trên thực tế, giá trị của một lô đất nền đẹp, có đầy đủ giấy tờ thường khá cao, còn những lô đất có giá thấp lại hay được người bán hứa hẹn về thời gian ra sổ. Điều này sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như: đất nền đó chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng với chức năng ở, khó hoặc không thể xin giấy phép xây dựng, đất nằm trong vùng quy hoạch dự án công cộng, cây xanh... Trong khi mua một căn nhà nát đầy đủ Giấy chứng nhận quyền sở hữu, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tính pháp lý của sản phẩm, việc xin giấy phép sửa chữa hoặc xây mới cũng dễ dàng hơn so với một mảnh đất chưa hề có công trình nào trên đất.

Thứ hai, dễ dàng xây mới hoặc chỉnh sửa theo ý thích và nhu cầu sinh hoạt. Việc mua một căn nhà mới sẽ khó đảm bảo về chất lượng công trình, không phù hợp với nhu cầu sinh hoạt cũng như sở thích gia đình. Tuy nhiên, vì giá thấp nên đành chấp nhận. Trong khi bạn hoàn toàn có thể kiểm tra về cốt nhà hoặc xây mới theo ý thích với chi phí không quá đắt.

Thứ ba, không mất thời gian xin cấp mới đồng hồ điện, nước vì đã có sẵn từ chủ cũ. Lúc này, bạn chỉ cần đến cơ quan chức năng để làm thủ tục sang tên rất đơn giản và thời gian xử lý cũng được rút ngắn hơn nhiều.

Thứ tư, căn nhà nát sẽ được định giá cao hơn so với một lô đất có giá trị tương tự khi vay vốn ngân hàng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có được khoản vay tốt hơn.

Một trong những điều quan trọng nhất khi mua nhà nát là cần phải tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của tài sản.

Thứ năm, dễ dàng tìm hiểu lịch sử căn nhà. Vì tồn tại lâu năm ở một vị trí đã có lịch sử lâu đời nên bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến ngôi nhà như: công trình được xây từ năm nào, mảnh đất xây nhà trước kia có thuộc vùng trũng, đầm lầy hay không, là đất thổ cư hay đất nông nghiệp, nơi đây có từng xảy ra các tai nạn, hỏa hoạn gì không, có thuộc diện quy hoạch, tranh chấp hay xiết nợ không? chủ cũ vì sao chuyển đi... thông qua hàng xóm và chính quyền địa phương.

Những điều cần nắm vững khi mua nhà nát để ở

Xem xét vị trí ngôi nhà

Một điều rất quan trọng khi lựa chọn nơi ở chính là có đầy đủ các dịch vụ tiện ích, thuận lợi cho quá trình sinh hoạt cũng như đi lại. Tiếp đến, không quá xa so với nơi làm việc, học tập của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, đừng vì quá ham rẻ mà chọn mua những căn nhà nằm trong con hẻm sâu, hẹp, mặt đường thấp, bị che chắn bởi các công trình hoặc ngôi nhà khác. Bởi, vị trí này sẽ khiến ngôi nhà bạn dễ bị ngập lụt khi trời mưa bão, thiếu ánh sáng tự nhiên, bí khí và rất khó để các phương tiện cứu trợ vào tới nơi trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra.

Để ý hình dáng khu đất xây nhà

Tuy không quá quan trọng nhưng khi chọn mua nhà nát để ở, bạn nên chọn những ngôi nhà nằm trên khu đất vuông vắn, phía sau cao hơn phía trước là tốt nhất. Những khu đất này vừa dễ dàng bố trí không gian nội thất vừa lợi về mặt phong thủy. Còn những khu đất hình thù méo mó, hình chữ Y hay chữ L sẽ không thuận lắm cho sinh hoạt cũng như yếu tố phong thủy nhà ở.

Xem xét hướng ngôi nhà nát

Việc lựa chọn hướng nhà phụ thuộc vào vùng miền và tuổi của gia chủ. Đối với mỗi vùng miền, các hướng để xây nhà sẽ có sự khác nhau. Riêng ở Việt Nam, theo kinh nghiệm dân gian cũng như lời khuyên của các chuyên gia xây dựng, chúng ta nên chọn những ngôi nhà hướng Đông Nam là tốt nhất. Bởi, hướng này sẽ giúp ngôi nhà mát về mùa hè và ấm về mùa đông. Còn xét về mặt phong thủy, mỗi người sẽ có một cung mệnh tương ứng với hướng cụ thể. Lựa chọn được hướng nhà ở phù hợp với tuổi mệnh sẽ giúp gia chủ gặp được may mắn, thuận lợi trong cuộc sống.

Tìm hiểu lịch sử ngôi nhà

Việc tìm hiểu lịch sử ngôi nhà nát tiềm năng như nội dung đã nêu ở trên giúp tránh được những rủi ro đáng tiếc khi mua nhà, hoặc phải ở trong một ngôi nhà đã có quá nhiều biến cố xảy ra, gây ảnh hưởng đến tâm lý của bạn cũng như gia đình khi chuyển về.

Đánh giá môi trường, hàng xóm xung quanh

Cuộc sống sau này của bạn và gia đình khi chuyển đến nơi ở mới chịu ảnh hưởng rất nhiều từ môi trường cũng như những người hàng xóm xung quanh. Do đó, bạn nên tìm hiểu thật kỹ môi trường sống xung quanh xem có thực sự sạch sẽ, vệ sinh, đảm bảo an ninh, an toàn, có xảy ra các tệ nạn xã hội hay không... Bên cạnh đó, những người hàng xóm tương lai của bạn có thân thiện, hòa đồng, văn minh hay không. Tất cả những điều này có thể sẽ gây xáo trộn cuộc sống của gia đình bạn, thậm chí ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách cũng như lối sống của con bạn sau này.

Để đánh giá được chính xác môi trường cũng như những người hàng xóm tương lai, bạn nên đến khu vực có ngôi nhà tiềm năng để quan sát vào nhiều thời điểm khác nhau và nhiều ngày trong tuần.

Kiểm tra chất lượng công trình

Đây là khâu vô cùng quan trọng để quyết định xem món tiền bạn bỏ ra để mua căn nhà nát có xứng đáng hay không. Trên thực tế, có rất nhiều nhà đầu tư sau khi mua lại những căn đã quá cũ, quá xuống cấp về tân trang, sơn sửa lại rất mới rất đẹp để bán, tuy nhiên kết cấu bên trong lại quá xuống cấp, có nguy cơ sụp đổ rất cao. Đối với trường hợp này, bạn nên nhờ một người có kinh nghiệm trong ngành xây dựng đến xem xét cùng là tốt nhất. Những người đã làm nhiều công tình, tiếp xúc với nhiều mặt bằng sẽ rất dễ nhìn ra được những điểm bất thường của một ngôi nhà và họ sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất.

Tìm hiểu pháp lý ngôi nhà

Tính pháp lý là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với một bất động sản, kể cả loại hình nhà nát, bởi đây là điều đảm bảo về quyền sở hữu của bạn đối với tài sản. Do đó, trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bán nhà đất, bạn cần yêu cầu bên bán cho xem thật kỹ giấy tờ liên quan đến ngôi nhà như sổ hồng, sổ đỏ... Khi cầm cuốn sổ trên tay và đảm bảo đó không phải là sổ giả, người mua nhà cũ cần quan tâm đến một số nội dung thể hiện trên sổ như:

- Địa chỉ, diện tích nhà đất thể hiện trên giấy và thực tế có trùng nhau không;

- Tài sản gắn liền với đất trên thực tế có đúng với trên giấy tờ không. Chẳng hạn, sổ đỏ chỉ chứng nhận nhà cấp 4, mái bằng, nhà 1 tầng nhưng thực tế lại xây tới 2-3 tầng có nghĩa là công trình đã vi phạm xây dựng;

- Kiểm tra người đứng tên sổ đỏ, xem đó có phải là sổ đỏ chung hay không...

Cần lưu ý, đối với những ngôi nhà nát không có sổ, hoặc nội dung sổ không khớp với thực tế..., bạn không nên dễ dàng ký kết hợp đồng mua bán, ngay cả khi chủ nhà thỏa hiệp bớt xuống vài giá. Bởi, loại hợp đồng này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người mua, thậm chí là mất tiền nhưng không có nơi để ở.

Thanh Hà (TH)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm