Bất động sản: Kênh trú ẩn an toàn, theo đánh giá từ Hội nghị Đầu Tư 2022, FORBES Việt Nam

| 14-09-2022, 16:57 | Kiến thức

Vì sao nhiều nhà đầu tư đánh giá bất động sản là nơi trú ẩn an toàn trong thời nền kinh tế đầy biến động? Khu vực nào tiềm năng trong 3 đến 5 năm tới? Cùng khám phá câu trả lời từ Hội nghị Đầu tư 2022 do báo Forbes Việt Nam tổ chức. 

Tin liên quan: Bảng phân tích chi tiết các kênh đầu tư: Vàng, Bất Động Sản, Cổ Phiếu hay Tiết kiệm Ngân Hàng


Bất động sản: Kênh trú ẩn an toàn, theo đánh giá từ Hội nghị Đầu Tư 2022, FORBES Việt Nam

Liên quan đến việc “bắt mạch” thị trường kinh tế, chỉ số lạm phát là một trong các chỉ số đáng quan tâm. Theo dự đoán của Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF về lạm phát tại Việt Nam trong năm 2022, tỷ lệ lạm phát ở mức 3,9 % (thấp hơn mức Chính phủ đề ra là 4%/ năm).

Tuy nhiên, lạm phát vẫn là biến số cần tính đến trong bức tranh kinh tế vĩ mô, không chỉ của Việt Nam mà còn của cả thế giới. 

Việc kiểm soát lạm phát có thể được thực hiện bằng việc nâng lãi suất. Đương nhiên, nâng lãi suất cũng sẽ ảnh hưởng đến những kênh đầu tư khác. Trong đó, có cả những kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán. 

Khi thị trường có nhiều biến động như vậy, nhà đầu tư sẽ có xu hướng tìm kiếm đến kênh trú ẩn an toàn. Vì vậy, bất động sản được xem là kênh trú ẩn an toàn, hiệu quả.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội nghị Đầu tư 2022 Forbes Việt Nam

So sánh sự khác biệt giữa các kênh đầu tư

Câu hỏi đầu tiên trong Hội nghị đầu tư 2022 có nội dung: “Sự khác biệt lớn giữa kênh đầu tư bất động sản so với các kênh đầu tư phổ biến hiện nay đang có trên thị trường”? 

Các chuyên gia trả lời:

– “Bất động sản là tài sản thực nhìn thấy được rõ ràng, còn chứng khoán hay tài sản số (tiền điện tử) đều là tài sản không nhìn thấy được”, theo ông Ngô Quang Phúc, CEO Phú Đông Group nhận định. 

– “Nhà đầu tư hiện nay có 3 sự lựa chọn đó là “chứng – sản – số”. Trong đó bất động sản sẽ là một kênh phát triển ổn định và lâu dài”, theo ông Trần Khánh Quang (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa)

“Khi đầu tư vào mỗi kênh ( bất động sản, chứng khoán…), thì kỳ vọng của các nhà đầu tư vào các kênh là khác nhau. Muốn đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào, nhà đầu tư đều phải tìm hiểu và am hiểu về lĩnh vực đó. Để đầu tư vào kênh bất động sản, nhà đầu tư cần có khoản tài chính có thể cao hơn nhiều so với chứng khoán hay tài sản số. Vì vậy, khả năng tiếp cận của đầu tư bất động sản có thể khác so với các lĩnh vực khác.

Trong thời gian vừa qua, chứng khoán có lên có xuống, nhưng các nhà đầu tư vẫn có thể kiếm được lợi nhuận khá tốt trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực đầu tư bất động sản, có những bất động sản sẽ thu về lợi nhuận rất cao, nhưng lại có bất động sản bị bất động trong thời gian dài”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết.

Nên đầu tư vào loại hình bất động sản nào? 

“Trong thời gian tới, các chuyên gia sẽ đầu tư vào loại hình nào khi đầu tư vào bất động sản?”

– “Lựa chọn đầu tiên, đây là thời điểm mà thị trường nhà phố khu vực trung tâm là loại hình dễ lựa chọn nhất. Hiện tại, giá bất động sản khá thấp so với trước đây. Việc lựa chọn sản phẩm và đưa ra thị trường khá nhiều và dễ. Lựa chọn thứ 2 sẽ là đất nền vùng ven (không quan trọng xác định vị trí, chỉ cần có yếu tố chờ để tăng giá)”, theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt. 

Tin liên quan: Top nhà phố Propzy Home ở khu vực trung tâm, được nhiều nhà đầu tư lựa chọn

– Nhận định về loại hình đầu tư, ông Ngô Quang Phúc cho biết góc nhìn: “Lựa chọn bất động sản ở khu vực trung tâm có thể khai thác được về thương mại (kinh doanh, cho thuê,…)”. 

– Ông Trần Khánh Quang chia sẻ quan điểm: “Đất nền là lựa chọn số 1, vì từ đất nền có thể xây khu công nghiệp, dự án mới, nhà trọ,… Và lựa chọn an toàn còn lại là đầu tư nhà phố gần khu vực trung tâm”, 

Sai lầm thường mắc phải và cách hạn chế rủi ro đầu tư

Có 3 sai lầm thường thấy trong đầu tư bất động sản, theo ông Tuấn Kiệt cho biết: 

– Nhà đầu tư không am hiểu về tài sản mà chỉ đầu tư theo phong trào. 

– Người đầu tư thường mất kiểm soát dòng tiền của mình, không có đủ để trả cho các khoản tiếp theo và dẫn đến phải bán lỗ bất động sản.

– Kỳ vọng đầu tư sai so với thị trường thực.

Ông Trần Khánh Quang nhấn mạnh thêm: “Khi đầu tư nếu xem xét kĩ hiệu quả khai thác của bất động sản thì sẽ không bị đầu tư lỗ”

Lưu ý gì cho nhà đầu tư cần quan tâm khi đầu tư bất động sản trong thời gian tới?

3 điểm cần lưu ý: 

– Tìm hiểu về tài sản mình muốn đầu tư.

– Xác định kỳ vọng và khả năng tài chính của mình.

– Xây dựng mối quan hệ với các nguồn thông tin về bất động sản để nắm được nhiều thông tin nhất có thể”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt nêu 3 điểm cần lưu ý nhất. 

Chia sẻ về câu hỏi các lưu ý khi đầu tư, ông Ngô Quang Phúc cho biết thêm: “Bạn cần chú ý về vấn đề pháp lý (có giấy phép xây dựng, sổ đỏ, xác nhận tình trạng bất động sản tại phòng công chứng). Không nên mua bất động sản “mồ côi” (bất động sản đơn lẻ không kết nối với vùng xung quanh), nên mua bất động sản “sáng đèn” (bất động sản đã có người mua để ở)”. 

Kỳ 2: Bất động sản tại địa phương nào sẽ trở nên hấp dẫn trong 3 đến 5 năm tới?

Bạn đang muốn tìm bất động sản nhà phố ở khu vực trung tâm?

Những ngôi nhà phố Propzy Home tại Thành Phố Hồ Chí Minh chính là bất động sản bạn cần tìm.


 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm