Cần xem xét những điều gì khi mua nhà gần chùa?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-07-2021, 10:19 | Kiến thức

Bạn được dẫn đi xem nhà, giá được giảm nhiều, vị trí cũng đẹp, nhà tốt. Tuy nhiên, điểm khuyết là nhà gần miếu chùa, có trường hợp đối diện chùa. Bạn phân vân không biết có nên mua nhà gần miếu, chùa, đình hay không?

Có hai luồng ý kiến cho rằng: một là rất nhiều ngơi nhà ở gần các công trình tôn giáo tín ngưỡng như đình, đền, chùa, miếu, nhà thờ… sẽ được thần linh che chở; hai là theo phong thủy thì đó là việc tối kỵ bởi: những nơi này thường có âm khí nặng nề nhất do phần lớn các đấng thần linh tối cao, âm linh, ma quỷ đều tập trung nương náu và các vùng đất có công trình tôn giáo tín ngưỡng đều thuộc đất âm sát. Vậy có nên mua hoặc xây nhà gần đền chùa không?

Để hiểu rõ hơn về việc có nên xây nhà gần đền chùa hay không, hãy cùng lý giải ngay sau đây để các bạn sẽ an tâm hơn khi mua nhà hoặc xây dựng những mẫu thiết kế nhà đẹp ở những khu vực như vậy.

Mua nhà và sống gần chùa sẽ có những đặc điểm gì?

Chùa chiền là nơi lui đến của rất nhiều người cúng bái. Ảnh minh họa.

Theo các nhà phong thủy, các công trình tôn giáo tín ngưỡng như đền thờ, miếu chùa, đình làng,.. đều được đánh giá là khu vực có phong thủy xấu, không phù hợp để con người sinh sống.

Chùa chiền, đền thờ là nơi để người dân đến thờ cúng, khẩn cầu nhận được sự phủ hộ, che chở, cầu về tiền tài, sức khỏe, tài lộc,… Bên cạnh đó, đây cũng là nơi con người tìm đến để giải tỏa nỗi lo của họ. Khi có những phiền não, lo lắng, hoảng sợ hay trong tình trạng khó khăn, bất an,…họ đều tìm đến để mong giảm được gánh nặng tâm hồn.

Chính những u sầu, khổ cực, buồn đau của khách vãng lai kéo theo nguồn năng lượng xấu đến chùa làm cho nguồn âm khí tích tụ lại xung quanh, ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý của những người dân sống gần đây, đặc biệt là trẻ em.

Đa phần các nơi chốn linh thiêng như chùa, miếu đều được xây tại những nơi “thiên sơn lộ thủy”, được đánh giá cao về phong cảnh, non nước hữu tình. Chính vì muốn hấp thụ những gì tinh hoa nhất của đất trời, nên địa thế của những nơi linh thiêng được đánh giá rất “vượng”.

Đồng thời, các nguồn vượng khí xung quanh cũng chịu tác động và bị hút vào chùa miếu đền thờ,…khiến cho việc mua nhà gần chùa dường như không còn sót lại chút vượng khí nào dành cho gia chủ, hoặc nếu có cũng rất ít ỏi. Không sở hữu nguồn dương khí tốt sẽ khiến cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình khó mà gặp được thuận lợi, may mắn trong công việc.

Một số người nghĩ rằng việc xây nhà gần chùa sẽ được thần linh che chở, sẽ được hưởng nguồn dương khí đó. Tuy nhiên thực tế, các nhà phong thủy cho rằng những ngôi nhà này sẽ có địa thế ngoài mạnh trong yếu, sinh khí sẽ bị thoi thóp, hạn chế nên khó là có thể phát triển tốt được.

Chùa, đình, miếu thờ thường là những nơi công cộng tập trung nhiều con nhang đệ tử, khách vãng lai tới thăm viếng với nhiều âm thanh ồn ào như tiếng chuông, trống, chiêng, gõ mõ,….Việc quá nhiều người lui tới cùng với âm thanh từ chùa phát ra khiến việc sở hữu ngôi nhà ở gần chùa không phải là sự lựa chọn lý tưởng. Chưa kể đến việc các đối tượng trộm cắp tài sản có thể nhân cơ hội đó mà tiếp cận, trộm cắp tài sản.

Chính vì vậy, việc mua nhà gần chùa luôn nằm trong “danh sách đen” khi người dân có nhu cầu mua nhà.

Đặc điểm của những ngôi nhà gần chùa

Những ngôi nhà gần chùa có những ưu điểm sau:


Nếu vào ngày thường, sẽ có nhiều ngôi miếu, đình chùa vắng lặng, ít người ghé lui. Nếu bạn thích sự yên tĩnh trong không gian sống, đây cũng là một lựa chọn.
Nếu bạn là Phật tử, khi sống gần chùa thì có thể hằng ngày nghe tiếng chuông, tiếng đọc kinh của các nhà sư.
Chùa thường có trồng cây nên không khí gần chùa sẽ mát mẻ hơn.
Có nhiều đình chùa nhiều ánh sáng, có gió, có sức sống cũng là nơi có môi trường thoáng mát để sinh sống.

Tuy nhiên, sẽ có những đặc điểm mà người mua nhà cần lưu tâm:


Không chỉ là nơi ở của những người tu hành, chùa chiền còn là nơi lui đến của rất nhiều người. Đặc biệt rất đông đúc, ồn ào vào ngày lễ, Tết, cuối tuần. 
Chùa tổ chức nhiều lễ hội, khóa tu để có nhiều người đến chùa.
Tuy nhiên, mọi người hay đến chùa để cầu an, cầu siêu. Thế nên, người đến mang theo một tâm trạng buồn, lo có thể ảnh hưởng đến người khác. Do đó, chùa sẽ có nhiều âm khí, không khí không được thanh tịnh cho lắm.

Mua nhà gần chùa cần xem xét nhiều khía cạnh

Những lưu ý khi mua nhà gần chùa, đình?

Bạn nên xem xét thêm những điều kiện sau khi muốn mua nhà gần đình, chùa:


Bạn mua để ở, đầu tư hay để kinh doanh, buôn bán?
Khi đi thăm, chùa mang lại cảm giác bình yên, thanh tịnh, thoải mái khi bước vào bên trong hay chỉ có cảnh buồn tẻ, tối, lạnh lẽo, u ám khiến bạn cảm thấy bất an.
Ban ngày, chùa có ngập nắng, thiết kế ngôi chùa có đón được nhiều nắng hay không? Chùa nhiều nắng, sáng sủa sẽ tốt hơn!
Cuối tuần, lễ Tết chùa có đông không, có quá ồn àokhông?
Có nhiều người hay đến chùa để cầu an, cầu siêu hay không? Bạn có chịu được không khí bất an, buồn rầu đó không?
Khi xem nhà, cần xem xét thêm về mặt phong thủy như: nên tránh để cửa nhà, cửa sổ đối diện với những vật nhọn, sắc cạnh (như là đỉnh mái chùa, 4 góc của mái, góc nhà (vị trí giao nhau của 2 bức tường)).

Vật nhọn, sắc, bén tượng trưng cho móng vuốt, răng nanh thú dữ, chúng ta sẽ không thích khi nhìn những hình ảnh như thế suốt ngày. Vì thế, nếu căn nhà bạn sắp mua đối diện với quá nhiều góc, cạnh, đỉnh sắc nhọn từ chùa, điều này là không tốt theo phong thủy. Bạn nên cân nhắc khi chọn những ngôi nhà này.


Cần xem xét những điều gì khi mua nhà gần chùa?

Kiến trúc chùa vốn có nhiều góc cạnh, khó hòa hợp với những ngôi nhà xung quanh

Những điều kiêng kị khi ở nhà gần chùa

Tuy nhiên, việc mua đất, xây hoặc thuê nhà gần chùa cũng không phải là điều tối kỵ, vì chưa có minh chứng nào rõ ràng về tác động xấu của vấn đề này, chỉ là nên “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” để tránh những chuyện không may xảy tới.


Xây nhà lấn sang đất của chùa: tự ý sử dụng đất chùa được coi là trộm đồ lễ chúng sinh, đại kị và mang tới nhiều điều xui xẻo.
Xả rác bừa bãi: Chùa chiền là nơi linh thương và trang nghiệm, nên tránh vứt rác lung tinh làm ô uế nơi phật ở, khiến vận xui đeo bám.
Tranh gây ồn ào, xích mích: Vì được ngực trị bởi các thần linh nên cần tránh xảy ra cãi vã, chửi bới hoặc mở nhạc to, làm ảnh hưởng sự thanh tinh trong chùa cũng như phạm phải tội lớn là khẩu nghiệp.
Sát sinh ngay gần đất chùa: Đây cũng là hành động ảnh hưởng tới tôn nghiêm và những điều cần tránh trong đạo phật, bạn cần hết sức lưu ý.

Cách hóa giải phong thủy khi nhà ở gần chùa, miếu

Do tình trạng đất ở ngày càng thu hẹp, nếu bạn đã lỡ mua đất xây nhà gần chùa thì hãy yên tâm vì còn có rất nhiều cách hóa giải giải phỏng, tiêu trừ vận xui và giữ lại vượng khí. Đừng quá lo lắng xem mua đất xây nhà bên hông chùa, hoặc nhà đối diện công chùa có tốt không.

Tạo tường rào cao hoặc trồng các loại cây lớn

Ban nên xây các tường rào hoặc trồng cây quanh nhà để tránh âm khí xâm nhập vào nhà. Các loại cây thường được sử dụng là tre hoặc hoa giấy, nên trồng phía trước nhà.

Ngoài ra, bạn có thể xây hàng rào nhiều màu theo ngũ hành tương khắc với màu sắc của đền, chùa nhưng tương sinh với gia chủ.

Sử dụng các vật phẩm phong thủy

Một số món đồ bạn nên dùng là gương bát quái, chuông gió,…. Để cân bằng âm dương và ngăn chặn âm khí ở bên ngoài.

Nếu bạn muốn ngăn cản âm khí thì chọn gương bát quái lồi, còn muốn thu hút dương khí thì chọn gương lõm. Tương tự, vị trí cửa chính của nhà nên treo gương bát quái để giữ vượng khí. Ngoài ra, cách của chính khoảng trên 5m, hoặc góc dưới mái nhà phía trước, nên treo 2 chiếc chuông gió 2 bên để đổi hướng, ngăn cản âm khí từ các khu vực linh thiêng.

Trồng các loại cây phong thủy

Không chỉ giúp ngăn cản âm khí, cản đường và hóa giải sát khí, các loại cây phong thủy còn có khả năng “chuyển nguy thành an” nếu chọn đúng loại cây phù hợp với tuổi và mệnh của chủ nhà.

Một số cách hóa giải khácSử dụng hương quế để khiến không gian thêm ấm áp và dương khí cho ngôi nhà.
Dùng đèn pha độ sáng cao chiếu vào trong nhà, hướng mặt tiền vào ban đêm để tạo lớp ngăn cách không cho người âm vào.

Việc ở gần chùa có thể mang đến một số điều như sự ồn ào vào cuối tuần, lễ Tết. Tuy nhiên, nếu chùa thường có nhiều người lui tới, nhiều Phật tử đến thăm thì đây chính là cơ hội làm ăn, buôn bán. Vì thế, chọn mua hay không còn tùy vào mục đích, giá cả, suy nghĩ của mỗi người về chùa chiền nữa.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm