3 sai lầm khiến sàn gỗ nhà bạn nhanh chóng cong vênh, trầy xước

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-11-2019, 09:22 | Kiến thức / Nội thất

Vật liệu lát sàn là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên vẻ đẹp cho ngôi nhà. Nhiều gia đình lựa chọn sàn gỗ để không bị lỗi thời và tính thẩm mỹ cao. Thế nhưng sau một thời gian sử dụng, sàn gỗ có thể cong vênh, trầy xước.

3 sai lầm khiến sàn gỗ nhà bạn nhanh chóng cong vênh, trầy xước


Sàn gỗ bị nứt, cong vênh gây mất an toàn và thẩm mỹ

Sàn gỗ cong vênh do bị thấm nước, ẩm thấp

Chất liệu gỗ dễ bị co lại do lạnh, giãn ra khi gặp nóng và biến dạng khi bị ngấm nước. Khi gỗ dãn nở làm cho các mối liên kết gỗ hở ra, không chắc chắn, mất mỹ quan. Chính vì vậy thời tiết khắc nghiệt là một trong những lý do chính làm cho sàn gỗ cong vênh, phồng rộp. 

Làm khô sàn gỗ nhanh khi bị ngập nước lâu ngày

Với thời tiết nồm ẩm ở nước ta thì sàn gỗ dễ bị ngấm ẩm, dẫn tới việc sàn gỗ đội cong hơn so với sàn gỗ đã lắp đặt, gây hư hỏng, làm mất đi cấu trúc ban đầu. Chưa kể nhiều nơi thường xuyên bị ngập lụt, thấm nước trong một khoảng thời gian dài như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… cũng dễ gây lên hiện tượng đó.

Sàn gỗ bị phồng rộp, nấm đen do ngấm nước lâu ngày

Bên cạnh đó, khi vệ sinh sàn, bạn sơ ý để nước tràn lênh láng hay lau dọn ướt sàn chưa kịp lau khô. Lâu dần nước sẽ ngấm vào gỗ và các mối liên kết cũng sẽ khiến cho sàn gỗ cong vênh, nứt nẻ, bong tróc.

Những vết nứt trên sàn gỗ do nhiệt độ tăng giảm thất thường

Thi công lắp đặt sai quy định làm sàn gỗ cong vênh nhanh

Lắp đặt sai quy định cũng dẫn tới sàn gỗ cong vênh, xuống cấp nhanh. Như trường hợp gia chủ mua gỗ về rồi tự thi công lát sàn. Tuy nhiên do chủ nhà hay nhân viên lắp đặt thiếu kinh nghiệm trong khâu lựa chọn gỗ và thi công hoặc không tính được hết đến những sai số trong xây dựng khiến cho những mối hở sàn gỗ bị hở, cong vênh. 

Ví dụ: thông thường ván gỗ cách mặt tường 10mm – 12mm và được phủ kín bằng phào tường hoặc nẹp kết thúc. Khoảng cách này là vừa đủ để ván sàn có thể giãn nở. Đồng thời, khi xử lý sàn gỗ bị cong chúng ta cần chú ý đến các mối gỗ để tránh lặp lại.

Lắp đặt sàn gỗ cần sự tỉ mỉ và chính xác cao

Lưu ý cách thi công sàn gỗ để tránh gặp trường hợp cong vênh

Chất lượng gỗ ảnh hưởng tới sàn nhà

Chất lượng gỗ ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ của sàn gỗ nhà bạn. Sàn nhà có vai trò quan trọng trong kiến trúc phòng ốc nên lựa chọn sàn gỗ chất lượng là điều kiện đầu tiên tạo thẩm mỹ cho cả ngôi nhà. 

Trên thị trường có rất nhiều sàn gỗ không đảm bảo được chất lượng. So với gỗ ép công nghiệp, gỗ tự nhiên có tuổi thọ và vẻ đẹp riêng nên được nhiều người sử dụng. Nếu sử dụng gỗ tự nhiên, bạn nên chọn loại gỗ phù hợp với yêu cầu và khí hậu nơi ở. Ví dụ: Miền Bắc nước ta, khí hậu hanh khô vào mùa đông và nóng ẩm vào mùa hè, gia chủ có thể dùng gỗ Giáng Hương, gỗ Căm Xe, gỗ Gõ Đỏ. 

Sàn được lát bằng gỗ Căm Xe tự nhiên chắc chắn

Với sàn gỗ công nghiệp nên lựa chọn loại sàn có khả năng chịu ẩm thấp, ngập nước tốt như sàn gỗ của Châu Âu, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc….

Lắp đặt sàn gỗ công nghiệp nhập khẩu Ý chất lượng cao

Đặt các vật nặng đè lên sàn, xê dịch đồ nặng làm sàn gỗ cong vênh, trầy xước

Các đồ nội thất nặng như giường, bàn trà, kệ tivi, tủ bếp… để trực tiếp lên sàn gỗ, lâu dần sẽ để lại các vết hằn, thậm chí gây cong vênh sàn nhà. Nghiêm trọng hơn, khi xê dịch, di chuyển đồ nặng gây ra những vết xước, mất đi độ bóng của sàn gỗ. Để tránh trường hợp này, gia chủ có thể sử dụng lót gỗ tự nhiên, miếng xốp hoặc thảm trải đặt trên mặt sàn trước khi kê đồ. 

Bọc chân ghế hay chân vật nặng bằng vải mềm để tránh xước sàn

Sử dụng nước vệ sinh chuyên dụng để làm bóng và chống xước cho sàn gỗ

Sàn gỗ luôn được ưa chuộng bởi độ bền và vẻ đẹp mang lại giá trị cho ngôi nhà với điều kiện gia chủ giữ gìn và vệ sinh sạch sẽ. Hy vọng giải đáp được vì đâu sàn gỗ cong vênh, nứt nẻ sẽ giúp gia chủ tìm được biện pháp hữu ích trước và sau khi lắp đặt sàn gỗ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm