Tham khảo thiết kế xây nhà cho bố mẹ già an toàn, thoải mái

| 20-08-2019, 16:10 | Kiến thức

Chị Minh chia sẻ, gia đình anh chị hiện tại sống ở Hà Nội nhưng bố mẹ bên nội lại sống ở Hải Phòng. Lần gần đây nhất khi có dịp về nhà, anh chị đều nhận thấy căn nhà 20 năm tuổi của gia đình đã bắt đầu xuống cấp, không còn tiện nghi và phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của hai bố mẹ nay đã 80 tuổi, đặc biệt là an toàn không còn đảm bảo.

Xa nhau cả trăm cây số, lại ít có dịp về thăm nom thường xuyên, lòng người làm con sao có thể yên tâm được. Anh chị quyết định lên kế hoạch sửa lại nhà cho bố mẹ



Bước đầu kế hoạch, chị đã cùng chồng lên một danh sách các vấn đề bất tiện đang tồn tại trong nhà. Có 5 vấn đề lớn nhất cần xử lý.

  • Thứ nhất, phòng ngủ trên tầng 2 nên việc di chuyển cầu thang liên tục rất bất tiện cho bố mẹ. Nhất là khi bố mẹ thường xuyên đau khớp gối, càng không đảm bảo an toàn.
  • Thứ hai, diện tích nhà vệ sinh và nhà tắm bé, bố trí chưa thích hợp. Phần sàn chỉ lát gạch đơn giản, không có tính năng chống trơn trượt như ngày nay nên luôn tiềm ẩn nguy hiểm.
  • Thứ ba, cầu thang lát đá. Bề mặt trơn, không đủ rộng và an toàn. Chị Minh chia sẻ, mẹ chồng chị mỗi lần đi cầu thang đều không dám đi dép hay đi tất. Dù là trời lạnh bác vẫn phải tháo ra để đi lại dễ dàng hơn, bất tiện vô cùng.
  • Thứ tư, hệ cửa xuống cấp nên không kín gió. Mùa hè thì không sao nhưng trời đông rét mướt gió lạnh theo vào nhà rất dễ khiến bố mẹ bị cảm, thậm chí là đột quỵ. Trong khi đó nhà lại không có người, nghĩ thôi đã lo lắng không an lòng nổi.
  • Và cuối cùng là đánh giá tổng thể ngôi nhà bong tróc nhiều, ẩm ướt vừa không chất lượng lại thiếu đi tính thẩm mỹ.

Không cần cố để xây nhà quá đẹp, an toàn và thật thoải mái mới là tiêu chí quan trọng nhất

Xây nhà, điều chị Minh quan tâm hàng đầu là làm sao để bố mẹ có không gian sống an toàn và thực sự tiên nghi cho sinh hoạt hàng ngày. Qua bàn bạc kết hợp khảo sát kỹ càng, kiến trúc sư cho rằng gia đình chị Minh nên giữ lại khung nhà cũ vì kết cấu nhà còn rất chắc chắn. Gia đình không có nhu cầu xây thêm tầng nên cải tạo sẽ là phương án phù hợp hơn.

Có kế hoạch sửa nhà rõ ràng nên khi ngôi nhà hoàn thiện, gia đình chị Minh thực sự ưng ý.

Mặt tiền nhà bỏ bớt được những thứ rườm rà, thống nhất thiết kế tổng thể nên trông rộng rãi hơn

Phòng khách bố trí ngay tầng 1, rộng rãi thoáng đãng

Kệ, tủ ốp tường vừa nhã nhặn lại tiện dụng, tiết kiệm diện tích đáng kể

Để giải quyết vấn đề phòng ngủ trên tầng 2 không tiện cho bố mẹ, chị Minh quyết định tận dụng khoảng không gian sau này. Đây vốn là nơi dùng làm bể chứa nước mưa và sân vườn, nay được xây mới thành căn phòng ngủ rộng rãi.

Hình được chụp khi đồ nội thất còn chưa bố trí xong nên có thể thấy rõ ý đồ thiết kế của KTS. Khung cửa kính rộng vừa giúp lấy sáng lại dễ dàng đóng mở để đón không khí tươi mới vào phòng

Nhà vệ sinh và phòng tắm tầng 1 được tách riêng và phân chia khu khô - ướt nên đặc biệt an toàn. Tốn không ít công sức, chị Minh tìm được một thương hiệu thiết bị vệ sinh có dòng sản phẩm được thiết kế dành riêng cho người cao tuổi. Chi phí lại hợp lý nên vợ chồng chị cực kì yên tâm với lựa chọn này.

Phòng tắm được cải tiến hoàn toàn với ghế ngồi tắm, tay vịn hỗ trợ khi ngồi hay đứng lên...

Hông nhà chừa ra một khoảng hành lang vừa đủ để làm góc sân vườn nhỏ, thỏa sở thích chăm hoa chăm lá của bố mẹ.

Góc vườn này theo chia sẻ của chị Minh, vẫn giữ được 1 cây ngọc lan hơn chục năm tuổi

Vấn đề về cầu thang được giải quyết triệt để. Thiết kế mới có độ rộng hợp lý, lát gỗ cho ấm chân hơn, tay vịn bằng kính giúp tận dụng ánh sáng từ cửa kính trần và cửa thoáng phía sau nhà.

Khoảng thông tầng nhỏ ngay vị trí cầu thang cũng là một nguồn lấy sáng hiệu quả cho không gian trong nhà

Phòng thờ được bố trí trên tầng 2. Bố mẹ rất chăm lo chuyện hương khói nên chị Minh cũng rất chú trọng cách bài trí của không gian này, làm sao cho bố mẹ thấy thoải mái và thuận tiện nhất có thể.

Khung cửa kính lớn từ phòng thờ dẫn ra khoảng lô gia xanh mướt, thoáng đãng

Nói về kinh nghiệm sửa nhà lần này, chị Minh cho hay: “Thực tế là nhu cầu xây nhà mình không nhiều, cũng không đòi hỏi phong cách thiết kế đặc biệt, chú trọng nhất vẫn là an toàn và chất lượng khi dùng. KTS cũng rất hiểu ý và tính toán hợp lý nên có khi chỉ là những thay đổi nhỏ thôi nhưng đem lại hiệu quả cao”.

Nhưng theo chị, xây nhà cho bố mẹ ở mình vẫn phải thật tâm lý để hiểu bố mẹ muốn không gian ra sao, như thế nào là tiện lợi và phù hợp nhất. Nhà đẹp ai cũng thích nhưng quan trọng nhất vẫn phải là an toàn và tiện lợi cho bố mẹ mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm