Có thể khởi kiện người cùng bán một lô đất cho nhiều người?

| 27-08-2019, 17:00 | Kiến thức

Gia đình tôi mua lô đất trên địa bàn xã Phước Hưng, TX. Bà Rịa, nay là xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa với giá 15 cây vàng qua giấy viết tay, không công chứng vào năm 2006.


Chúng tôi đã thanh toán 8 cây vàng cho chủ đất và số còn lại sẽ được trả nốt khi hoàn tất thủ tục công chứng sang tên lô đất. Tuy nhiên, thời gian thực hiện thủ tục sang tên lại không được bên bán ghi cụ thể trong hợp đồng chuyển nhượng.

Đến năm 2009, toàn bộ lô đất trên đã bị chủ đất bán cho một người khác mà không thông báo với gia đình tôi. Sau đó, họ chuyển đến nơi ở mới, hiện tôi được biết là tại phường Long Tâm, TP. Bà Rịa.

Trong trường hợp này tôi cần làm gì để đòi quyền lợi chính đáng cho gia đình? Chúng tôi có thể khởi kiện chủ đất ra tòa được không? Nếu được thì hồ sơ thủ tục thực hiện thế nào? Rất mong nhận được phương án tư vấn từ Luật sư. Chân thành cảm ơn!

phuongcdco3008@...

Có thể khởi kiện người cùng bán một lô đất cho nhiều người?
Hoàn toàn có thể khởi kiện người cùng bán một lô đất cho nhiều người để bảo vệ quyền lợi cho người mua.

Luật sư tư vấn:

Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự đã được quy định tại Điều 122 Bộ Luật Dân sự 2005. Cụ thể:

“1. Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người tham gia giao dịch có năng lực hành vi dân sự;

b) Mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội;

c) Người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện.

2. Hình thức giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch trong trường hợp pháp luật có quy định".

Căn cứ vào quy định trên, giao dịch dân sự chỉ có hiệu lực khi thỏa mãn về chủ thể, nội dung giao dịch, các bên tự nguyện tham gia và hình thức giao dịch dân sự ( nếu có).

Còn theo quy định tại khoản 2 Điều 689 Bộ Luật Dân sự 2005: “Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Thời điểm có hiệu lực của việc chuyển quyền sử dụng đất là từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật".

Căn cứ theo nội dung trên, hình thức hợp đồng mua bán đất của gia đình bạn không đúng quy định pháp luật và bị vô hiệu hóa.

Theo quy định tại Điểm d khoản 1 Điều 688 Bộ Luật Dân sự 2015: “ Đối với giao dịch dân sự được xác lập trước ngày Bộ luật này có hiệu lực thì việc áp dụng pháp luật được quy định như sau: d) Thời hiệu được áp dụng theo quy định của Bộ luật này.” Thời hiệu yêu cầu tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu theo quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 132 Bộ luật Dân sự 2015: “1. Thời hiệu yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu quy định tại các Điều 125, 126, 127, 128 và 129 của Bộ luật này là 02 năm, kể từ ngày: đ) Giao dịch dân sự được xác lập trong trường hợp giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức”.

Căn cứ theo nội dung trên, hiện trường hợp của gia đình bạn đã quá thời hiệu để yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu.

Nhưng theo quy định tại Điều 166 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định: “ Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi tài sản không có căn cứ pháp luật”, gia đình bạn hoàn toàn có thể khởi kiện chủ mảnh đất để đòi lại 8 cây vàng đã đưa trước đó.

Để khởi kiện, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ cũng như các các tài liệu chứng minh sự việc để nộp lên Tòa án nơi chủ mảnh đất đang cư trú, sinh sống và làm việc thường xuyên. Tòa sẽ căn cứ vào bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 để giải quyết sự việc.

Tài liệu cần chuẩn bị để khởi kiện gồm có các loại giấy tờ sau:

- Bản sao các loại giấy tờ tùy thân.

- Bản gốc Đơn khởi kiện.

- Bản gốc Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

- Bản gốc Giấy tờ chứng minh về việc có sự chuyển giao 8 cây vàng.

- Và những giấy tờ khác có liên quan.


(Theo cafeland)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm