Kinh nghiệm đầu tư quỹ ETF bất động sản nhà đầu tư nhất định phải biết

| 7-06-2022, 16:51 | Kiến thức

Các quỹ ETF bất động sản hấp dẫn nhà đầu tư lớn nhỏ về tính an toàn và hiệu quả nhất định. Nhiều người điều này đặc biệt quan tâm quỹ này trong thời điểm thị trường biến động hiện nay. Bạn đã có kinh nghiệm đầu tư vào loại quỹ này hiệu quả? Hãy tham khảo ngay các nội dung này để có thêm gợi ý đầu tư và kiếm lời tốt hơn trong thời điểm hiện nay!

Quỹ ETF bất động sản là gì?

Quỹ ETF (viết đầy đủ là Exchange Traded Fund) hiểu đơn giản là quỹ hoán đổi mô phỏng tỷ suất sinh lợi của một loại chỉ số trái phiếu, cổ phiếu, hàng hóa hay một loại tài sản nào đó như giá dầu mỏ, giá vàng, tỷ giá hối đoái, chỉ số S&P 500… 

Theo đó, quỹ ETF bất động sản là một loại quỹ tư mô phỏng tỷ suất lợi nhuận của một loại bất động sản. Các chuyên gia của quỹ có thể lựa chọn một hoặc nhiều loại bất động sản: đất nền, chung cư, biệt thự nhà vườn, homestay, condotel, bất động sản nghỉ dưỡng,... 

Thực chất, đây cũng là một quỹ đầu tư trên thị trường tài chính giúp nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản với số vốn ít và hạn chế rủi ro so với đầu tư trực tiếp. Bạn nên tìm hiểu thông tin, hướng dẫn từ các expert đầu tư khi lựa chọn quỹ. Bởi khi sở hữu một quỹ ETF bất động sản, bên cạnh lợi nhuận thu được khi mua bán giá chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư còn thu được tiền từ giá cho thuê bất động sản, các khoản thu nhập được tạo ra bởi các khách sạn, tòa nhà văn phòng, căn hộ,... mà quỹ đã đầu tư.

Thông qua quỹ này, nhà đầu tư có khả năng thu được lợi nhuận cao trong khi chi phí tham gia không quá lớn. Ngoài ra, mức rủi ro cũng được giảm thiểu đáng kể khi danh mục đầu tư được chuyên gia tài chính của quỹ quản lý chặt chẽ và đa dạng hóa theo xu hướng. Vì thế, nhiều nhà đầu tư đã ưu tiên lựa chọn loại cổ phiếu này để đa dạng hóa danh mục đầu tư và hạn chế rủi ro.  

Tình trạng các quỹ ETF bất động sản hiện nay

Trong thời gian qua, các quỹ đầu tư đã chứng minh được ưu điểm vượt trội với mô hình đầu tư bởi những chuyên gia tài chính hàng đầu. Các quỹ hoạt động hiệu quả, tăng trưởng lợi nhuận đáng kể qua các giai đoạn. Đặc biệt mức độ rủi ro của các quỹ ETF khá thấp khi những người quyết định danh mục đầu tư của quỹ đều là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực.

Hiện tại, các quỹ ETF bất động sản được nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn khi thị trường bất động sản đang ngày càng khởi sắc. Điều này thể hiện rõ khi theo dõi danh mục đầu tư của các quỹ ETF, tài chính, bất động sản, hàng tiêu dùng và vật liệu chiếm hơn 80% tổng tài sản đầu tư. Đặc biệt, có quỹ, đầu tư bất động sản chiếm hơn 30% danh mục. 

Các quỹ ETF bất động sản tại Việt Nam đang ngày càng mở rộng về vốn và danh mục. Danh mục của quỹ đầu tư vào các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ đa dạng ngành nghề. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục là các khoản đầu tư bất động sản, tài chính. 

Các quỹ ETF bất động sản trên thế giới được quan tâm: Global X MSCI Vietnam ETF, iShares, SCTR. Các quỹ này đều đang nắm giữ các khoản đầu tư bất động sản và cơ sở hạ tầng lên tới gần 50% giá trị tổng danh mục.

Nhìn chung, các quỹ này vẫn đang đáp ứng nhu cầu kỳ vọng tăng trưởng của nhà đầu tư với cơ cấu danh mục hiệu quả.  

Nhà đầu tư có nên mua quỹ ETF bất động sản?

Lựa chọn đầu tư vào các quỹ này, nhà đầu tư có khá nhiều lợi thế. Ngoài ra, quỹ ETF cũng hấp dẫn với những điểm vượt trội so với các quỹ khác.

Ưu điểm

  • Chi phí thấp so với các quỹ được quản lý tích cực: Các quỹ ETF được quản lý thụ động, các chi phí: quản lý, marketing, phân phối,... cũng được giảm thiểu.
  • Tái đầu tư liên tục: Cổ tức của các cổ đông trong quỹ được đem cơ cấu đầu tư vào những khoản mục tiềm năng. Dòng tiền liên tục tìm kiếm cơ hội sinh lời tốt nhất.
  • Giao dịch linh hoạt: tương tự như một loại cổ phiếu, chứng chỉ quỹ ETF có thể được mua bán, margin,... trong ngắn hạn trên sàn giao dịch toàn thế giới.
  • Quy mô toàn cầu: chỉ cần thiết bị kết nối internet có hỗ trợ phần mềm giao dịch chứng khoán, bạn có thể giao dịch ở bất cứ đâu và bất cứ thị trường nào.
  • Minh bạch thông tin: Quỹ ETF được niêm yết trên các sàn chứng khoán đòi hỏi các công ty quản lý công khai thông tin tài chính và tình hình hoạt động thường kỳ.

 

Nhược điểm

Tuy nhiên khi đầu tư vào quỹ ETF bất động sản cũng có một số nhược điểm như: 

  • Ít đa dạng hóa: số lượng các đơn vị bất động sản chất lượng cho phép đầu tư trên thị trường chứng khoán không nhiều. Các quỹ thường tập trung vào số lượng mã nhất định có vốn hóa lớn. Các cổ phiếu ít được quan tâm để cơ cấu thường có mức vốn hóa trung bình và nhỏ.
  • Cổ tức thấp hơn: Một số chứng chỉ quỹ ETF trả cổ tức với giá trị không cao bằng những cổ phiếu tương đương. Bù lại rủi ro khi sở hữu các chứng chỉ này lại thấp hơn nhiều. Vì vậy những nhà đầu tư mới hoặc vừa và nhỏ có thể cân nhắc.

Để khắc phục những nhược điểm này, nhà đầu tư cần lưu ý những kinh nghiệm cần thiết trong giao dịch.

Kinh nghiệm đầu tư vào quỹ ETF bất động sản cho NĐT mới

Chứng chỉ quỹ đầu tư ETF bất động sản có khả năng khiến bạn không đạt lợi nhuận mục tiêu như đầu tư vào cổ phiếu thông thường. Chính vì vậy, để giao dịch kiếm lời tốt hơn, bạn nên lưu ý:

  • Tham khảo kỹ chiến lược đầu tư của quỹ để lựa chọn lựa quỹ phù hợp. Bạn có thể tìm hiểu thêm qua các báo cáo thường niên. Ngoài ra, tháng 1 đầu năm thường là thời điểm cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ.
  • Đánh giá tiềm năng và hiệu quả hoạt động quỹ. Hãy tham khảo báo cáo tình hình hoạt động các quỹ trong 3 năm gần nhất và xem xét cơ cấu danh mục đầu tư của quỹ hiện tại. Các quỹ có lợi nhuận âm kéo dài không phải là cổ phiếu tốt đầu tư. Bên cạnh đó, bạn hãy đánh giá giá trị ròng của quỹ và tính toán mức giá mua hợp lý để xác định giá mua tốt nhất.
  • Cân nhắc lựa chọn các quỹ có kết hợp công cụ phái sinh như hợp đồng tương lai. Điều này giúp nhà đầu tư tự tin đầu tư hơn so với các quỹ còn lại và chủ động bảo hiểm danh mục khi cần thiết.
  • Phân tích kỹ thị trường trước khi đầu tư vô cùng quan trọng. Xác định xu thế thị trường và có quyết định đúng đắn thời điểm tham gia. Đồng thời khi đầu tư vào ETF bất động sản, các sản phẩm bất động sản thường mang tính dài hạn. Bạn cần quan tâm đến khả năng phát triển của thị trường qua các cổ phiếu mà quỹ đang nắm giữ.

Quỹ ETF bất động sản được đánh giá cao bởi tính ổn định và khả năng sinh lợi trong dài hạn. Vì vậy, dựa trên những kinh nghiệm đầu tư được chia sẻ trên đây, hy vọng nhà đầu tư sẽ có hướng cơ cấu danh mục của mình tốt nhất. Chúc bạn giao dịch thành công với các quỹ ETF bất động sản!


Bài viết chỉ mang tính chất chia sẻ thông tin, không thay thế lời khuyên đầu tư từ chuyên gia.

Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm