Cho thuê nhà mua giấy tay, cẩn trọng mất trắng

| 22-07-2019, 17:40 | Kiến thức

Hiện có nhiều người đã thực hiện giao dịch mua bán nhà qua giấy viết tay (thông qua hình thức lập vi bằng) vì giá rẻ với mục đích cho thuê để kiếm lợi. Nhưng nếu không cẩn trọng, người cho thuê có thể bị mất trắng ngôi nhà đã mua.


Trên thực tế, đã có những trường hợp người thuê nhà bán chính căn nhà đang thuê cho người khác rồi trốn biệt tăm. Với lý do mượn giấy tờ nhà (bản photocopy) để làm thủ tục đăng ký tạm trú, người thuê sẽ làm giả một số tài liệu rồi bán chính căn nhà đó cho người khác thông qua hình thức lập vi bằng.

Việc cho thuê nhà mua giấy viết tay tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, vậy nên cần phải hết sức cẩn thận.

Vì chỉ là nhà mua qua giấy tờ viết tay, không có sổ nên người mua thừa phát lại cũng không thể biết được người bán có phải là chủ sở hữu thực của căn nhà hay không. Giá của những căn nhà được bán trộm như thế này thường rẻ hơn một ít so với thị trường, người mua liền vội mua vì sợ bỏ lỡ cơ hội nên không chịu tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về tài sản đó.

Người đi thuê sau khi lừa bán được nhà cũng cao chạy xa bay. Lúc này, sẽ xảy ra cuộc chiến tranh giành nhà giữa người cho thuê nhà và người mua mà phần thắng khó thuộc về bên cho thuê nhà. Nguyên nhân là vì việc mua nhà bằng giấy tờ viết tay nên rất khó để chứng minh được tài sản đó thuộc quyền sở hữu của mình.

Do đó, nếu cho thuê nhà được mua bằng giấy tờ tay, người cho thuê cần lưu ý một số vấn đề như sau:

1. Cần tìm hiểu thật kỹ về đối tượng định cho thuê (về hoàn cảnh, công việc, gia đình...), đồng thời, yêu cầu họ cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu (bản sao). Tất cả những việc làm này có thể giúp chủ nhà tìm được người thuê trong trường hợp xảy ra rủi ro ngoài ý muốn.

2. Không nên tháng mới tới một lần vào ngày thu tiền nhà hoặc không qua thăm nhà vì đã chuyển khoản tiền thuê hàng tháng vào tài khoản. Bởi, sự quản lý lỏng lẻo này sẽ là cơ hội tốt để người đi thuê rao bán căn nhà của mình. Do đó, cần thường xuyên lui tới căn nhà đang cho thuê để kiểm tra, tìm hiểu thông tin về người đang thuê. Việc làm này sẽ giúp người thuê nhà mua giấy tay hạn chế được những rủi ro đáng tiếc.


(Theo cafeland)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm