Quy định về xây dựng, sửa chữa nhà ở?

| 23-09-2019, 14:00 | Kiến thức

Hỏi: Hàng xóm cạnh gia đình tôi đang sửa chữa nhà ở nhưng không quây bạt khiến bụi bẩn, vôi vữa bắn hết cả sang nhà tôi.


Việc đi lại cũng rất bất tiện vì nước, cát lênh láng khắp con ngõ. Đó là chưa kể đến tiếng ồn từ việc sửa chữa công trình liên tục phát ra suốt cả ngày. Tôi muốn hỏi pháp luật hiện hành quy định thế nào về việc xây dựng, sửa nhà ở? Tôi cần liên hệ với cơ quan chức năng nào để giải quyết việc bụi bẩn từ công trình bắn ra xung quanh nhưng người làm không chịu dọn dẹp, làm ảnh hưởng đến hàng xóm?

Lê Hùng

Luật sư tư vấn:

Để giải quyết việc sửa chữa nhà ở làm ảnh hưởng đến hàng xóm, bạn có thể gửi đơn phản ánh tới UBND cấp phường và UBND cấp quận.

Quy định về xây dựng, sửa chữa nhà ở?
Quy định về xây dựng, sửa chữa nhà ở?

Luật Xây dựng 2014 đã quy định, nhà thầu trong quá trình thi công công trình phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường cũng như hạn chế tiếng ồn...; nếu gây ra thiệt hại sẽ phải bồi thường theo đúng pháp luật.

Theo quy định của điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2019, mức phạt đối với hành vi thi công xây dựng công trình nhưng không thực hiện che chắn hoặc che chắn nhưng để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định hoặc rơi vãi xuống các khu vực xung quanh là từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng, tùy trường hợp cụ thể.

Mức phạt hành chính đối với hành vi vi phạm về tiếng ồn theo quy định tại điều 17 Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 là từ 1-140 triệu đồng đối với mức độ tiếng ồn vượt quá quy chuẩn tiếng ồn cho phép.

Luật sư Vũ Quang Bá


Công ty Luật TNHH Khải Hưng


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm