Bỏ tủi những câu hỏi cần trả lời trước khi đầu tư bất động sản

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 30-07-2021, 09:03 | Kiến thức


Câu hỏi #1 trước khi đầu tư bất động sản: Đầu tư ngắn hạn hay đầu tư dài hạn?

Giới đầu tư bất động sản thường phải đứng giữa ranh giới:

  • Đầu tư ngắn hạn, hay nói cách khác là đầu tư lướt sóng (khoảng vài tháng đến dưới 1 năm) thu về được lợi nhuận ngay.
  • Đầu tư dài hạn theo hình thức "ăn chắc, mặc bền", không vội vàng mà đi đường ngắn, với xu hướng để dành và quan sát nhắm tới biên độ lợi nhuận cao hơn.


Đầu tư ngắn hạn (lướt sóng) sẽ là hình thức thích hợp đối với những khách hàng có vốn đầu tư ít và muốn thu về lợi nhuận ngay.

Đầu tư lướt sóng sẽ thu về nhanh, có thể ăn đậm nhưng phải quyết đoán, đối mặt với nhiều rủi ro không lường trước được. Lợi thế của chiến lược đầu tư này chính là không yêu cầu bạn phải có nhiều vốn trong thời gian dài. Chính vì thế, hình thức này được nhiều người mới bước chân vào đầu tư hay vốn ít lựa chọn.

Đầu tư ngắn hạn thường phụ thuộc vào yếu tố thời điểm, vì thế, người đầu tư cần phải nhạy bén trước những biến động thất thường của thị trường. Cụ thể, người đầu tư nên đoán được sản phẩm nào sẽ gây sốt, đánh giá quy hoạch, hạ tầng giao thông, các dự án trọng điểm trong khu vực,... Với những nhà đầu tư mới chập chững bước vào lĩnh vực đầu tư BĐS, ít kinh nghiệm trong thị trường bất động sản có thể áp dụng tâm lý đám đông để "ăn may" nhưng rất dễ rơi vào tình trạng thua lỗ, mất trắng.


Trước khi đầu tư bất động sản, cần phải nắm rõ tổng quan thông tin thị trường.

Các nhà đầu tư không nên mạo hiểm, cần cẩn trọng, chỉ quyết định xuống tiền lướt sóng khi thực sự am hiểu thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, thị trường có nhiều diễn biến khó lường, minh chứng là hiện tượng hậu sốt đất, dòng vốn được khuyến cáo phù hợp để đầu tư trung và dài hạn hơn là lướt sóng.

Câu hỏi #2 trước khi đầu tư bất động sản: Lựa chọn lãi vốn hay dòng tiền?

Đầu tư lãi vốn là hình thức dựa trên mua bán sản phẩm bất động sản để thu về lợi nhuận. Bản chất của hình thức này chính là dựa trên sự chênh lệch giá bán so với giá ban đầu. Đầu tư lãi vốn có thể mang về cho người đầu tư một khoản lợi nhuận khá lớn, với điều kiện bạn phải có khả năng phân tích tiềm năng của dự án dựa trên tình hình của thị trường khu vực đó. Đồng thời, nắm bắt thông tin quy hoạch, các đoạn đường được nâng cấp, mở rộng, lựa chọn đúng thời điểm. Lợi nhuận bạn sẽ nhận được lớn nhưng dễ gặp những rủi ro nếu bạn đánh giá sai, dẫn đến hiện trạng kẹt hàng.


Bỏ tủi những câu hỏi cần trả lời trước khi đầu tư bất động sản

Lựa chọn lãi vốn hay dòng tiền có thể khiến nhiều người đau đầu.

Trái ngược với đầu tư vốn lãi, đầu tư bất động sản qua dòng tiền sẽ mang lại nguồn doanh thu cố định theo tháng, quý, năm. Do đó, nhà đầu tư có thể mua đất nền, cho thuê hay đi thuê rồi tân trang cho thuê lại,... Các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm hay nhiều vốn thường lựa chọn cách đầu tư này. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần cân nhắc vì khó đem lại lãi vốn bởi chi phí hao mòn sản phẩm, giá trị khu vực sụt giảm theo thời gian, cạnh tranh với các dự án mới mọc,...

Cùng với đó, nhiều nhà đầu tư lựa chọn kết hợp hai hình thức này. Ví dụ như mua bất động sản rồi cho thuê sinh lời. Sau một thời gian, chờ được giá thì bán lại. Vì thế, khi đầu tư cần cân nhắc bài toán tài chính, mục đích đầu tư bán hay cho thuê.

Câu hỏi trước khi mua bất động sản: Khẩu vị đầu tư ra sao?

Lựa chọn được mục tiêu để đầu tư bất động sản đa phần vào nhân khẩu học của khu vực. Những người ở độ tuổi trung niên thường có mục tiêu đầu tư dài hạn, an toàn và ổn định. Do đó, họ luôn lựa chọn các dự án, chủ đầu tư uy tín, vị trí thuận tiện. 

Khác với đối tượng khách hàng trên, những người trẻ ưu tiên lãi vốn, giá bán, họ sẵn sàng mua bất động sản ở ngoại ô thành phố, những khu mới có dấu hiệu của sự phát triển.

Thế nhưng, các sản phẩm bất động sản tầm trung chiếm thế thượng phong. Bởi lẽ, giá thành phù hợp, phần lớn cư dân có thể sở hữu được, đồng thời có các chính sách hỗ trợ vay của ngân hàng hấp dẫn. Cùng với đó, những dự án này sẽ đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của cư dân.


Khẩu vị đầu tư thường bị chi phối bởi yếu tố nhân khẩu học.

Bài viết trên là những câu hỏi cần đặt ra 3 câu hỏi trước khi đầu tư bất động sản. Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định mua căn hộ chung cư giá rẻ tại TP.HCM, có thể tải bộ tài liệu dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm