3 sai lầm thường gặp khi sơn nhà mà bạn cần tránh

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-08-2019, 09:57 | Kiến thức

Các chuyên gia về xây dựng khuyên bạn không nên sơn nhà ngay sau khi vừa hoàn thiện công đoạn xây dựng. Lý do vì nếu bạn sơn liền dễ khiến cho ngôi nhà bị thấm ướt, hãy đợi cho tường khô rồi mới sơn. Khoảng thời gian này được gọi là thời gian bảo dưỡng tường để cho các tạp chất trong hồ, vữa, gạch mất đi, đảm bảo độ bền lâu dài cho tường.

3 sai lầm thường gặp khi sơn nhà mà bạn cần tránh

Trước khi sơn thường có công đoạn trát tường, hãy đợi lớp trát khô lại và đảm bảo bề mặt phẳng phiu thì hãy tiến hành sơn

Nếu rơi vào thời điểm nắng nóng, lớp trát tường phải được tưới nước để làm ẩm bề mặt, tránh trình trạng khô nứt sẽ ảnh hưởng tới lớp sơn sau này

Việc xây nhà xong bao lâu được sơn phụ thuộc phần lớn vào điều kiện thời tiết. Nếu vào điều kiện thời tiết lý tưởng thời tiết khô ráo liên tục với nhiệt độ trung bình 30 độ C thì sau khi trát xong tường nhà khoảng 21-30 ngày tường sẽ khô hoàn toàn và phù hợp cho việc tiến hành thi công sơn nhà. Ngược lại, nếu thời tiết không được lý tưởng khi trời mưa, nồm thì thời gian này kéo dài lâu hơn. Thông thường phải chờ từ 2-3 tháng mới tiến hành sơn nhà.

Mùa nào thích hợp để sơn nhà?

Không ít gia chủ sau một thời gian sử dụng muốn "thay" màu áo cho không gian sống nên quyết định sơn lại tường nhà. Tuy nhiên mỗi kiểu thời tiết sẽ có ảnh hưởng nhất định tới chất lượng lớp sơn. Trường hợp chọn sai thời điểm dễ khiến cho chất lượng sơn kém, màu sơn không được bền, nhanh bong tróc và dễ bay màu.

Để tiện xác định thời điểm, trong xây dựng công trình, người ta chia thời tiết thành hai mùa chính là mùa mưa và mùa hanh khô.

Đối với mùa mưa

Mùa mưa thường có đặc điểm thời tiết ẩm ướt, độ ẩm cao. Đây được đánh giá là mùa không tốt cho việc sơn nhà vì lúc này vết sơn dễ bị bong tróc, thấm dột kéo theo đó là tuổi thọ của nước sơn sẽ kém đi rất nhiều.

Lớp sơn có thể bong tróc, vụn thành từng mảng phấn dù mới sơn không bao lâu

Nếu buộc phải sơn vào mùa mưa, chúng ta có thể khắc phục tình trạng này bằng cách đảm bảo độ ẩm tường dưới 16 độ. Chú ý sử dụng sơn mịn thay vì sơn bóng và nên thi công sơn tường ngoài trời trước khi tiến hành sơn trong nhà phòng ngừa thấm ngược.

Đối với mùa hanh khô

Mùa hanh khô là thời điểm được các kiến trúc sư, chuyên gia đánh giá là lý tưởng nhất cho việc thi công sơn nhà. Bởi vào mùa này việc xử lý bề mặt tường, sơn lót dễ dàng vì độ ẩm tường thấp hơn mùa mưa. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không nên sơn nhà vào lúc thời tiết quá nắng bởi nhiệt độ cao sẽ làm dung môi bay hơi khiến màng sơn dễ bong tróc, rạn, nhăn, nứt, thay đổi đột ngột về trạng thái.

Trước khi sơn để tăng độ bám dính cho sơn nên dùng con lăn nhúng qua nước sạch và lăn trực tiếp lên tường để tạo ẩm, sơn bám dính tốt hơn

Một số tháng thích hợp cho việc sơn nhà, giúp tăng chất lượng và tính thẩm mỹ cho bề mặt sơn gồm: Cuối tháng 2 và tháng 3 của mùa xuân, đầu tháng 4 của mùa hè, 15 ngày cuối tháng 8 và tháng 9 của mùa thu, tháng 10 và 15 ngày đầu tháng 11 của mùa đông.

Quy trình chuẩn bị thế nào để có lớp sơn đẹp, bền lâu?

Chuẩn bị bề mặt trước khi sơn nhà

Với nhà mới xây, bạn cần đảm bảo tường khô sau ít nhất 2 tuần và chú ý kiểm tra chống thấm cho mọi bề mặt. Không những thế, trước khi sơn bạn cũng cần chú ý kiểm tra độ ẩm bề mặt thi công, chắc chắn bề mặt tường đã bằng phẳng và được làm sạch tường trước trước đó.

Nếu bạn quan tâm đến phong thủy thì hãy chọn màu sơn phù hợp với mệnh của mình, nếu bạn quan tâm đến phong cách thiết kế nội thất thì hãy lựa chọn màu sơn phù hợp với màu đồ nội thất của gia đình

Nắm rõ và tiến hành đầy đủ các bước sơn nhà

Bước đầu tiên khi tiến hành sơn nhà chính là bả bột matit để làm phẳng bề mặt tường, sau đó mới là sơn lót chống ẩm, chống kiềm. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, bạn cần sơn phủ để che lớp nền trước khi quét màu sơn chính (nên sơn 2 lớp nếu muốn độ che phủ tốt nhất). Sau cùng là dặm và và sơn lại bằng sơn màu là hoàn thiện việc sơn phủ tường nhà.

Sau khi sơn nhớ để tường khô và bay mùi hoàn toàn mới chuyển vào ở

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm