10 mẹo nhỏ giúp không gian nhà ở thoáng mát trong thời tiết nhiệt độ tăng cao

| 18-11-2019, 09:34 | Kiến thức

Căn nhà “nóng hừng hực” trong những ngày hè là nguyên nhân gây cảm giác khó chịu cho các thành viên trong gia đình. Việc bạn bật điều hòa cả ngày cũng không phải là giải pháp tốt bởi điều hòa không tốt cho sức khỏe người già, trẻ nhỏ và gây hao tốn điện năng. Lúc này bạn chỉ cần thay đổi một chút trong lựa chọn, bố trí đồ đạc sẽ là cách đơn giản làm mát không gian nhà đó.

1. Sử dụng rèm cửa để giảm ánh sáng

Lượng nhiệt từ cửa sổ là nguyên nhân gây ra cảm giác khó chịu, bí bách cho ngày hè. Chính vì thế, biện pháp đơn giản để hạn chế lượng nhiệt phía cửa sổ là việc bạn nên sử dụng rèm cửa. Một mẹo lựa chọn rèm cửa giúp không gian nhà ở mát là bạn nên chọn những chiếc rèm cửa dày, có 2 lớp, các màu sắc tối giúp tránh bức xạ mặt trời tốt. Biện pháp tưởng đơn giản này có thể giúp gia đình bạn dễ chịu hơn và tiết kiệm đến 7% chi phí điện đó.

Rèm cửa giúp ngăn ánh sáng vào không gian nhà ở

2. Đóng cửa vào ban ngày, mở cửa vào buổi tối

Bạn đừng mở cửa vào ban ngày nhé, vì đây là thời gian nắng nóng cực điểm dễ mang cảm giác nắng nóng, bí bách vào nhà. Thay vào đó, việc mở cửa cho gió thổi vào nhà nên được thực hiện vào buổi tối từ khoảng 8h tối trở đi và buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy. Bởi đây là thời điểm thích hợp, luồng gió mát tự nhiên, giúp phòng giảm cảm giác oi bức hơn. Vì thế bạn không cần dùng điều hòa buổi tối mà cả không gian nhà luôn mát mẻ.

Chọn thời điểm mở cửa để đón luồng khí mát vào nhà

3. Sử dụng đèn compact thay thế cho đèn sợi đốt

Việc gia đình bạn sử dụng đèn sợi đốt không những gây tiêu hao một lượng lớn điện mà còn làm không gian nhà trở nên nóng bức hơn bởi các hơi nóng tỏa ra từ loại đèn này. Chính vì thế, thay vì sử dụng đèn sợi đốt, bạn hãy thay thế chúng bằng đèn compact hay đèn huỳnh quang nhé. Hai loại đèn này vừa giảm cảm giác nóng bức cho không gian nhà ở vừa giảm tiền trong hóa đơn điện cuối tháng của cả gia đình bạn đó.

Nên sử dụng đèn compact thay cho đèn sợi đốt để tiết kiệm điện hiệu quả

4. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện không cần thiết

Hãy kiểm tra lại trong gia đình mình có những thiết bị điện nào không cần thiết đang được sử dụng không? Đó có thể là những phích cắm điện cắm lưu cữu hay những thiết bị hiển thị giờ như lò nướng lúc không dùng. Bạn hãy rút phích cắm chúng ngay nhé vì chúng chính là nguyên nhân gây tiêu hao điện của gia đình và làm nóng không gian nhà đó.

Rút phích cắm điện những thiết bị không cần thiết

5. Tự chế quạt phun sương làm mát

Những cách làm quạt phun sương bằng hơi lạnh từ đá phía sau quạt sẽ giúp bạn cảm thấy mát hơn. Đây là mẹo nhỏ vừa tiết kiệm điện vừa làm mát không gian phòng mà không cần dùng điều hòa trong ngày hè.

Quạt phun sương tự chế mang lại cảm giác dễ chịu cho ngày hè

6. Trồng thêm cây xanh trong nhà

Cây xanh trong không gian nhà sẽ giúp tạo cảm giác mát mẻ, an lành cho không gian. Trồng thêm cây cảnh không những giúp mang đến không khí trong lành mà còn mang yếu tố phong thủy tốt cho cả gia đình. Một số loại cây xanh bạn nên đặt trong không gian nhà vào mùa hè như nha đam, dương xỉ, sung, trúc cảnh, cau cảnh…

Trồng thêm cây xanh để tạo không gian mát mẻ. Nguồn ảnh: Thước Tầm Group

7. Chọn ga giường bằng chất liệu cotton

Cotton là chất có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, đây là chất liệu mang lại cảm giác thoải mái cho bạn vào mùa hè. Tốt nhất bạn nên chọn ga giường bằng chất liệu này sẽ giúp các thành viên trong gia đình luôn dễ chịu nhé.

Ga giường cotton là cách giúp làm mát không gian nhà ở

8. Cách nhiệt cho phần mái nhà

Sức nóng của nhà ở nhiều khi đến từ phần mái. Vì thế việc cách nhiệt cho phần mái sẽ giúp giảm sức nóng đáng kể cho không gian nhà. Một số phương pháp cách nhiệt phần mái được sử dụng gồm đóng trần giả, làm trần thạch cao, sử dụng túi xốp hơi cách nhiệt.

Trần thạch cao giúp cách nhiệt tốt cho không gian nhà ở

9. Lựa chọn màu sắc nội thất phù hợp

Các màu sắc có khả năng làm dịu mát không gian bạn nên sử dụng trong ngày hè như xanh ngọc, kem cốm, xanh trắng giúp không gian dễ chịu, thư giãn cho nhà ở.

Màu sắc nội thất giúp tạo cảm giác mát mẻ cho không gian nhà

10. Sử dụng quạt thông gió cho nhà tắm và khu vực bếp

Quạt thông gió cho không gian bếp và nhà tắm là cách đơn giản giúp loại bỏ không khí nóng khi nấu ăn và hơi nóng sau khi tắm ra khỏi căn nhà bạn. Giúp ngôi nhà luôn thông thoáng và dễ chịu.

10 mẹo nhỏ giúp không gian nhà ở thoáng mát trong thời tiết nhiệt độ tăng cao
Sử dụng quạt thông gió giúp giảm hơi nóng cho các không gian

Như vậy, không gian gia đình bạn đã có thể mát mẻ, dễ chịu cả ngày dù trong những ngày nhiệt độ nắng nóng với 10 mẹo đơn giản trên. Hy vọng với những gợi ý của Happynest sẽ giúp gia đình bạn có được không gian lý tưởng, tiết kiệm điện.

Bài viết: Nguyễn Phương

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm