Cho Thuê Nhà : Những điều quan trọng bạn cần biết hiện nay

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 27-07-2021, 15:33 | Kiến thức

Nhưng cho thuê nhà có phải là điều dễ dàng?

Từ lựa chọn tài sản cho thuê, định giá thuê, tìm người thuê, kiểm tra tài sản, làm việc với các bên liên quan,... Với người sành sỏi, thì điều này không quá khó nhưng với người mới đầu tư cho thuê nhà thì sao?

Đầu tư cho thuê nhà đang đa dạng và thịnh hành như thế nào?


Cho Thuê Nhà : Những điều quan trọng bạn cần biết hiện nay

Đầu tư cho thuê nhà đang là xu hướng được quan tâm

Đầu tư cho thuê nhà là một hình thức không mới, khi đã xuất hiện thời gian lâu trên thị trường. Nếu như trước đây thị trường chỉ tập trung vài dạng cho thuê chính, là:

  • Cho thuê phòng trọ: hướng tới những đối tượng sinh viên, người có nhu thập trung bình.
  • Cho thuê nhà nguyên căn: hướng tới những người có nhu cầu ở và kinh doanh, người có thu nhập cao.
  • Cho thuê khách sạn: hướng tới người có nhu cầu lưu trú ngắn hạn như đi công tác, du lịch, người đi buôn.

Thì ngày nay chúng ta đón nhận thêm rất nhiều hình thức cho thuê mới, kèm theo đó là rất nhiều mô hình sản phẩm để người đi thuê lựa chọn. Các nhóm nhu cầu gồm có:

  • Cho thuê để ở: bao gồm căn hộ, nhà riêng lẻ, biệt thự riêng, nhà phố - biệt thự trong khu compound.
  • Cho thuê để kinh doanh (có thể kèm theo ở): bao gồm cho thuê nhà mặt tiền, shophouse dự án, cho thuê đất (mặt bằng quán xá), studio,...
  • Cho thuê ngắn ngày: bao gồm khách sạn, condotel, biệt thự biển, homestay, căn hộ dịch vụ,...

Ngoài ra còn có loại hình đang nở rộng lên rất mạnh từ 2019, đó là mô hình cho thuê đất làm kho bãi, nhà xưởng trong thời gian dài ở khu vực vùng ven nhờ xu hướng bùng nổ của phân khúc bất động sản công nghiêp.

Những lý do trên cho thấy, việc cho thuê nhà đất hiện tại không đơn thuần chỉ nhắm vào nhu cầu cơ bản để ở như trước nữa. Mà bắt đầu phân hóa mạnh hơn, chuyên sâu hơn vào từng loại hình riêng biệt để phù hợp hơn với nhiều nhóm đối tượng đi thuê khác nhau.

Điều đó mang lại nhiều lợi ích cho người đi thuê vì có cơ hội được sử dụng tiền đi thuê tốt hơn với nhu cầu mà họ mong muốn.

Lý do xu hướng đầu tư cho thuê nhà ngày càng nở rộ


Những nhà đầu tư cho thuê nhà là những nhà đầu tư nhạy bén

Trong nhiều kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm,... thì đầu tư bất động sản luôn là kênh được nhiều người quan tâm nhất.

Như trước đây, phần lớn khách đầu tư quan tâm đến đầu tư lướt sóng, ngắn hạn để bán kiếm lời trong thời gian ngắn. Thì hiện tại, điều này đã phần nào thay đổi khi nhóm khách đầu tư dần chuyển hướng qua đầu tư lâu dài, cộng theo đó là cho thuê khi cần thiết.


Nhưng so với nhu cầu đầu tư ban đầu, là đầu tư ngắn hạn mua đi bán lại yêu cầu phải bỏ ra nhiều thời gian, kinh nghiệm nhạy bén lẫn độ lỳ lợm. Thì nhu cầu đầu tư dài hạn, tích lũy tài sản, khai thác cho thuê là điều có vẻ dễ thở với nhiều người hơn.

 

Nhưng dễ thở hơn không đồng nghĩa với việc dễ dàng hơn. Nhu cầu đầu tư nhà đất cho thuê cũng yêu cầu nhiều kỹ năng đặc biệt khi bắt đầu. Nhưng một khi đã thành công, thì việc đầu tư cho thuê mang lại nhiều lợi ích mang tính ổn định hơn với nhà đầu tư rất nhiều.

Và trong số nhiều lý do khiến nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng qua đầu tư cho thuê, Rever nhận thấy họ rất nhạy bén khi nhìn nhận tác động từ những xu hướng sau.

Lý do 1: Nhu cầu nhà ở tăng nhanh đột biến ở các khu đô thị lớn


Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn luôn là vấn đề nhức nhối. Ảnh: Internet 

Trong 1 thập kỷ qua, kinh tế đã phát triển rất tốt và kéo theo đó là thu nhập, cơ hội việc làm ở các khu đô thị lớn cũng tăng lên rất nhanh.

Nắm bắt được xu hướng này, một phần lớn các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến mảng cho thuê nhà nhiều hơn trước.

Như Rever thống kê nhu cầu cho thuê của thị trường hiện tại vô cùng lớn, nhất là nhu cầu cho thuê nhà tại TP.HCM hoặc các vùng kinh tế trọng điểm.

  • Như khu trung tâm: nhu cầu cho thuê ngắn ngày và dài hạn, với đối tượng khách là người nước ngoài, người công tác công việc tại Thành Phố.
  • Khu đô thị mới như quận 2, quận 7: nhu cầu thuê ở ngắn ngày và dài hạn, người thuê là những người nước ngoài, người có thu nhập cao, làm việc ở các công ty, tập đoàn quy mô.
  • Vùng ven như quận 9, Thủ Đức, Nhà Bè,...: nhu cầu thuê đa số là người trẻ có thu nhập trung bình, hoặc sinh viên đang theo học ở các trường đại học.

Tùy vào số vốn, nhu cầu và thời gian đầu tư ở hiện tại, thì người đầu tư sẽ có rất nhiều lựa chọn dựa trên tiêu chí: vị trí, phân khúc, giá thuê, đối tượng thuê phù hợp.

Lý do 2: Giá nhà cao, chuyển hướng thuê nhà là điều hợp lý hơn


Giá nhà đã "bỏ rơi" rất nhiều người có nhu cầu ở xa phía sau. Ảnh Internet 

Nhu cầu tìm mua nhà cũng là một nhu cầu lớn trên thị trường, nhưng so với nhu cầu thuê thì chỉ bằng 1/3 mà thôi.

Với việc giá nhà tăng cao trong nhiều năm, người tìm mua nhà dù có thu nhập tốt hơn nhưng vẫn không theo kịp được giá nhà. Nếu chọn mua, họ phải chấp nhận đi xa khu trung tâm hoặc mua lại những căn nhà cũ hơn tại khu vực.

Nhưng với người không chấp nhận điều đó, thì nhu cầu thuê đối với họ vẫn là nhu cầu cao nhất ở hiện tại.

Có nhiều khách hàng có nhà đất ở vùng ven để cho thuê, nhưng bản thân vẫn chọn cách đi thuê lại ở các khu vực gần trung tâm.

 

Điều đó mang lại nhiều thuận lợi giữa công việc, gia đình hằng ngày đối với họ. Còn tiền cho thuê nhà, phần lớn họ dùng trả nợ khoảng vay khi mua nhà đất và vẫn tìm kiếm cơ hội tốt hơn trong tương lai.

 

Lý do 3: Tạo thêm giá trị cho tài sản, tránh tình trạng bỏ trống


Tối ưu hóa lợi nhuận trên tài sản có sẵn là điều nên cân nhắc

Nhiều nhà đầu tư chọn cách bỏ tiền vào bất động sản để giữ giá dòng tiền. Nhưng tài sản để không thì có vẻ không hay cho lắm, nhất là đối với nhà trong dự án khi hằng năm phải chịu nhiều loại phí khác nhau.

Phương án tốt là đăng tin cho thuê nhà đất đó, như một cách tạo thêm giá trị cho tài sản hằng tháng song hành bên cạnh yếu tố tăng giá của thị trường.

Ngoài ra, việc cho thuê nhà cũng giảm thiểu chi phí cứng phải chi trả hằng năm, kèm theo đó là tạo ra thu nhập thụ động ổn định.

Các dạng nhà đất cho thuê đang thịnh hành trên thị trường

Dạo quanh một vòng thị trường cho thuê nhà, nếu như trước đây cho thuê nhà trọ, nhà riêng lẻ chiếm phân khúc lớn. Thì hiện tại thị trường đã có những thay đổi đáng kể cũng như nhu cầu thuê cũng ngày càng đa dạng hơn.

1. Cho thuê phòng trọ


Cho thuê nhà trọ luôn là xu hướng phổ biến trên thị trường

Đây vẫn là xu hướng ổn định hơn 1 thập kỷ qua ở các thành phố lớn, tập trung chủ yếu vào các đối tượng lao động có thu nhập thấp, trung bình và nhóm sinh viên.

Trong vài năm trở lại đây, mô hình cho thuê phòng trọ cũng có sự thay đổi đáng kể. Như:

  • Bắt đầu triển khai cho thuê phòng trọ đi xa khu đô thị hơn, tập trung xung quanh các khu công nghiệp lớn ở tỉnh.
  • Giá đất tăng, nên mô hình phòng trọ cũng đa dạng hơn để đáp ứng số lượng phòng cho thuê.
  • Đa dạng thiết kế hơn, thiết kế đẹp cho tới bình thường đều có.
  • Giá cũng khác nhau, khu mới - đẹp, nằm ở nơi sầm uất sẽ có giá cao hơn các nơi khác.

Suy cho cùng, mô hình cho thuê phòng trọ vẫn là kênh sinh lời hiệu quả, đơn giản nhất trên thị trường. Nhưng đi cùng, là những vấn đề liên quan đến trật tự, ý thức của người thuê nhà nhiều hơn các phân khúc khác.

2. Cho thuê nhà chung cư, cho thuê căn hộ


Cho thuê căn hộ đang là hình thức nổi trội nhất thị trường

Phân khúc căn hộ nổi lên như một sự thay thế hoàn hảo, khi giá thuê ở các khu vực vùng ven dễ tiếp cận với đa số người trẻ. Và các khu vùng ven cho thuê nhà chung cư tốt nhất hiện tại có thể nhắc tới là: quận 9, Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh,... với mức giá trung bình:

  • 1 phòng ngủ: từ 4 - 6 triệu/tháng.
  • 2 phòng ngủ: từ 7 - 15 triệu/tháng.
  • 3 phòng ngủ: từ 12 - 18 triệu/tháng.

*Mức giá trên không phải cố định mà vẫn có khác biệt tùy vào dự án, khu vực. Nhưng nhìn chung, mức trung bình của các thị trường trên phần lớn đều nằm mức giá như vậy.

Ngoài vùng ven, thì các khu vực Quận 2, Quận 7 lại là thiên đường của phân khúc căn hộ cao cấp. Nơi được lựa chọn phù hợp nhu cầu cho người nước ngoài thuê nhà, người có thu nhập cao. Giá thuê giao động từ:

  • 1 phòng ngủ: 6 - 18 triệu/tháng.
  • 2 phòng ngủ: 12 - 25 triệu/tháng.
  • 3 phòng ngủ: 23 - 30 triệu/tháng.

*Giá tham khảo và có thay đổi với từng dự án, khu vực.

3. Cho thuê nhà phố - biệt thự


Cho thuê nhà phố - biệt thự là nhu cầu dành cho nhóm khách có yêu cầu cao

Phân khúc nhà phố - biệt thự compound tuy không sôi nổi bằng, nhưng cũng chứng tỏ sức hấp dẫn riêng của mình. Các khu vực cho thuê nhà phố - biệt thự compound tốt nhất hiện tại bao gồm: quận 2, quận 9, quận 7, Nhà Bè. Mới mức giá trung bình:

  • Nhà phố: 15 - 30 triệu/tháng tùy khu vực, diện tích.
  • Biệt thự: từ 33 - 70 triệu/tháng tùy khu vực, diện tích.

4. Cho thuê shophouse


Cho thuê shophouse là kênh đầu tư tốn kém, nhưng sinh lời rất tốt

Shophouse là một dòng sản phẩm mới xuất hiện từ 2014, nhằm thay thế dòng nhà mặt tiền kinh doanh trước đây. Khác biệt là shophouse sẽ nằm trong các dự án là chính, với giá thuê cao và khả năng tiếp cận dân cư cao hơn mô hình nhà mặt tiền bên ngoài dự án.

Các khu vực thịnh hành dòng sản phẩm này hiện tại gồm có:

  • Khu trung tâm: Quận 1, 3, 4, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú...
  • Đô thị mới: Quận 2, Quận 7.
  • Vùng ven: Quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh, Thủ Đức,...

Đi kèm đó, là các phân khúc cho thuê khác cũng sôi nổi không kém, như:

  • Cho thuê đất mặt tiền: phần lớn tập trung ở các khu đô thị mới như quận 2, 7, 9,.. vì còn đất trống nhiều và nằm trên các trục đường lớn. Mục đích thuê để kinh doanh quán xá là chính.
  • Cho thuê nhà mặt tiền: mục đích chính kinh doanh kèm để ở, làm mặt bằng công ty.
  • Cho thuê đất diện tích lớn: tập trung ở vùng ven, đường xá đi lại thuận tiện và mục đích chủ yếu là cho thuê nhà xưởng, kho bãi hoặc nhà máy.

Bắt đầu việc cho thuê nhà, liệu có khó?


Bắt đầu phương án đầu tư luôn khó khăn, việc đầu tư cho thuê cũng vậy

Để bắt đầu công việc cho thuê nhà, đó có thể là điều mông lung ngay lúc đầu nếu không có người chỉ dẫn. Các công việc phải đảm bảo bao gồm:

  • Xác định sản phẩm cho thuê.
  • Xác định nhu cầu cho thuê.
  • Định giá thuê.
  • Tìm khách thuê.
  • Làm việc với cơ quan có thẩm quyền, ban quản lý,... khi cần thiết.

Và nếu mới làm quen lúc ban đầu, người cho thuê nhà có thể tốn rất nhiều thời gian vào điều này, nếu nằm trong các trường hợp sau:

  • Nơi ở xa vị trí các tài sản cho thuê.
  • Có nhiều tài sản cho thuê cần phải quản lý.

 1. Xác định sản phẩm nhà đất cho thuê


Xác định nhu cầu là bước đầu tiên cần làm rõ khi đầu tư cho thuê nhà

Mỗi một sản phẩm đều có nhu cầu cho thuê và đối tượng cho thuê hoàn toàn khác nhau. Rever có 3 cách xác định sản phẩm nhà đất cho thuê ngay bên dưới để người cho thuê tham khảo như sau:

  • Xác định nhu cầu thuê dựa vào vị trí.
  • Xác định sản phẩm thuê dựa vào mức độ cạnh tranh.
  • Xác định nhu cầu thuê dựa vào thị trường.

1.1. Xác định nhu cầu thuê dựa vào vị trí

Nếu cho thuê căn hộ thuộc khu trung tâm thì phân khúc khách hàng là nhóm chuyên gia, nhân sự cao cấp người Việt, người nước ngòai. Ngoài ra còn có lưu trú ngắn ngày từ nhóm khách du lịch nước ngoài, nhóm khách công tác tại Thành Phố.

Còn đang sở hữu một căn nhà phố - biệt thự compound tại vùng ven như quận 9, Nhà Bè,... Thì nhóm khách thuộc cấp giám đốc, quản lý cao cấp ở các tập đoàn, công ty lớn trong các khu kinh tế lân cận là nhóm chính.

Hoặc những lô đất diện tích lớn ở vùng ven, thì mục tiêu chính có thể là cho thuê làm kho bãi, kho xưởng hoặc xây nhà trọ để cho thuê.

1.2. Xác định sản phẩm thuê dựa vào mức độ cạnh tranh

Liệu xung quanh sản phẩm cho thuê của khách hàng có nhiều sản phẩm cùng cho thuê hay không? Như bạn thấy tại các khu vực mới nổi, như Quận 2, Quận 7, Bình Thạnh,... xuất hiện các khu dân cư lớn, có mức độ cạnh tranh cho thuê rất lớn.

Điều này một phần chứng tỏ là thị trường cho thuê nhà của khu vực đang rất sôi động, nhưng cũng có rủi ro là tạo cạnh tranh rất lớn, chỉ những sản phẩm thật sự có giá trị mới thu hút được nhiều khách hàng quan tâm.

Nếu nằm trong trường hợp đó, đầu tiên hãy xem xét tỉ lệ cho thuê, giá cho thuê có khả thi hay không. Nếu không khả thi thì khách đầu tư cho thuê có thể cân nhắc bán lại sản phẩm đó, lựa chọn sản phẩm cho thuê khác khả thi hơn.

1.3. Xác định nhu cầu thuê dựa vào thị trường

  • Thị trường xung quanh đang làm mô hình gì cho thuê để có thu nhập tốt nhất?
  • Xung quanh có đầy đủ các tiện nghi sống tốt hay không?
  • Thu nhập và đối tượng ở khu vực như thế nào?

Việc xác định các câu hỏi trên giúp khách đầu tư cho thuê giải mã được nhu cầu, dòng tiền khi đầu tư để tiết kiệm thời gian, rủi ro cho mình. Cùng lợi ích hướng tới nhu cầu cho thuê sát với thị trường và có thu nhập ổn định hơn.

2. Định giá cho thuê nhà như thế nào


Định giá cho thuê nhà tuy dễ mà không hề dễ

Trong một số trường hợp thì việc định giá cho thuê có vẻ khá dễ dàng. Nhưng không phải hầu hết các trường hợp đều dễ dàng như thế, khách hàng cho thuê có thể xem qua các trường hợp ngay dưới đây.

2.1. Khu vực đã định hình nhu cầu cho thuê

Khách đầu tư cho thuê có thể tham khảo giá cho thuê bằng cách hỏi, trao đổi, tìm hiểu thông qua hàng xóm, khu vực.

Lúc này nếu hàng xóm, hoặc khu vực cũng có sản phẩm cho thuê tương đồng thì khách đầu tư cho thuê có thể cân nhắc mức giá. Nhưng cũng nên quan tâm đến mức độ cũ mới, vị trí và tiện ích đi kèm của các sản phẩm khác để có cái nhìn tổng thể hơn.

2.2. Khu vực chưa xuất hiện nhu cầu cho thuê

Điều này thì hoàn toàn ngược lại, khách đầu tư cho thuê có thể khó khăn trong việc định giá thuê cho tài sản của mình.

Điển hình của trường hợp này, là các khu đô thị, khu dân cư mới triển khai trong nhiều năm qua. Việc định giá một sản phẩm mới, ở một khu vực mới là điều không hề dễ dàng đối với phần lớn khách hàng cho thuê.

Ở trường hợp này, khách hàng có thể tham khảo qua 3 cách sau:

  • Giá thuê tương đồng về giá, khu vực.
  • Tỉ lệ trên giá trị nhà.
  • Nhờ môi giới.

Ở cách đầu tiên, sẽ áp dụng đối với các trường hợp cùng diện tích, phân khúc mà chủ đầu tư triển khai ở một thị trường có nhiều điều chung. Ví dụ điển hình:

  • Dòng EHome, Flora của Nam Long ở Bình Chánh và Quận 9.
  • Nhà phố Lovera Park ở Bình Chánh với các dự án nhà phố Khang Điền đã triển khai ở Quận 9.

Nhưng cách trên chỉ có thể áp dụng với các sản phẩm thuê thuộc dự án là chủ yếu, còn các trường hợp khác sẽ không chính xác.

Còn cách thứ hai là tính tỉ suất lợi nhuận cho thuê/năm của sản phẩm thuê.

Ví dụ: thời điểm 2017 - 2018, tỉ suất cho thuê căn hộ Thành Phố trung bình là 6 - 8%/năm và từ đó, khách cho thuê có thể ước lượng được giá thuê phù hợp.

 

Nhưng cách tính như vậy không còn phù hợp với thị trường hiện tại, hoặc khu vực nhất định nữa vì biến động giá từ cuối 2018 tới nay đã làm thay đổi tỉ lệ này.

 

Thay vào đó, có một gợi ý chính xác hơn cho 2 phương pháp trên, đó chính là phương án tham khảo giá thuê thông qua môi giới.


Lựa chọn đơn vị chuyên nghiệp để đảm bảo tài sản cho thuê

Thông qua môi giới, khách cho thuê có thể biết chính xác giá thuê hiện tại của khu vực khoảng bao nhiêu đối với từng loại sản phẩm. Như tại, môi giới có một kho dữ liệu giá được cập nhật thường xuyên để làm khung tham chiếu về các mức giá cho thuê, tùy theo khu vực cụ thể.

Nhờ đó, người cho thuê nhà chọn làm việc thông qua môi giới sẽ yên tâm hơn với tài sản cho thuê của mình. Đồng thời rút ngắn các bước tìm hiểu giá thuê lại và tiến hành khai thác cho thuê ngay lập tức.

3. Tìm kiếm khách hàng để cho thuê


Tìm kiếm khách hàng thuê nhà là bước cam go nhất

Bước tìm kiếm khách hàng cho thuê có thể là bước cam go nhất đối với nhiều khách hàng đầu tư cho thuê nhà.

Nếu như sản phẩm cho thuê thuộc những tuyến phố lớn, nhu cầu thuê cao thì căng băng-rôn cho thuê là cách đơn giản, hiệu quả nhất. Nhưng ngoài trường hợp đó, như ở các dự án thì không thể thực hiện được vì ảnh hưởng tới mỹ quan tổng thể.

Trong trường hợp này, khách đầu tư cho thuê nên tập trung khai thác các kênh sau:

  • Tìm qua người quen.
  • Đăng tin lên báo rao vặt.
  • Đăng tin lên các website đăng tin mua bán - cho thuê nhà.
  • Thông qua môi giới.

Ngoài ra, sau khi đã tìm được khách thuê thì người cho thuê phải thực hiện thêm các công đoạn sau, không chỉ một lần và có thể rất nhiều lần để đi đến kết quả cuối cùng. Đó là:

  • Lên cuộc hẹn với người thuê đi xem nhà.
  • Thương lượng giá, thảo hợp đồng cho thuê.
  • Bàn giao chìa khóa, kiểm kê tài sản cho thuê.
  • Thu tiền thuê hằng tháng và xử lý các phản hồi của người thuê nhà.

Ưu điểm của việc đầu tư cho thuê nhà


Nhìn thấy đầu tư cho thuê nhà sẽ giúp việc đầu tư trở nên trơn tru hơn

Để bắt đầu trở thành nhà đầu tư cho thuê không nhất thiết phải có số vốn lớn để bắt đầu, đó là ưu điểm thu hút nhất đối với nhiều khách hàng đi đầu tư cho thuê.

Thông qua đó, khách hàng có thể chọn các kênh hỗ trợ tài chính như ngân hàng, các tổ chức tín dụng để bắt đầu khoảng đầu tư ban đầu của mình. Sau đây xin liệt kê các điểm mạnh của phương án trên như sau:

  • Sử dụng nguồn vốn hiệu quả: nếu tận dụng tốt, khách hàng sẽ có được lợi nhuận từ việc cho thuê. Qua thời gian có thể tái đầu tư với sản phẩm thứ hai tiếp tục cho thuê để nhân đôi thu nhập.
  • Tăng thêm giá trị theo thị trường: ngoài dòng tiền cho thuê hằng tháng, tài sản cho thuê cũng tiếp tục tăng giá theo biến động thị trường.
  • Ít rủi ro khi thị trường biến động: không như mô hình đầu tư bán lại trong thời gian ngắn, phải chịu rủi ro khi thị trường có biến động. Trong khi đó, mô hình cho thuê nhà mang tính ổn định tốt hơn, ít bị ảnh hưởng so với phương án trên.

Nên cho thuê nhà trực tiếp hay thông qua bên thứ ba?


Có nhất thiết lựa chọn bên thứ ba khi đầu tư cho thuê hay không?

Nếu người cho thuê có một tài sản cho thuê, hoặc ở ngay nơi cho thuê thì việc nhờ qua bên thứ ba không cần thiết cho lắm.

Nhưng người cho thuê có nhiều hơn một tài sản để khai thác cho thuê, nơi ở xa tài sản cho thuê hoặc công việc phải đi lại thường xuyên. Thì Rever nghĩ người cho thuê nên làm việc với một bên thứ ba uy tín để hỗ trợ việc đầu tư trở nên trơn tru hơn.

Bên thứ ba ở đây có thể là môi giới cá nhân mà người cho thuê tin tưởng, hoặc đại lý cho thuê hoặc sàn môi giới có uy tín trên thị trường.

 

Thông qua bên thứ ba, khách hàng cho thuê sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cho việc cho thuê nhà ở những khâu sau:

  • Định giá tài sản cho thuê.
  • Kiếm khách có nhu cầu thuê nhà.
  • Deal giá cho thuê giữa hai bên, đưa ra thỏa thuận thời gian thuê hợp lý.
  • Soạn hợp đồng thuê nhà.
  • Bàn giao chìa khóa nhà, kiểm kê tài sản nếu người cho thuê yêu cầu.
  • Hỗ trợ làm việc với ban quản lý, cơ quan có chức năng khi chủ nhà cần.
  • Tìm khách thuê mới khi khách cũ hết hợp đồng, hoặc rao bán tài sản nếu người cho thuê yêu cầu.
  • Hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm nguyên tắc hợp đồng thuê của người thuê nhà, các vấn đề về thuế cho thuê nhà.

Kết luận: Đánh giá về phương án đầu tư cho thuê nhà hiện tại


Mô hình đầu tư cho thuê nhà là phương án tốt ở bối cảnh hiện tại

Theo nhìn nhận cho thấy, mô hình đầu tư cho thuê nhà là một mô hình tốt vì giúp tạo ra giá trị cộng hưởng cho tài sản của nhà đầu tư. Và để tham gia trở thành nhà đầu tư cho thuê, Rever có vài lưu ý như sau:

1. Không cần nguồn vốn cao khi bắt đầu

Khi triển khai đầu tư cho thuê nhà, người đầu tư không nhất thiết phải có dòng vốn mạnh, chỉ cần khoảng 1 - 3 tỷ là có thể thực hiện được mô hình đầu tư này.

Người bắt đầu đầu tư nên tìm hiểu và tận dụng các dòng vốn từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng hoặc dự án đang đươc ưu đãi tốt bởi các chính sách vay.

2. Chọn lọc sản phẩm đầu tư cho thuê nhà từ đầu

Lựa chọn khu vực và mô hình đầu tư cho thuê nhà từ ban đầu là điều cần thiết. Trên hết, sản phẩm đầu tư cho thuê phải nằm ở nơi tiện để đi lại, hoặc có thể kiểm soát từ xa được.

3. Chọn làm việc với môi giới hoặc sàn có uy tín

Lựa chọn làm việc với môi giới hoặc một đơn vị sàn có uy tín trên thị trường là điều cần thiết với người đầu tư cho thuê nhà. Điều này cũng rút ngắn đáng kể các khâu triển khai như: định giá, tìm khách cho thuê, soạn thảo hợp đồng,... và đươc hỗ trợ khi cần thiết.

4. Đầu tư thêm tạo lợi nhuận kép

Khi triển khai đầu tư cho thuê một thời gian, người đầu tư sẽ có đủ dòng tiền để tiếp tục tìm mua tài sản kế tiếp để cho thuê. Nhờ thế tài sản lẫn thu nhập thụ động sẽ được nhân lên và thời gian tích lũy sẽ được rút ngắn hơn nữa.

5. Ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố thị trường

Không thể phủ nhận là đầu tư lâu dài cộng với cho thuê có thể không sinh lợi nhiều như các nhà đầu tư lướt sóng, ngắn hạn. Nhưng đổi lại, là ít chịu rủi ro từ các yếu tố tác động từ thị trường và không bị gián đoạn thu nhập.

Cũng vì điều đó, nên tài sản cho thuê sinh lợi cũng tốt hơn khi vừa tạo thu nhập thụ động, vừa tăng giá theo yếu tố thị trường.

Thông qua bài viết về nhu cầu cho thuê nhà bên trên, hy vọng các khách hàng đang có ý định đầu tư cho thuê, hoặc đã triển khai mô hình này nhưng đang gặp nhiều khó khăn sẽ có được góc nhìn rõ ràng hơn về điều này.

Bên cạnh đó, các khách hàng sẽ có thêm các tài liệu bổ ích bên dưới để làm rõ hơn cho nhu cầu cho thuê nhà của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm