Tại sao nên sử dụng điều hòa cùng quạt thông gió?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-11-2019, 09:34 | Kiến thức

Tại sao nên sử dụng điều hòa cùng quạt thông gió

Ngày nay, điều hòa và quạt thông gió là 2 vật dụng quen thuộc trong bất cứ gia đình hiện đại nào. Về công dụng, chắc hẳn ai cũng có thể biết điều hòa giúp làm mát không khí trong phòng, trong khi đó quạt thông gió giúp lưu thông không khí. Tuy nhiên, về nguyên lý hoạt động của chúng và tại sao nên sử dụng điều hòa cùng quạt thông gió thì ít người có thể hiểu rõ.

Có nên dùng quạt thông gió trong phòng điều hòa?

Về nguyên lý, điều hòa làm mát không khí bằng bộ làm lạnh trong máy. Không khí trong phòng được làm lạnh dần dần bằng cách lưu chuyển trong điều hòa, để dung môi trong đó làm mát và đưa trở lại phòng. Vậy nên, không khí trong phòng điều hòa có sự lưu chuyển nhưng không có sự làm mới.

Điều này đồng nghĩa với việc, sau một thời gian ngồi hoặc nằm trong phòng điều hòa kín, lượng oxi trong không khí sẽ giảm và oxy tới não không được cung cấp đầy đủ, đây là nguyên nhân gây nên cảm giác mệt mỏi khi ở trong phòng điều hòa quá lâu. Bên cạnh đó, không khí không được làm mới là môi trường thích hợp để vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi gây nên những căn bệnh về đường hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Điều hòa có tác dụng làm mát không khí

Quạt thông gió, đúng như tên gọi, hoạt động dựa trên nguyên tắc đối lưu không khí. Nghĩa là, nhiệm vụ của chiếc quạt này là giúp trao đổi không khí giữa bên ngoài và trong phòng kín để không khí luôn được làm mới. Chính vì vậy, việc sử dụng điều hòa cùng quạt thông gió là việc làm cần thiết.

Quạt thông gió giúp không khí được đối lưu

Trong khi điều hòa vẫn đảm nhiệm việc làm mát không khí trong phòng, thì quạt thông gió sẽ giúp không khí luôn được làm mới, đẩy các không khí bẩn ra ngoài và mang vào phòng nguồn khí tràn đầy oxi. Điều này rất có lợi cho sức khỏe của người sử dụng.

Nhiều người thường lo ngại việc sử dụng cùng lúc quạt thông gió và điều hòa sẽ gây tốn tiền điện. Mặt khác, việc luôn phải làm lạnh không khí mới sẽ khiến điều hòa hoạt động nhiều, nhanh hỏng. Nhưng thực tế, việc lắp quạt hút gió sẽ giúp điều hòa giảm gánh nặng công suất, tăng độ bền của điều hòa, tiết kiệm điện hơn. Vì quạt thông gió giúp khí lạnh tỏa đều khắp phòng, điều hòa sẽ không phải làm lạnh quá nhiều khí và phòng cũng sẽ mát đều hơn.

Cách lựa chọn và vị trí lắp quạt thông gió trong phòng điều hòa

Vậy, trong phòng điều hòa cần lắp quạt thông gió như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Đầu tiên, chúng ta cần lựa chọn một chiếc quạt thông gió phù hợp với căn phòng theo các bước:

Bước 1: Tính thể tích phòng ngủ theo công thức: Thể tích = chiều dài * chiều rộng * chiều cao (đơn vị: m)

Bước 2: Xác định tần suất thay đổi không khí mỗi giờ

Con số này sẽ tùy thuộc vào chức năng từng phòng, với phòng ngủ, tần suất thay đổi không khí mỗi giờ là từ 2-4 lần, phòng khách là từ 3-6 lần.

Bạn cần tính toán để lựa chọn loại quạt thông gió phù hợp.

Bước 3: Tính khối lượng không khí cần theo công thức:

Khối lượng không khí cần thiết = tần suất thay đổi không khí * thể tích phòng

Ví dụ: Với thể tích phòng ngủ rộng, dài, cao là 4 x 4 x 2 = 32 (m2) và tần suất thông thoáng 2 lần mỗi giờ như trên, ta tính được lưu lượng không khí cần thiết là: 32 x 2 = 64 (m3/h)

Bước 4: Lựa chọn loại quạt thông gió có lưu lượng không khí lớn hơn hoặc bằng lưu lượng không khí cần thiết của mỗi loại phòng.

Ví dụ: Không khí cần thiết đã tính 64 (m3/h) ta có thể chọn loại quạt có lưu lượng gió 85m3/h.

Về vị trí, trong phòng điều hòa, quạt thông gió phải được đặt đối diện với máy lạnh và khoảng cách xa điều hoà nhất để đạt hiệu quả cao nhất.

Tại sao nên sử dụng điều hòa cùng quạt thông gió?

Vị trí lắp điều hòa và quạt hút trong phòng kín hợp lý nhất.

Hi vọng vọng với những thông tin trên, bạn đã có được phương án sử dụng điều hòa và quạt thông gió hiệu quả để bảo vệ sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm