Áp dụng Zen trong kiến trúc và nội thất của người Nhật

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-10-2019, 15:54 | Kiến thức

Khung cảnh an yên khi có thêm yếu tố Zen

Yếu tố Zen là gì?

Zen là một từ tiếng Nhật, có nghĩa là thiền. Chắc hẳn bạn cũng đã mường tượng ra được yếu tố Zen nghĩa là gì. Nó mang trong mình âm hưởng của Phật giáo hướng con người đến với cân bằng giữa tâm hồn và cuộc sống.

Áp dụng Zen trong kiến trúc và nội thất

Cuộc sống của mỗi người giờ đây quá bận rộn và căng thẳng. Công sở là nơi chứa đựng đầy áp lực khiến ai cũng mệt mỏi. Mỗi lần nghĩ đến ngôi nhà, ai cũng mong muốn đó là một chốn bình an, thoải mái. Đây chính là ý nghĩa mà Zen mang lại cho kiến trúc và nội thất.

Ngôi nhà là nơi trú ẩn an toàn của mỗi người sau những áp lực cuộc sống

Yếu tố Zen được áp dụng triệt để trong phong cách thiết kế không gian và nội thất của Nhật Bản. Với mục đích là tạo ra sự cân bằng, hài hòa và bình yên trong cuộc sống. Mang lại cho chủ nhân một cảm giác thư thái, tái tạo lại năng lượng cho ngày làm việc mới.

Yếu tố Zen trong phong cách thiết kế không gian nhà Nhật Bản

Đặc điểm dễ thấy trong căn nhà của người Nhật là vô cùng đơn giản nhưng lại rất tiện dụng. Cho dù diện tích có nhỏ như thế nào những bạn vẫn luôn cảm nhận được một không gian mở. Cộng hưởng với Zen, không gian nhà Nhật cho cảm giác một dòng năng lượng chuyển động. Tất cả là nhờ ở cách thiết kế không gian đặc biệt.

Ánh sáng tự nhiên


Nổi bật trong phong cách thiết kế không gian nhà Nhật Bản chính là những cánh cửa. Cửa ra vào là dạng cửa trượt, có thể mở ra một kích thước lớn giúp thông thoáng nhà.

Những cánh cửa trượt kích thước lớn có thể được sử dụng nhiều để có thêm mặt thoáng

Dù ngăn giữa các không gian thì các khung cửa trượt vẫn giúp lưu thông không khí và năng lượng trong nhà

Cửa sổ mang hình dạng vuông lớn, giúp đón nắng gió và tạo tương tác với không gian thiên nhiên bên ngoài. Nhờ vậy, trong nhà của người Nhật không thiếu ánh sáng tự nhiên. Họ rất coi trọng sự lưu thông không khí trong nhà để đào thải những năng lượng xấu.

Những khung cửa sổ rộng để đón trọn vẹn ánh sáng thiên nhiên

Hòa mình với thiên nhiên

Đặc trưng không thể lẫn được của phong cách thiết kế Nhật Bản chính là sự gần gũi với thiên nhiên. Một không gian xanh là điều bắt buộc có trong một ngôi nhà Nhật. Một yếu tố quan trọng để mang lại sự bình yên, thư thái sau những ngày làm việc vất vả.

Yếu tố thiên nhiên không thể thiếu trong phong cách zen

Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, không phải ngôi nhà nào cũng có diện tích lớn để dành cho sân vườn. Do đó, những căn hộ chung cư tại Nhật luôn có không gian bày những loại cây xanh trong phòng. Những cây bonsai truyền thống, những chậu cây có tác dụng lọc không khí luôn được bày gọn gàng trong căn nhà mang phong cách Nhật Bản.

Một góc nhà chật nhưng vẫn đầy ắp những mầm xanh nho nhỏ

Hương thơm nhẹ nhàng

Bước vào ngôi nhà phong cách Nhật bạn sẽ ngạc nhiên tự hỏi về một mùi hương thơm nhè nhẹ sảng khoái. Đó chính là nổi bật của yếu tố Zen. Mùi hương từ tự nhiên khiến bạn thoải mái tâm trí và dễ đi vào giấc ngủ. Đồng thời tiếp thêm năng lượng cho ngày hôm sau cho bạn.

Thông thường, phòng ngủ sẽ có thêm mùi thơm nhẹ từ cây xanh hoặc những món đồ trang trí đẹp mắt cho cảm nhận ấm cúng, thư thái đặc trưng

Phong cách thiết kế nội thất nhà Nhật đặc trưng của Zen

Tính chất đặc trưng của đồ nội thất Zen

Đó là những món đồ có kích thước không quá to nhưng hữu dụng. Nội thất tích hợp nhiều chức năng sẽ giúp giảm thiểu những đồ không cần thiết. Đường nét của đồ vật thường vuông thành sắc cạnh, không cầu kỳ. Các chi tiết đơn giản, tránh sự phức tạp và rối rắm mắt nhìn.

Phong cách Nhật Bản thể hiện đậm nét trong kiến trúc nội thất

Trong ngôi nhà đặc biệt của Zen, không có nhiều đồ trang trí, chủ yếu là những kệ sách đầy sách. Các thiết bị điện gây phân tán tư tưởng như tivi cũng được giấu đi một cách tinh tế. Bạn ít khi nhìn thấy những đường dây điện lộn xộn trong căn nhà mang phong cách Nhật Bản.

Chất liệu nội thất của Zen

Nét ẩn chứa Zen trong phong cách thiết kế Nhật Bản thể hiện ở chất liệu tự nhiên từ đồ nội thất. Đó có thể là gỗ, tre, mây hoặc sứ. Zen ẩn hiện từ những gì nhỏ nhất trong ngôi nhà, toát ra từ chính bản thân chất liệu đồ vật đó.

Gỗ luôn là chất liệu chủ đạo trong ngôi nhà mang phong cách Nhật

Màu sắc nội thất trong phong cách Nhật

Sự kết hợp màu sắc hợp lý khiến bừng sáng cả căn phòng

Sự tinh hoa của phong cách thiết kế Nhật Bản chính là ở sự kết hợp hài hòa màu sắc của nội thất. Gam màu đặc trưng của phong cách này là những màu gắn với tự nhiên. Màu vàng của đất, màu nâu của gỗ, màu xanh của cây, màu trắng của ánh sáng... Tất cả hòa quyện thành một không gian thanh bình, đưa con người gần lại với mẹ thiên nhiên.

Phong cách thiết kế Nhật Bản chứa đựng hơi thở của Zen ở bên trong khiến nó càng thêm tinh tế. Những lo lắng bon chen, những áp lực của cuộc sống, tất cả đều được vứt bỏ hết khi bước chân vào ngôi nhà mang phong cách Nhật. Một không gian thiên nhiên, tĩnh tại trong lòng một thế giới vội vã.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm