Chít keo' - Phương pháp thi công đơn giản có thể áp dụng cho cả sàn và tường nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-11-2019, 13:53 | Kiến thức

Để khắc phục hiện tượng này, người ta thường dùng keo chuyên dụng, có độ bám dính và chống thấm cao để chít lại phần mạch gạch. Công đoạn này không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng nên gia chủ có thể tự mình thực hiện. Chỉ cần chít keo bao phủ trọn vẹn bề mặt mạch, sau đó vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ keo thừa là chất lượng công trình đã được đảm bảo.

Nhà vệ sinh, cho phòng bếp, hồ bơi… là những khu vực đặc biệt cần chít keo

Phương pháp thi công đơn giản có thể áp dụng cho cả sàn và tường nhà

Chất lượng mạch gạch có kín keo, độ bao phủ tốt hay không phụ thuộc nhiều vào dụng cụ thi công, kỹ thuật và cả phương pháp áp dụng. Chúng ta chia là 3 công đoạn chính như sau:

Vệ sinh bề mặt

Chúng ta có thể dùng chổi hoặc khăn lau để làm vệ sinh các đường mạch gạch. Phải đảm bảo là không còn cát bụi hay chất bẩn, làm ảnh hưởng tới độ bám dính của keo chít sau này. Với bề mặt xi măng gồ ghề, ta có thể dùng giấy nhám để bào phẳng, tuy kì công nhưng chất lượng bảo đảm.

Bề mặt càng sạch, lớp keo dán càng khô nhanh

Chuẩn bị lượng keo

Định mức keo trung bình mà thợ thi công thường áp dụng là 1kg/5m2 bề mặt. Vì keo sẽ dần khô sau 30 phút nên cần tính toán lượng keo cho hợp lý tránh việc keo quyện đặc, phải bỏ đi.

Về tỉ lệ pha trộn keo: Lấy ½ gói bột keo cho vào xô, chế từ từ nước vào sau.

Dùng bay hoặc thanh gỗ khuấy đều cho tới khi hỗn hợp đặc lại. Lấy thử một ít keo lên thanh gỗ và úp ngược trong 10s. Keo không rơi ra nghĩa là độ bám dính đã đạt yêu cầu

Tiến hành thi công

Chúng ta dùng bay cao su (loại có bán sẵn tại các cửa hàng vật liệu xây dựng) hoặc thậm chí là bút lông bản lớn (chuyên dùng để vẽ màu nước cũng được) để lấy keo và chít vào mạch gạch theo đường ốp đã hoàn thiện.

Bạn cứ mạnh dạn để lượng lớn keo, ép chặt vào rãnh để đảm bảo độ bao phủ rồi dùng bay cao su hớt phần keo dư đi là được

Mẹo vệ sinh đơn giản nhưng hiệu quả

Sau khi chít keo, chúng ta phải vệ sinh sạch sẽ lại sàn, tường nhà để sử dụng. Tuy nhiên, với keo dán gạch, ta cần chú ý phải sau ít nhất 24 tiếng mới được tiến hành vệ sinh. Nếu sớm quá, sẽ dễ dàng làm “bay” một lượng lớn keo còn ướt trong mạch gạch.

Mặc dù vậy, sau 15 phút thi công, bạn vẫn có thể dùng miếng bọt biển có thấm nước để lau sạch đi phần keo thường theo hình xoắn ốc trên bề mặt gạch.

Chít keo' - Phương pháp thi công đơn giản có thể áp dụng cho cả sàn và tường nhà

Tránh lau quá gần phần mạch là được

Về dung dịch vệ sinh, các cửa hiệu có bán sẵn nước lau rửa gạch ốp lát, bạn có thể mua trực tiếp tại đây. Chúng ta cũng có thể dùng hỗn hợp baking soda pha với nước hoặc dùng nước tẩy nói chung cũng rất hiệu quả.

Với chất liệu đá cẩm thạch thì bạn nên dùng xà phòng loại có độ tẩy nhẹ để vệ sinh, tránh dùng axit làm hỏng chất lượng gạch

Sau khi lau bằng dung dịch, dùng khăn khô lau lại bề mặt gạch và mạch đã chít keo là quá trình thi công đã hoàn thiện.

Với những bước thực hiện đơn giản, bạn sẽ dễ dàng sử dụng keo để tình trạng gạch bị nứt vỡ, bong mạch, đặc biệt là các khu vực phòng tắm và nhà bếp. Tránh để tình trạng kéo dài lâu ngày sẽ làm công trình nhà bạn bị xuống cấp nhanh chóng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm