Dọn nhà đón Tết sao cho sạch, nhanh, thơm và đẹp?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-12-2019, 14:07 | Kiến thức

Quét bụi bẩn, mạng nhện trên trần nhà

Trần nhà luôn là một trong những nơi dễ bị bỏ quên nhất trong những buổi lau dọn cuối tuần. Nếu không được quét dọn thường xuyên, chắc chắn sẽ xuất hiện những tấm mạng nhện giăng trên góc trần nhà và đó là nơi mà bụi bẩn sẽ tích tụ. Bụi bẩn trên trần nhà sẽ dễ rơi vào trong không khí, đóng lại trên đồ đạc, thậm chí rơi vào đồ ăn, thức uống.

Bụi bẩn trên trần nhà gây ảnh hưởng không tốt đến đường hô hấp

Để quét sạch trần nhà và thanh lọc không khí, bạn cần một chiếc thang gấp hoặc ghế cao, một chiếc chổi cán dài và đừng quên đội mũ, đeo khẩu trang trong lúc dọn dẹp nhé.

Cây quét trần nhà với cán dài, giúp cho việc lau dọn dễ dàng

Làm sạch thảm và ghế sofa

Thảm trải sàn hoặc thảm chùi chân cũng là những đồ vật dễ bị bỏ quên khi dọn dẹp. Việc đi lại hoặc chùi chân lên thảm sẽ vô tình cuốn bụi bẩn mới và cũ bay vào trong không khí. Vì thế nhân dịp cuối năm, đừng một lần nữa bỏ qua những đồ vật rất dễ bám bụi bẩn nhưng lại hơi khó làm sạch này. Một số loại thảm có thể được giặt trực tiếp nhưng cũng có những loại thảm cần đến sự hỗ trợ của các mẹo làm sạch.

Dọn nhà đón Tết sao cho sạch, nhanh, thơm và đẹp?

Thảm chùi chân là một trong những đồ vật bẩn nhất trong nhà

Trước khi dùng máy hút bụi, bạn có thể sử dụng baking soda (muối nở), sau đó nhỏ vài giọt tinh dầu lên đấy. Baking soda và tinh dầu sẽ giúp bụi bẩn dễ tách ra khỏi bề mặt thảm.

Baking soda dùng để giặt thảm

Rắc baking soda lên thảm và nhỏ một chút tinh dầu để hút bụi dễ dàng hơn

Tương tự như thảm, ghế sofa cũng là nơi lưu trữ nhiều bụi bẩn trên các khe ghế. Một số loại chất liệu sofa như nhung rất có giá trị thẩm mỹ nhưng lại khó làm sạch bụi bẩn. Bằng hỗn hợp cồn pha loãng với nước, nhung hay các chất liệu sofa khác sẽ dễ dàng được làm sạch hơn trước khi chải. Bạn có thể sử dụng máy sấy để làm khô bề mặt sofa sau khi lau chùi.

Thanh lọc không khí trong phòng khách bằng việc lau chùi ghế sofa

Đừng quên dọn dẹp bếp núc

Ở một số địa phương, dọn dẹp bếp núc là điều cần làm trước ngày 23 tháng Chạp hàng năm. Theo tín ngưỡng, ông Công ông Táo là thần bếp trong nhà nên việc dọn dẹp bếp núc trước khi đón một năm mới sang sẽ mang lại nhiều may mắn.

Dọn dẹp nhà bếp mang nhiều ý nghĩa về sức khoẻ và tín ngưỡng

Trên thực tế, bếp là một trong những nơi tích tụ không chỉ bụi bẩn mà còn là dầu mỡ, khói trong nhà. Trước hết, hãy làm sạch máy hút mùi để đường ống hút không bị cặn. Tiếp đến, đừng bỏ qua khu vực tủ lạnh bởi đây là nơi lưu trữ thức ăn trong dịp Tết và cả năm. Tủ lạnh được dọn dẹp vệ sinh thì thức ăn mới được bảo quản tươi ngon. Việc dọn dẹp nhà bếp hiện nay nhìn chung khá đơn giản bởi có rất nhiều loại nước, kem tẩy rửa đa năng có thể đánh sạch mọi vết bẩn dầu mỡ.

Dọn tủ lạnh để bảo quản thực phẩm tốt hơn

Dọn dẹp và lau chùi đồ đạc

Một năm vừa qua, chắc hẳn trong nhà bạn đã xuất hiện thêm nhiều đồ đạc mới và có những đồ dùng đã cũ hoặc hư hại. Cuối năm là thời điểm bạn nên kiểm kê và dọn dẹp hết những đồ vật đã lâu không sử dụng. Đồ đạc để lâu sẽ dễ bám bụi bẩn và còn gây chật chội cho nhà cửa. Một vài gia chủ thường xoay chuyển lại đồ đạc như hướng bàn ghế, hướng giường tủ để hợp phong thuỷ. Không chỉ thế, sắp xếp lại đồ đạc có thể mang đến diện mạo mới cho không gian trong nhà, dễ đem lại cảm giác hưng phấn để bắt đầu một năm mới. Và cuối cùng, đừng quên lau chùi lại đồ đạc để loại sạch bụi bẩn, giúp thanh lọc không khí trong nhà.

Vệ sinh các khu vực cửa kính để đón ánh sáng tự nhiên vào nhà

Mọi khu vực trong nhà đều nên được để ý dọn dẹp

Trồng cây xanh trong nhà để thanh lọc không khí

Cây xanh luôn tốt cho sức khoẻ và có tác dụng thanh lọc bụi bẩn trong không khí rất tốt. Không chỉ những ngôi nhà ngoài mặt đường chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khói bụi, thậm chí những ngôi nhà trong ngõ sâu tại các thành phố lớn vẫn phải đối mặt với mức độ ô nhiễm khá cao trong không khí. Một số loại cây rất dễ trồng trong nhà nhưng có khả năng sàng lọc bụi bẩn trong không khí như cây lưỡi hổ, cây lô hội, dừa cảnh hay phong lan,...

Ai cũng rõ về tác dụng thanh lọc không khí của cây xanh khi trồng trong nhà

Những ngày Tết đến xuân sang, cây trồng luôn là yếu tố không thể thiếu trong mỗi gia đình. Vậy thì ngoài việc ưu tiên sắm đào, trồng quất, mua mai, sao không đặt thêm một vài chậu cây cảnh khác có tác dụng thanh lọc không khí.

Cây lưỡi hổ, một trong những loại cây cảnh trong nhà không cần tốn quá nhiều thời gian chăm sóc

Để thanh lọc không khí và có một không gian sống sạch sẽ, khang trang trước Tết, chắc chắn mỗi vị trí trong ngôi nhà đều cần được dọn dẹp. Hãy lưu ý luôn mang khẩu trang, gang tay để bảo vệ cơ thể, cùng với việc sử dụng các chất tẩy rửa không độc hại, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, đừng quên dọn bỏ những đồ vật đã quá lâu không sử dụng để ngôi nhà sau khi dọn dẹp ngăn nắp hơn, và ít chỗ để bụi bẩn tích tụ hơn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm