Nguồn thu nhập của nhóm người có độ tuổi dưới 30 đến từ các công việc nào?

| 27-07-2022, 09:13 | Kiến thức

Trong thời điểm hiện nay, dù là sinh viên mới ra trường hay là nhân viên đi làm lâu năm thì mức lương nhận được sẽ phụ thuộc nhiều vào những thành tích hay kinh nghiệm tích lũy trước đó, cũng vì vậy mà mỗi người sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau, rẽ ra nhiều hướng ngành nghề theo nhu cầu của của bản thân.

Trước khi đưa ra lựa chọn đúng đắn về định hướng tương lai của bản thân, nhiều người đã trải qua nhiều công việc khác nhau cũng như tích lũy được cho mình được nguồn vốn kinh nghiệm nhất định để hướng tới công việc cao hơn. Hiện nay trên thị trường xuất hiện vô số ngành nghề tiềm năng, mang lại một mức lương hậu hĩnh cũng như đáp ứng được nhu cầu của các sinh viên mới ra trường và người đi làm lâu năm có độ tuổi dưới 30. Sau đây hãy cùng điểm qua các công việc phổ biến với độ tuổi dưới 30 hiện nay trên thị trường.

Làm việc trong ngành dịch vụ ăn uống

Đối với các sinh viên vừa mới ra trường, đây là công việc thường được ưa chuộng nhất bởi thời gian linh động cũng như hỗ trợ các ca làm việc part-time (nửa buổi) hoặc full-time (cả ngày) theo lịch sắp xếp của các nhân viên. Mức lương mà ngành này mang lại dao động trong khoảng 3 triệu rưỡi đến hơn 4 triệu rưỡi cho một tháng. Bên cạnh đó, mức tiền tip hoặc các phí dịch vụ được trả thêm khi phục vụ khách hàng tương đối cao giúp cho các nhân viên có thể đạt được mức lương lên đến 9 triệu đồng trên một tháng. Tuy mức lương được trả khá chênh lệch so với công việc thực làm, vì vậy nhiều người xem đây là một công việc tạm thời trước khi tìm kiếm một công việc ổn định, phù hợp với bản thân.

Làm việc tại các công ty hay doanh nghiệp

Đây thường là công việc được đai đa số các sinh viên mới ra trường tìm kiếm, sở hữu cho mình mức độ phổ biến rộng rãi cũng như tỷ lệ cạnh tranh khá cao tùy theo doanh nghiệp cũng như ngành nghề mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh. Các công ty thường sẽ nhận các thực tập sinh là sinh viên mới ra trường để đào tạo, sau đó tiến đến việc cân nhắc và đưa thực tập sinh lên vị trí nhân viên chính thức. 

Thời gian đầu khi làm tại doanh nghiệp sẽ khá khó khăn, vì mức lương thực tập trung bình sẽ dao động từ 2 đến 4 triệu, sau thời gian thử việc là 3 hoặc 6 tháng thì sẽ được nâng lên vị trí chính thức với mức lương dao động từ 8 đến 10 triệu. Trong thời gian tiếp theo, dựa vào các vị trí khác nhau trong doanh nghiệp cũng như thời gian làm việc mà mức lương trên có thể được nâng lên cao hơn, có thể lên đến hơn vài chục triệu dựa trên khả năng làm việc cùng chức vụ mà người nhân viên đảm nhận.

Thực hiện các dự án startup và khởi nghiệp

Khái niệm về khởi nghiệp cũng không mấy xa lạ trong khoảng thời gian gần đây. Hiện nay có vô số những nhà đầu tư trẻ bắt đầu khởi nghiệp ngay khi vừa mới ra trường hoặc sau một thời gian dài làm việc. Thông thường các dự án khởi sẽ thường hướng đến một dòng sản phẩm hay một nhóm ngành dịch vụ đang có tiềm năng trên thị trường.

 

Bên cạnh việc đầu tư cho các dự án sản phẩm, các nhà đầu tư còn thực hiện việc đầu tư cổ phiếu trên các sàn giao dịch ngoại hối như một cách để sinh lợi nhuận. Việc khởi nghiệp nhìn chung thường sẽ mang lại nhiều cơ hội tuy nhiên cũng mang đến nhiều thách thức, và là bài học đắt giá cho những ai chưa sẵn sàng. Một lời khuyên mà các nhà khởi nghiệp đi trước gửi đến cho thế hệ sau đó chính là hãy luôn giữ cho mình một cái đầu lạnh.

Làm việc như một Freelancer

Đây cũng được xem là một xu hướng việc làm của giới trẻ vì sự tự do trong công việc cũng như mang lại giờ giấc linh hoạt, không chỉ vậy mà mức lương của ngành này mang lại có thể lên đến hơn hàng chục triệu hoặc hàng trăm triệu tùy theo dự án đảm nhận. Một Freelancer có thể đảm nhận cùng một lúc nhiều công việc khác nhau, miễn là đảm bảo được tiến độ của dự án cũng như khả năng sắp xếp thời gian hợp lý. Khi xét về tiềm năng, ngành này thật sự mang lại nhiều cơ hội việc làm tuy nhiên cũng yêu cầu kinh nghiệm của người nhân viên phải đạt đến một cấp bậc nhất định.

Tổng kết

Nhìn chung, sau khoảng thời gian khó khăn đến từ đại dịch Covid-19, nhiều ngành nghề cũng đã gặp phải nhiều biến động nhất định, tuy nhiên từ đó cũng đã xuất hiện nhiều công việc mới để thích ứng với sự thay đổi với xã hội. Mỗi cá nhân thuộc nhóm độ tuổi dưới 30 sẽ có sự lựa chọn riêng về công việc khác nhau, từ đó cũng sẽ mang lại nhiều mức thu nhập khác nhau. Vì vậy, đây cũng là một thách thức cũng như là động lực để mọi người phải thích nghi và tìm kiếm cho mình được một công việc ổn định, lâu dài.

Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm