Những ý tưởng sáng tạo khi lựa chọn nội thất cho tổ ấm

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-11-2019, 11:13 | Kiến thức / Nội thất

1. Thảm hoa văn thổ cẩm

Loại thảm thổ cẩm: Các tấm thảm theo phong cách truyền thống có nhiều họa tiết phong phú giống như những loại hoa văn kẻ sọc vì chúng không giống như một màu trơn. Những họa tiết thiết kế tinh vi, phức tạp cùng màu sắc phong phú làm cho chúng dễ dàng kết hợp với những trang trí khác làm không gian trở nên tinh tế hơn, đậm nét hoặc cả hai.

Các họa tiết trên thổ cẩm được bố trí xen lẫn, nổi lên trên bề mặt vải như thêu. Những hoa văn này đem lại cho bề mặt vải sự tương phản về đường nét, màu sắc, họa tiết…

2. Họa tiết truyền thống

Họa tiết truyền thống có nét tương đồng với hoa văn thổ cẩm ở chỗ kinh điển, màu sắc văn hóa, thời gian. Nếu biết cách kết hợp khéo léo, họa tiết này vẫn đem lại những màu cá tính hiện đại, hợp thị hiếu đông đảo người dùng.

Họa tiết hình giấy dán tường Trung Quốc dễ dàng kết hợp vào bất cứ không gian nào.

Chiếc bình hoa văn truyền thống và tấm thảm sàn có tỷ lệ hoa văn nhỏ hơn được kết hợp hoàn hảo với mảng giấy dán tường họa tiết hình học nhưng vẫn có điểm nhấn giá trị riêng mình.

3. Các chấm màu

Đây là phong cách dễ dàng sử dụng trong trang trí nhà cửa. Các dấu chấm ngẫu nhiên huyền ảo pha trộn nhiều nét đặc trưng đa dạng sang trọng và hữu cơ giản dị, một hiệu ứng rất dễ phối hợp và luôn đem lại cảm giác sôi nổi vui nhộn.

Những ý tưởng sáng tạo khi lựa chọn nội thất cho tổ ấm

Cảm giác vui nhộn ngập tràn trong căn phòng khi cách phối màu pha trộn nhiều nét đặc trưng

4. Đường ziczac

Họa tiết ziczac là bộ sưu tập cổ điển. Mẫu họa tiết là sự tối giản của họa tiết cổ điển nhưng vẫn dễ dàng kết hợp với gần như bất cứ họa tiết gì. Chúng mang lại cảm giác thực sự năng lượng, năng động do những đường gấp khúc mạnh mẽ.

Zic zac là một cách biến tấu thú vị của họa tiết kẻ sọc bình thường.

Đây là một công thức có hiệu lực: trộn một họa tiết ziczac lớn với một họa tiết hình học và một hoa văn tỷ lệ nhỏ hơn để đạt được cái nhìn thẩm mỹ gần như ấn tượng.

5. Cách trang trí gối

Thay vì chỉ chọn một họa tiết trang trí, bạn có thể sử dụng những nguyên tắc kết hợp bên trên để cho tất cả các họa tiết của gối tỷ lệ nhỏ. Điều này thường thấy trong các bộ sưu tập gối hỗn hợp mà không có cái nào giống nhau. Cách tiếp cận này khá dễ dàng vì bạn có thể thêm một vài trang trí thêm một vài phụ kiện thời thượng theo thời gian với điểm nhấn nhỏ ấn tượng.

Sử dụng một dấu gạch ngang nhỏ của mỗi mẫu, chắc chắn rằng không có họa tiết nào quá nổi bật.

Trong không gian này, khoảng 60% họa tiết hoa văn mờ trên tường và thảm hình học chiếm 30%, cuối cùng là 10% họa tiết hữu cơ trên gối khác biệt.

Chỉ cần nắm vững một vài kỹ thuật đơn giản và trang trí nhẹ nhàng một vài chỗ trong căn phòng, nếu cảm thấy đó chưa phù hợp, thì hãy phá cách với nó, cho đến khi cảm thấy hài lòng và vừa mắt nhất.

Một số lưu ý

Cách dùng màu sắc

Thay vì chọn những cặp màu sử dụng đồng nhất cho mỗi mẫu, hãy thử chọn một điểm nhấn trên sản phẩm vải nào đó mình ưa thích và tạo cảm hứng màu sắc cho toàn không gian.

Chỉ một chi tiết hoa văn vừa đủ trên gối sofa, và chiếc đôn cũng đủ tạo nên bộ sưu tập đa dạng, nhưng vô cùng gắn kết với những sofa màu trơn trong không gian.

Đôi khi, chỉ một điểm nhấn trên màu nền (thường là những màu trung tính) cũng có thể giúp bạn kết hợp các mẫu hoa văn với nhau.

Những chiếc gối họa tiết khác nhau, không cùng màu sắc, nhưng tất cả đều được tôn lên trên nền chiếc giường trắng mềm mại.

Bí quyết sáng tạo: Kết hợp đen và trắng.

Đen và trắng gần như là một sự kết hợp cổ điển.

Trộn một vài mẫu với nhau, đen và trắng gần như tồn tại trường tồn, ngay cả khi quy mô và kiểu dáng có thay đổi khác nhau. Để an toàn hơn, hãy kết hợp chúng với tỉ lệ 50-50 để chúng không có cảm giác quá đen hoặc quá trắng, trừ khi bạn muốn kết hợp chúng theo phong cách gothic.

Chú ý tỷ lệ

Tỉ lệ kích thước của hoa văn khá quan trọng giống như bạn chọn mẫu hoa văn để tạo phong cách. Hoa văn tỷ lệ quá nhỏ sẽ khiến căn phòng trở nên mờ nhạt, nhưng tỷ lệ hoa văn quá dày và đậm sẽ khiến căn phòng trở nên chật hẹp và rối mắt.

Căn phòng này trang trí theo phong cách cổ điển, với hoa văn bản lớn trên rèm ghế và một vài hoa văn bản nhỏ hơn trên ghế đôn. Hai chiếc ghế hoa văn bản lớn rõ ràng bị thu hút hơn, nó tương phản với tấm thảm thô dưới sàn.

Trong căn phòng này sử dụng ba mẫu hoa văn cùng tỷ lệ, một hoa văn hình học, họa tiết ziczac và một dạng hoa văn hữu cơ. Tất cả chúng đều cùng tỷ lệ ở những khoảng cách đều nhau tạo nên sự kết hợp phức tạp hơn.

Mọi thiết kế khoa học dường như không có nguyên tắc nào thật chính xác, nhưng nhìn thoáng qua, chúng ta cảm thấy một cảm giác hài hòa và đẹp mắt.

Đương nhiên, ngoài tỷ lệ, thì việc chú ý đến những chất liệu khác nhau trong cùng một bảng màu sắc sẽ hòa quyện đồng nhất.

Kết hợp các chủng loại khác nhau cho hoa văn chắc chắn bạn sẽ đạt được những hiệu quả tuyệt vời.

Một cách tiếp cận khác

60-30-10: Đây là một tỷ lệ vàng tuyệt vời cho việc phối hợp hai hoặc nhiều họa tiết hoa văn khác nhau cân đối.

1 họa tiết hoa văn chính với tỷ lệ 60% tiếp xúc là chiếc thảm hình ziczac, mẫu hoa văn phụ phối hợp thứ 2 với tỷ lệ tiếp xúc 30% là chiếc rèm kẻ sọc, và cuối cùng hãy chỉ dành 10% cho chiếc ghế bọc đệm này hoặc một vài họa tiết nhỏ trên gối.

Thiết kế không nhất thiết cần chính xác tuyệt đối về mặt toán học, nhưng nếu bạn có khả năng nhìn cân đối mà không quá cảm tính thì toàn bộ những trang trí sẽ trở nên liền mạch và đồng nhất.

Nếu nắm rõ những quy tắc kết hợp trên, không khó để bạn áp dụng vào thực tế không gian sống nhà mình. Dành thời gian cuối tuần hoặc khi có kỳ nghỉ, cùng cả nhà mày mò, "thêm màu" cho tổ ấm của mình cũng là một gợi ý rất hay đấy. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm