9 kinh nghiệm cần biết khi cho người nước ngoài thuê nhà

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 27-07-2021, 15:33 | Kiến thức

Nhưng người nước ngoài cũng có những yếu tố thuê nhà nghiêm ngặt của họ. Không dễ đáp ứng được điều này và dĩ nhiên, cũng có những câu chuyện dở khóc dở cười khi cho người nước ngoài thuê nhà nữa.

Tất cả các khía cạnh khi cho người nước ngoài thuê nhà sẽ được đề cập trong bài này của Rever để khách hàng tiện tham khảo qua.

Điều kiện nào để cho người nước ngoài thuê nhà?


9 kinh nghiệm cần biết khi cho người nước ngoài thuê nhà

Người nước ngoài đi thuê nhà sẽ có những yêu cầu ra sao?

Không phải bất động sản cho thuê nào cũng được người nước ngoài quan tâm, mặc dù điều đó là kỳ vọng cao đối với nhiều chủ nhà cho thuê.

Một phần của lý do đó là tập quán lối sống của quê hương họ, lẫn nhu cầu sống cộng đồng khi làm việc tại quốc gia khác. Có thể thấy tình trạng này phổ biến tại các khu vực cho thuê tốt nhất ra sao:

  • Khu Quận 7: tập trung nhiều nhất là người nước ngoài gốc Châu Á.
  • Khu Thảo Điền: tập trung nhiều nhất là người gốc Âu – Mỹ.

Dù hiện nay, đã bắt đầu có sự hòa trộn giữa các cộng đồng người nước ngoài này vì lý do công việc. Cũng như sự xuất hiện của các khu đô thị mới đầy đủ tiện nghi hơn như An Phú – An Khánh, Vinhomes Central Park. Tương lai còn có thêm Thủ Thiêm, Nam Rạch Chiếc, SaiGon Sports City,…

Vị trí nhà cho thuê có tiện đi lại hay không?


Vị trí nhà cho thuê là yếu tố quan trọng để định hình nhóm khách thuê

Vị trí là một yếu tố quan trọng, không chỉ đối với người nước ngoài và cả người Việt khi đi tìm thuê nhà.

Từ vị trí thuê đó đi làm có thuận tiện hay không? Xung quanh đó có dịch vụ đi lại, siêu thị, quán xá, trường học,… đầy đủ hay không? Có phù hợp với văn hóa, mức sống hay không?

Như sự kiện chạy thử tàu Metro số 1 vừa rồi. Có thể sẽ thay đổi rất lớn nhu cầu cho người nước ngoài thuê nhà, lẫn giá trị cho thuê xung quanh trục Metro khoảng 5km đổ lại.

Thói quen đi lại bằng Metro với người Việt là một điều xa lạ. Nhưng đối với người nước ngoài đây là phương án đi lại an toàn, hiện đại và nhanh chóng nhất đối với họ.

Đồng nghĩa, những khu vực trong tương lai dọc theo Xa Lộ Hà Nội, khu Thảo Điền, APAK, Vinhomes Ba Son,… sẽ là những nơi được ưu tiên tìm hiểu trước khi đi thuê nhà.

Tiện nghi sống của nơi thuê nhà ra sao?

Một căn nhà cho thuê có tiện ích sẽ được nhiều người quan tâm hơn

Phần lớn người nước ngoài thích những khu dân cư, khu đô thị, dự án có quy hoạch bài bản vì nơi đó đáp ứng được tiêu chí sống của họ. Như một vài tiêu chí ngay dưới đây:

  • Khuôn viên cây xanh, đường chạy bộ, máy tập thể thao ngoài trời, GYM, tennis, hồ bơi,… để họ vận động mỗi chiều hoặc cuối tuần.

  • Hệ thống an ninh, bảo vệ tốt tại nơi ở. Giảm thiểu tình trạng người lạ xâm nhập và giữ yên tĩnh tại khu dân cư.
  • Căn nhà cho thuê đáp ứng được các tiêu chí như truyền hình cáp, wifi, máy lạnh,…

Và phần lớn các tiêu chí trên đều có sẵn ở phân khúc căn hộ, nhà phố - biệt thự compound là chính. Nên không lạ, khi hai phân khúc trên luôn là lựa chọn tối ưu nhất của người nước ngoài ở nhiều khu vực.

Giá nhà cho thuê có phù hợp hay không?


Giá cho thuê nhà là rào cản cuối cùng với người đi thuê nhà

Giá cả cho thuê là một điều cực kỳ quan trọng. Vì người nước ngoài có nhiều yêu cầu hơn người Việt nên vô tình nhiều chủ nhà set mức giá nhỉnh hơn cho họ.

Nhưng nếu không hiểu, hoặc giá trội hơn khu vực xung quanh sẽ làm họ đắn đo và có thể bể deal cho thuê.

Ở hiện tại, việc người nước ngoài tìm hiểu giá thuê của khu vực không còn khó khăn như trước nữa. Nên mức giá cho thuê phù hợp là điều quan trọng – mặc dù yêu cầu của người nước ngoài thường cao hơn khác thuê Việt.

Việc đánh giá sai, đưa ra mức giá nhỉnh hơn hay thỏa thuận không hợp lý sẽ dễ làm mất khách cho thuê.

Lúc này, người cho thuê nên làm việc với môi giới hoặc sàn giao dịch am hiểu thị trường sẽ tốt hơn nếu người cho thuê ít sát sao giá khu vực. Việc này sẽ có lợi hơn rất nhiều, vì các tư vấn về giá, dịch vụ kèm theo mà các chủ nhà khác đang triển khai cho thuê ra sao.

Các nhu cầu thuê nhà của người nước ngoài

Không chỉ nhu cầu ở lâu dài, nhóm khách thuê người nước ngoài cũng rất phố biến với nhu cầu thuê nhà ngắn ngày. Đây là một xu hướng tốt, nên cập nhật để tăng thêm thu nhập cho thuê khi tài sản thuê đang bị trống.

Nhu cầu tìm thuê nhà ở ngắn hạn


Cho thuê ngắn hạn sinh lời tốt nhưng cũng mất thời gian hơn

Nhóm khách nước ngoài thuê ngắn ngày phần lớn là đi du lịch, đi công tác là chính. Thời gian thuê của họ có thể là 2 đến 3 ngày hoặc dài hơn.

Chi phí cho thuê ngắn ngày cũng rất hấp dẫn. Ví dụ như ở Vinhomes Central Park đang cho thuê ngắn hạn theo ngày là:

  • 50 – 55$/ngày dạng 1 phòng ngủ.
  • 55 – 70$/ngày dạng 2 phòng ngủ.
  • 80 – 100$/ngày dạng 3 phòng ngủ.

Nhưng theo Rever quan sát, dạng diện tích 1 phòng ngủ là dạng cho thuê ngắn ngày được quan tâm nhất vì giá rẻ, vừa đủ ở.

Nhu cầu tìm thuê nhà ở dài hạn


Nhu cầu thuê dài hạn của người nước ngoài luôn ổn định

Ngược lại với nhóm trên là nhóm người nước ngoài thuê nhà dài hạn, với nhu cầu việc làm hoặc du học là chính. Họ thường chọn ở tối thiểu từ 6 tháng trở lên, và ở chung với nhóm bạn, hoặc đồng hương của họ.

Mô hình thuê này tuy không mang lại lợi nhuận cao như ngắn ngày, nhưng đổi lại là ổn định và tỉ lệ phòng trống thấp hơn. Cũng lấy ví dụ với giá thuê tại Vinhomes Central Park hiện tại để khách hàng so sánh như sau:

1 phòng ngủ:

  • Nhà trống: 600 – 650$/tháng.
  • Có nội thất: 650 – 850$/tháng.

2 phòng ngủ:

  • Nhà trống: 650 – 800$/tháng.
  • Có nội thất: 780 – 1000$/tháng.

3 phòng ngủ:

  • Nhà trống: 900 – 1100$/tháng.
  • Có nội thất: 1150 – 1800$/tháng.

Ở dạng cho người nước ngoài thuê nhà dài hạn như trên, thì dạng diện tích 2 phòng ngủ là dạng được tìm kiếm nhiều nhất.

Các cân nhắc khi cho người nước ngoài cho thuê nhà

Khi cho người nước ngoài thuê nhà, chủ nhà cũng cần lưu ý các điểm quan trọng vì có nhiều khác biệt giữa chủ cho thuê và khách thuê. Như khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ,… là những điều phổ biến hay mắc phải nhất.

Trao đổi rõ ràng và soạn hợp đồng giữa hai bên


Trao đổi và soạn hợp đồng là bước quan trọng

Người cho thuê nhà cần trao đổi rõ ràng với khách thuê là người nước ngoài các trường hợp:

  • Các quy định về an ninh, trật tự của khu dân cư.
  • Các quy định về bồi thường, phạt khi làm hư hỏng đồ vật trong nhà.
  • Các quy định về vệ sinh, mỹ quan đô thị của khu dân cư.
  • Các không gian được phép sử dụng, không gian không được phép (nếu cho thuê theo phòng).
  • Các chi phí dịch vụ kèm theo khi thuê.
  • Các điều khoản người cho thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Và những điều thỏa thuận trên nên cân nhắc đưa vào hợp đồng, để đảm bảo khi xuất hiện tình trạng không tuân thủ những cam kết ban đầu.

Thời gian qua, dễ thấy nhiều trường hợp người nước ngoài thuê nhà hành động không đúng chuẩn mực và bị lên án rất nhiều. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến các cư dân khác nếu nơi thuê là căn hộ, như an toàn, vệ sinh, làm ảnh hưởng đến toàn dự án.

Vì thế, nên việc trao đổi rõ ràng hoặc có bộ quy tắc ứng xử khi thuê nhà thì những tình trạng trên sẽ được khắc phục.

Nếu hạn chế về ngoại ngữ, nên nhờ bên thứ ba hỗ trợ


Nhờ bên thứ ba hỗ trợ là phương án thịnh hành hiện tại

Nếu người cho thuê thông thạo ngoại ngữ, đồng thời có hợp đồng cho thuê riêng với tài sản của mình thì điều này có thể không cần thiết.

Nhưng lời khuyên nên làm việc với một đơn vị uy tín để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mình.

Trong trường hợp này, đơn vị môi giới sẽ có chuyên viên giao tiếp bằng Tiếng Anh và truyền tải chính xác thông điệp của chủ nhà. Kèm theo đó, là mẫu hợp đồng soạn thảo phù hợp dựa trên các nguyên tắc.

Mọi việc đều rất an toàn và nhanh chóng nếu người cho thuê làm việc với đơn vị môi giới uy tín.

Các kênh người nước ngoài sử dụng để đi thuê nhà

Cuối cùng, người thuê nhà có nhu cầu cho người nước ngoài thuê nhà cần biết là họ tìm thuê nhà thông qua nơi nào. Thông qua bạn bè, mạng xã hội hay website nào để có thể triển khai cách tiếp cận phù hợp với họ.

Dưới đây là vài gợi ý của Rever về vấn đề này như sau.

Website đăng tin cho thuê nhà


Thông qua các website cho thuê phòng phổ biến trên thế giới hiện tại, như AirBnB là một ví dụ điển hình. Nhưng hình thức này phổ biến hơn với nhu cầu cho thuê ngắn ngày.

Ngoài ra còn có các website chuyên cho thuê nhà trên thị trường. Đây cũng là một kênh mà người nước ngoài hay tìm kiếm, nhưng điều kiện phải có song ngữ là được lựa chọn nhiều hơn.

Diễn đàn mạng xã hội


Các kênh mạng xã hội thịnh hành với người nước ngoài

Các cộng đồng người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam đều có các hội nhóm riêng của họ. Các nền tảng bao gồm Facebook, Forum,… được sử dụng thường xuyên và ở các nơi này, họ sẽ được gợi ý các nơi ở phù hợp với nhu cầu của họ.

Môi giới hoặc sàn giao dịch khu vực


Môi giới hoặc sàn giao dịch là lựa chọn tốt để tìm người thuê

Môi giới hoặc sàn giao dịch khu vực là một kênh khai thác tuyệt vời, vì phần lớn đều thích làm việc với các đơn vị này hơn.

Vì thế, người cho thuê gửi tài sản mình cho môi giới, hay sàn giao dịch khu vực sẽ có khả năng có được khách thuê nhà nhanh hơn.

Thông qua người quen


Người quen, đồng nghiệp luôn được tin tưởng khi tìm nhà thuê

Tìm nhà thuê thông qua người quen, đồng nghiệp cũng là một phương án với người nước ngoài. Thông qua đó, họ sẽ tìm được nơi thuê nhà chất lượng được bảo chứng qua lời giới thiệu của người quen.

Trên đây là bài viết về các lưu ý khi cho người nước ngoài thuê nhà. Hy vọng giúp ích được cho người cho thuê đang quan tâm về mảng kinh doanh nhiều tiềm năng này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm