Nhà 3 gian 2 chái là gì? Đặc điểm nổi bật và những mẫu nhà đẹp nhất

| 1-11-2021, 09:00 | Kiến thức

Bên cạnh những nét mới trong kiến trúc hiện đại, những mẫu nhà truyền thống như nhà 3 gian 2 chái vẫn giữ được không khí quen thuộc, đặc biệt phù hợp với những gia đình yêu thích lối sống bình dị. Nếu bạn quan tâm đến kiểu nhà này thì hãy tham khảo ngay bài viết sau của WEDO nhé.

Nhà 3 gian 2 chái là gì?

Nhà 3 gian hai chái là ngôi nhà gồm 3 căn phòng (hoặc hiểu là 3 khu vực), còn 2 chái là nơi có thể mở thêm 2 căn phòng nhỏ ở 2 đầu hồi. Độ rộng của nhà thường trong khoảng 15-20m nên kiểu nhà này thường được gọi là nhà ngang. Kiến trúc mẫu nhà đẹp 3 gian tạo nên tỷ lệ vàng cho ngôi nhà đồng thời mang đậm nét truyền thống, đặc biệt phù hợp với những gia đình yêu thích lối sống bình dị, dân dã.

Mẫu nhà 3 gian hiện đại ở miền Bắc

Thiết kế nhà 3 gian, bao gồm gian đặt ở giữa là gian chín, là nơi sẽ đặt bàn thờ cúng tổ tiên của gia đình. Hai gian còn lại thì chỉ dùng để giường để cho mọi người nghỉ ngơi. Thường trong 2 gian để nghỉ ngơi thì 1 gian dành cho chủ nhà, 1 gian dành để cho khách ở khi đến ở lạig. Một điều đặc biệt là 3 gian chính sẽ rộng và sáng hơn không gian của 2 chái. Ở 2 chái cũng có thể xây căn phòng ngủ nhỏ hoặc làm nơi để các loại hạt, thóc, đồ dùng của gia đình. Ba gian giữa thông với nhau, không sử dụng vách ngăn để ngăn cách. Giới hạn sẽ được phân chia từ các cột trụ trong nhà.

Kích thước phổ biến của nhà 3 gian 2 chái để bạn tham khảo: 

+ Chiều cao: mái cao khoảng 2,15m (kích thước thông thủy hay còn được gọi là kích thước lọt sáng)

+ Chiều rộng: lòng nhà rộng khoảng 5,2m, hiên rộng 2m và kẻ hiên dài khoảng 3,15m

+ Cột: cột lớn 31cm, cột con to 27cm và câu đầu kích thước 380x380cm.

Về chi phí xây dựng, hiện nay phụ thuộc vào kiểu thiết kế, loại vật liệu và tổng diện tích xây dựng mà có chi phí khác nhau. Thông thường, đối với nhà đơn giản, không cầu kỳ thì đơn giá xây dựng khoảng 4,5-5 triệu/m2. Nếu bạn muốn sử dụng vật liệu gỗ để xây dựng hoặc thiết kế theo phong cách cổ điển nhiều chi tiết trang trí hơn thì chi phí sẽ cao hơn nhiều.

Phong cách thiết kế mẫu nhà 3 gian 2 chái hiện nay

Ngày nay, những mẫu nhà 3 gian 2 chái được đổi mới sang trọng, độc đáo, bền bỉ hơn, vật liệu mọi thứ tốt hơn đã tạo nên căn nhà hiện đại mang đậm nét truyền thông. Tuy vậy, dù tổng quan các mẫu nhà này có thay đổi cách tân như thế nào thì vẫn sẽ mang những nét kiến trúc như sau:

Nhà 3 gian 2 chái là gì? Đặc điểm nổi bật và những mẫu nhà đẹp nhất
Kiến trúc nhà 3 gian 2 chái với công năng đơn giản phân chia thành 3 khu chính và 2 chái nhỏ

Thiết kế theo chiều ngang

Nhà 3 gian 2 chái còn được gọi là nhà ngang, đơn giản vì được thiết kế theo chiều ngang (với chiều ngang, chiều dài lớn hơn 15m). Các gian và chái nhà sẽ được xây dựng ngang nhau: 3 gian sẽ thông với nhau, 2 chái 2 bên sẽ được ngăn với 3 gian bằng vách ngăn và thông với nhau qua 2 cửa đối diện. Người đi từ trước nhà vào có thể vào thẳng 3 gian nhà với 3 cửa lớn trực tiếp. Đồng thời 2 bên nhà đi vào nhà bằng 2 cửa phụ ở 2 chái nhà.

Phần hiên nhà rộng rãi

Diện tích phần hiên rộng là một trong những điểm đặc biệt nhất và được yêu thích nhiều nhất của mẫu nhà 3 gian 2 chái. Phần mái hiên và phần sân trước nhà thông thường sẽ được kéo dài từ đầu nhà đến cuối nhà, dọc theo chiều ngang toàn bộ ngôi nhà.

Hiên nhà thường có không gian thoáng mát sẽ được tận dụng làm nơi ăn uống, tụ họp của các thành viên trong gia đình hoặc khi nhà có khách. Ngày nay, một số gia đình miền Bắc vẫn có thói quen uống trà đàm đạo với bạn bè trước hiên nhà.

Kiến trúc nhà 3 gian 2 chái đẹp hơn với những gia đình có điều kiện

Kiến trúc mái nhà lớp ngói

Nhà 3 gian 2 chái ngày nay thường được lợp bằng ngói đỏ hoặc ngói xanh, nâu đa dạng. Thiết kế mái nhà thường thường thấp và có lớp che cả diện tích hiên nhà. Để cố định và tăng độ bền chắc cho phần mái nhà, người ta sẽ thiết kế một khung gỗ chồng chéo lên nhau phía dưới, trước khi lợp mái.

Thiết kế sân vườn trước nhà

Ưu điểm lớn của mẫu nhà nhà 3 gian 2 chái là có diện tích xây dựng lớn vì thế, gia chủ có thể tùy thích lựa chọn phong cách thiết kế mặt tiền theo ý thích. Ngoài ra, với phần sân trước rộng không thể thiếu, gia chủ có thể trồng các loại cây trước nhà. Tùy theo sở thích của gia chủ mà trồng một số loại cây mà mình yêu thích hoặc cây có dáng lá thẳng đẹp như: cây cọ, dừa cảnh hay cây thiên tuế hay đơn đơn thuần chỉ là cây cau hoặc các loại cây cảnh lùn thấp, ít bóng râm. Hầu như những cây này đều có đặc điểm chung là ít khi rụng lá và che nóng cho căn nhà vô cùng tốt. Ngoài ra, sân ở trước cửa nhà thường được sử dụng để làm các hoạt động chung của những thành viên trong gia đình như ăn uống, vui chơi, trò chuyện.

Bố trí công năng sử dụng đơn giản

Mặt bằng công năng mẫu nhà 3 gian 2 chái thường được bố trí như sau:

  • Gian chính được dùng để đặt bàn thờ tổ tiên, và một bàn trà lớn để tiếp khách.
  • Hai gian là nơi đặt bàn trà nhỏ, hoặc giường, bàn ghế nhỏ để khách ngồi nghỉ ngơi, trò chuyện.
  • Hai chái nhà được dùng làm phòng ngủ hoặc phòng chức năng khác như phòng giặt, phòng, …

Tham khảo những mẫu nhà 3 gian 2 chái đẹp hiện nay

Mẫu nhà 3 gian 2 chái nhà cấp 4 đẹp truyền thống đơn giản

Không chỉ có những thiết kế nhà ba gian kiểu truyền thống được xây dựng phổ biến. Nhiều gia đình trẻ cũng yêu thích kiểu nhà nhà 3 gian 2 chái đã biến đổi kiểu nhà này theo phong cách hiện đại phù hợp với lối sống mới. Đó là những mẫu nhà cấp 4 đẹp bình dân, phù hợp cho nhiều gia đình ở cả nông thôn lẫn thành thị hiện nay. Các thiết kế nhà ba gian hiện đại còn được xây dựng theo kiểu nhà cấp 4 với chất liệu chính bằng khung gạch và kim loại. Đồng thời, hệ thống mái sử dụng những gam màu mới mang đến sự hiện đại cho ngôi nhà. Với những gia chủ sở hữu diện tích xây dựng lớn thì những mẫu nhà này sẽ được xây kèm sân vườn thoáng mát, qua đó mang đến không gian sống lý tưởng cho gia đình.

Mái ngói đỏ tươi truyền thống nhưng vẫn toát lên sự hiện đại
Ngôi nhà có thêm những bậc thang có thể tạo nên điểm nhấn và làm ngôi nhà nhìn cao hơn
Mẫu nhà với thiết kế tối giản, đơn giản hóa mọi chi tiết ngoại thất
Nhà 3 gian tone màu trắng làm nổi bật phần mái tối màu
Mẫu thiết kế nhà vườn 3 gian 2 chái đẹp kiểu hiện đại ở nông thôn
Thiết kế nhà ba gian hiện đại phù hợp với vợ chồng trẻ

Mẫu nhà 3 gian 2 chái 2 tầng sang trọng tiện nghi

Thông thường, nhà 3 gian 2 chái chỉ có 1 tầng truyền thống sẽ không có nhà vệ sinh khép kín, việc bếp núc đều thực hiện ở khu vực khác, không gian riêng tư cũng bị hạn chế. Vì thế với những mẫu nhà 3 gian 2 tầng, đã có sự đan xen giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Nhiều gia đình hiện nay chọn thiết kế mẫu nhà 3 gian 2 tầng vì sự tiện lợi. Thiết kế của mẫu nhà này vẫn theo thiết kế truyền thống với gian phòng khách rộng và 2 gian nhỏ, thiết kế chiều rộng mặt tiền lớn hơn chiều dài.

Mặt tiền nhà 2 tầng 3 gian sẽ được chia thành 3 khối riêng biệt, kế cấu nhà 2 tầng với từng công năng chính là: phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh. Các gian được thiết kế cân đối về mặt hình khối, tỷ lệ cân bằng. Đôi khi gian giữa sẽ có kích thước lớn hơn 2 gian còn lại. Tuy nhiên, sự chênh lệch không quá lớn vì không sẽ không còn gọi là nhà 3 gian. Nhà 3 gian 2 tầng có lợi thế về mặt tiền rộng, có ưu thế là thoáng đãng, mát mẻ và cảm giác mở hơn so với những nhà mặt tiền nhỏ. Mặt tiền vì thế thường ưu tiên thiết kế đơn giản, hạn chế chi tiết cầu kỳ để có thể phô bày rành mạch kiến trúc từng gian nhà.

Thiết kế nhà 2 tầng hiện đại, sang trọng với kiến trúc ấn tượng
Mẫu nhà 3 gian 2 tầng với kiến trúc mặt tiền sang trọng, hiện đại
Mẫu nhà 3 gian 2 chái được phân bổ hợp lý tạo nên mặt tiền thu hút
Mẫu nhà 2 tầng đẹp, hiện đại với kiến trúc mái thái giật cấp sang trọng
Nhà 3 gian 2 tầng sử dụng kiến trúc mái thái ấn tượng
Mẫu nhà 3 gian 2 tầng nổi bật với mái ngói xanh dương cùng những nét kẻ ngang dọc

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có những thông tin bổ ích về những mẫu nhà 3 gian 2 chái đẹp, hy vọng bạn sẽ thỏa mãn thị hiếu. Nếu vẫn chưa thể tìm được một phương án phù hợp nhất với gia đình, bạn hãy liên hệ đến WEDO qua số hotline 08 99 498 398 của chúng tôi để nhận được tư vấn từ kiến trúc sư nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm