Mẫu nhà phố lệch tầng đẹp và tiết kiệm không gian sống

| 21-09-2021, 17:00 | Kiến thức

Nhà lệch tầng là kiến trúc nhà mà các mặt sàn có sự chênh lệch về độ cao giữa các tấm sàn hay các không gian trong nhà. Kiến trúc trong thiết kế nhà lệch tầng có nhiều điểm khác biệt so với nhà ống thông thường. Vì vậy, đòi hỏi các kỹ sư phải có tay nghề cao, thiết kế nhà phải có bản vẽ chi tiết để đảm bảo tính kỹ thuật và an toàn sử dụng. Cũng vì sự phức tạp về kiến trúc mà nhà lệch tầng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Vậy những đặc điểm đó như thế nào? Tại sao mẫu nhà phố lệch tầng đẹp được nhiều người áp dụng trong thời gian gần đây? Mời quý độc giả cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Lý do khiến những mẫu nhà lệch tầng được ưa chuộng

Bản chất nhà lệch tầng là sự khác biệt về cao độ giữa các tấm sàn hoặc các không gian (kiểu so le). Kiến trúc nhà nhà kiểu này đã tồn tại khá lâu và mang đến nhiều ưu điểm vượt trội:

Mẫu nhà phố lệch tầng đẹp tạo sự thông thoáng

Mẫu nhà phố lệch tầng đẹp và tiết kiệm không gian sống
Mẫu nhà lệch tầng hiện đại, độc đáo

Mẫu nhà phố lệch tầng đẹp với góc nhìn từ trên xuống cho cảm nhận giống như một cái giếng trời rộng, có ánh sáng rọi xuống chan hòa đều các không gian. Với thiết kế cầu thang nằm ở giữa, xung quanh là 2 hoặc 3 phòng bao quanh, kiểu nhà này thường đem đến cảm giác thông thoáng hơn. Ngoài ra, các khe hở được tạo ra bởi sự chênh lệch của các mặt sàn sẽ tạo điều kiện để hút gió vào, làm không khí trong nhà trở nên tươi mới hơn.

Tạo cảm giác nhà rộng hơn

Mặt bằng nhà phố lệch tầng thể hiện sự thông thoáng

Khi lựa chọn các thiết kế nhà lệch tầng, bạn hoàn toàn có thể linh hoạt trong việc sắp xếp các không gian. Bởi vì độ cao của trần nhà lệch tầng được phép tùy chọn, không cố định như thiết kế nhà ống thông thường. Không gian trong nhà vì thế cũng được nới rộng hẳn. Bạn có thể xây thêm lan can, gác lửng ở phía trên, sân thượng; phía dưới có thể tận dụng làm nhà để xe, nhà kho, nhà vệ sinh.

Tạo tầm nhìn cho mẫu nhà phố lệch tầng đẹp

Nhà phố lệch tầng đẹp hiện đại

Nhắc đến ưu điểm của mẫu nhà phố lệch tầng đẹp thì không thể không kể đến một tầm nhìn đẹp. Dù đứng ở bất kì vị trí nào tại cầu thang, bạn đều có thể nhìn thấy các không gian mới lạ, tầm nhìn giữa các tầng nhà đa dạng, theo từng cung bậc, khả năng quan sát và đi lại không nhàm chán. Thay vì sự đơn điệu trong những không gian nhà truyền thống vốn đều và thẳng, khi xuất hiện thay đổi như thế này, các cao độ sẽ mang lại dáng vẻ lạ lẫm, mới mẻ cho không gian.

Mang lại vẻ đẹp phá cách, táo bạo và gần gũi với thiên nhiên

Các mẫu thiết kế nhà lệch tầng đẹp với kiến trúc lạ mắt

Về cơ bản, nhà lệch tầng chỉ khác kiến trúc nhà ống thông thường ở độ cao giữa các không gian, các tầng của tòa nhà nên sẽ mang đến một vẻ đẹp hiện đại và phá cách hơn. Kiến trúc nhà lệch tầng đón được nhiều nắng, mang lại  cảm giác gần gũi với thiên nhiên hơn. Các tấm sàn không kéo dài thẳng suốt diện tích mà thay đổi và tạo ra những ống hút gió xiên giữa tầng này với tầng kia, len lỏi liên tục vào các khoảng không.

2. Vậy phải chăng với diện tích nhỏ đều có thể thiết kế nhà lệch tầng?

Kiểu nhà lệch tầng đẹp gây ấn tượng với người nhìn

Với điều kiện diện tích đất hạn hẹp ở các khu vực thành thị như hiện nay, để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình, các kiến trúc sư luôn phải tìm được phương án thiết kế phù hợp với không gian của ngôi nhà đó. Hơn nữa, với kiểu nhà phố chật hẹp về diện tích chịu gò bó một cách đơn điệu nên muốn thay đổi về hình khối cũng như phá cách để đem đến sự mới lạ đem đến cảm giác mới lạ. Với những ưu điểm vượt trội như trên, mẫu nhà phố lệch tầng đẹp đã đáp ứng được nhu cầu cho các gia đình có xu hướng theo phong cách hiện đại muốn thay đổi kiểu cách, không muốn đi qua một khoảng cầu thang dài và mỏi bởi nhà lệch tầng đã rút ngắn bớt chiều cao của các tầng xuống một cách cân đối và vừa phải nhất.

Điểm nhấn của ngôi nhà phố này đó là ban công đua

Đối với những ngôi nhà có diện tích hẹp và dài thì nên áp dụng thiết kế lệch tầng bên cạnh đó kết hợp với cầu thang và giếng trời sẽ giúp cho không gian trong ngôi nhà thêm phần thông thoáng, hấp thu ánh sáng tốt và tạo sự cân bằng âm dương tốt. Điều này sẽ làm cho chiều sâu của hành lang sẽ giảm và không tạo ra cảm giác dài hun hút như những mẫu nhà ống. Với thiết kế như vậy thì ngôi nhà của bạn sẽ tràn ngập sinh khí, và tạo điều kiện rất tốt cho việc thu hút tài lộc.

Nhưng đối với những ngôi nhà mà có diện tích ngắn hoặc vuông thì sẽ không thích hợp để thiết kế lệch tầng, những thiết kế đồng tầng sẽ phù hợp và có thể tận dụng được không gian tốt hơn.

Khi thiết kế nhà lệch tầng hay đồng tầng, trước hết phải xem lại nhu cầu sử dụng của chủ nhân ngôi nhà. Tùy theo quan điểm thẩm mỹ và kết cấu kỹ thuật của các tòa nhà, ngôi nhà thì sẽ có những thiết kế, trang trí khác nhau. Từ nhu cầu đó mới có thể quyết định thiết kế nhà lệch tầng hay đồng tầng là tốt hơn. Một ngôi nhà lệch tầng có thể bố trí không gian phòng ngủ hay phòng bếp để tạo ra sự khác biệt, tạo sự thu hút và hứng thú cho cho chủ đầu tư.

Nhà phố lệch tầng hiện đại, trẻ trung

Về định nghĩa, nhà lệch tầng có một tầng trung ở giữa được bố trí so le nhau giữa các không gian giữa các tầng của một tòa nhà chính và do đó thường không tính trong số các tầng tổng thể của một tòa nhà. Thông thường, nhà lệch tầng là trần thấp và nằm ở tầng một (tầng dưới cùng).

Thiết kế tầng lửng là một trong những cách để tăng diện tích sử dụng theo chiều cao. Việc làm này rất thích hợp với những căn nhà có diện tích hẹp hoặc nằm trong khu vực bị khống chế chiều cao. Nhưng ngay cả với những ngôi nhà lớn, cũng có thể thiết kế tầng lửng để tạo ra không gian đẹp và thoáng.

Đối với những căn nhà có diện tích nhỏ và vừa, mẫu nhà phố lệch tầng đẹp có thể sử dụng tầng 1 cho kinh doanh và đưa không gian sinh hoạt chung như phòng khách, phòng bếp, phòng ăn lên tầng lửng. Từ tầng lửng, có thể quan sát được sinh hoạt của tầng dưới và không gian sống trở nên thoáng hơn. 

Độ cao của tầng một và tầng lệch thường khoảng 2,7 đến 3m. Có nhiều nhà làm nhà lệch tầng chiếm khoảng 2/3 chiều sâu của căn nhà. Cầu thang từ tầng lệch lên tầng cao hơn lên có thể đặt ở vị trí nhỏ gọn vì số bậc ít và không chiếm diện tích nhiều. Cầu thang từ phần lửng lên các tầng trên có thể bố trí đặt ở giữa hay ở góc đều tùy thuộc vào cách bố trí của các nhà kiến trúc sao cho hợp lý.

Với mỗi con người xây được một ngôi nhà đẹp hay nói riêng nhà lệch tầng ưng ý đều trải qua khoảng thời gian vất vả và căng thẳng. Do đó, mọi công năng phải đáp ứng và phù hợp với người sử dụng thì không gian sống đó mới thật sự hoàn hảo. Ngôi nhà như một người bạn tri kỉ vì nó sẽ gắn bó với mỗi chúng ta trong sốt cuộc đời. 

3. Phong thủy trong thiết kế mẫu nhà phố lệch tầng đẹp có tốt không?

Nhà ống tầng lệch đẹp với kiến trúc khác biệt

Trong phong thủy nhà ở, một ngôi nhà có phong thủy tốt thì cần đảm bảo được những yếu tố sau như: đúng mục đích sử dụng, bố trí công năng hợp lý, tạo sự thông thoáng và hấp thu được ánh sáng tốt. Sao cho khi ta bước vào nhà, luôn cảm thấy thật thoải mái và dễ chịu.

Một yếu tố không kém phần quan trọng trong phong thủy nhà ở mà không thể không nhắc đến, đó chính là sự ổn định. Trong khi các mẫu nhà phố lệch tầng đẹp thì sàn nhà được thiết kế rất đặc biệt, giữa các tấm sàn đều có sự chênh lệch về độ cao

Thiết kế như vậy sẽ tạo ra sự kết hợp hài hòa giữa cầu thang, giếng trời và sàn nhà. Ưu điểm nhà lệch tầng là những tấm sàn lệch nhau tạo ra độ dẫn gió xiên vào giữa các tầng, làm cho không gian trở nên thông thoáng hơn.

Ở không gian phía dưới, gia chủ có thể bố trí chỗ để xe hoặc thiết kế bếp, nhà kho hoặc toilet,… Những không gian chính như là phòng khách, phòng ngủ hay phòng làm việc thì có thể thiết kế cao lên vài chục bậc để tạo ra sự phân chia rõ rệt trong không gian.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có cho mình thêm kinh nghiệm về thiết kế mẫu nhà phố lệch tầng đẹp. Nếu cần tư vấn, hỗ trợ về chuyên môn, hãy liên hệ với chúng tôi. Những kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn có được sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm